โมโตจีพี กรังด์ปรีซ์ ออฟ เจแปน การชิงแชมป์ที่ยังไม่จบง่าย

โมโตจีพี กรังด์ปรีซ์ ออฟ เจแปน การชิงแชมป์ที่ยังไม่จบง่าย
“กรังด์ปรีซ์ ออฟ เจแปน” ยังเต็มไปด้วยการแข่งขันที่ท้าทายและดุเดือดระหว่างค่ายและนัดบิดบนเส้นทางชิงแชมป์โลก “โมโตจีพี” ซึ่งทุกคะแนนระหว่าง “บาญาย่า” และ “มาร์ติน” มีความหมายอย่างยิ่ง



ก่อนมาที่ญี่ปุ่น การแข่งขันครั้งแรกในอินเดียสร้างความหนักใจให้กับทีมงานและนักบิดจำนวนมากด้วยสภาพอากาศร้อนจัด แต่ปัญหาเรื่องสภาพอากาศจะเบาบางลงมากเมื่อไปที่เมือง โมเตกิ สนามห่วงแฝดใน โมบิลิตี้ รีสอร์ท ประเทศญี่ปุ่น 


ที่เรียกว่าสนามห่วงแฝด ก็ตามชื่อ Twin Ring Motegi มีสนาม แบบซ้อนตัดกัน ซึ่งการแข่งขันของเหล่าไรเดอร์ระดับโลกจะเกิดขึ้นในสนามที่ซับซ้อน ขณะที่การชิงแชมป์ก็ซับซ้อนไม่ต่างกันใน กรังด์ปรีซ์ ออฟ เจแปน 29 .. - 1 .นี้ ถ่ายทอดสดทางช่อง SPOTV (689) 


การแย่งแชมป์ระหว่างทีมอินดี้ และทีมโรงงาน


ต้องยอมรับว่าใน 2-3 สนามที่ผ่านมา การต่อสู้ระหว่าง ฟรานเชสโก้ บาญาย่า แชมป์โลกคนล่าสุดและ ฆอร์เก มาร์ติน กำลังดุเดือดอย่างมาก เห็นได้จากการเร่งเครื่องที่ บุดดะ เซอร์กิต ซึ่งไม่มีใครยอมใคร หลังจากขับเคี่ยวกันในสปรินท์เรซ ยังมาต่อสู้กันในเมนเรซ โดยยังต้องนับ มาร์โก เบซเซคคี่ รวมอยู่ด้วย เพราะทุกคะแนนมีความสำคัญอย่างยิ่ง จากอันดับคะแนนสะสม ที่ต่อจากนี้หากมีใครพลาดไปสักสนามก็อาจหมายถึงความพ่ายแพ้ 


ทั้งสองเริ่มต้นได้อย่างยอดเยี่ยม ขณะที่ เบซเซคคี่ ยังติดปัญหากับการออกตัวในรอบแรก แต่ขณะที่ บาญาย่า และ มาร์ติน ต่อสู้ดุเดือดเขามาอย่างเงียบๆ และคว้าแชมป์ไปครอง ส่วนคะแนนรวมประเภททีม ต้องยอมรับว่าการมีนักบิดคนเดียวแบกเอาไว้ น่าจะไม่เพียงพอสำหรับดูคาติ ซึ่งในท้ายที่สุดก็อาจเป็น พราแม็ค เรซิ่ง หรือ มูนี่ย์ วีอาร์46 ที่จะเชือดเฉือนกัน


สนามญี่ปุ่น และโรงงานญี่ปุ่น


โมเตกิ เป็นสนามเหย้าของทีมโรงงานญี่ปุ่น โดยเฉพาะฮอนด้า ที่ครองแชมป์รายการนี้มากที่สุด 48 ครั้ง สนามแต่ละแห่งเข้ากับรถบางทีม บางรุ่น และอินเดียเป็นสนามที่ดูจะไปได้กับ ฮอนด้า และ ยามาฮ่า โดยเฉพาะ ฮอนด้า ที่เข้ารอบ Q2 ไปรออยู่แล้วและการคว้าอันดับ ในโพลของ โจน มีร์ และอันดับ ในสปรินท์ เรซ ของ มาร์ค มาร์เกซ ก็บอกอะไรหลายอย่าง 


ส่วนแชมป์มากที่สุด มาร์ค มาร์เกซ สมัย อธิบายว่า หลายโค้งที่ บุดดะ เซอร์กิต เป็นโค้งแบบ Stop and Go หรือเบรกแล้วปล่อย ไปต่อ รวมถึงโค้งความเร็วต่ำระดับเกียร์ ที่เหมาะกับฮอนด้า ไม่ใช้โค้งที่ต้องเอนตัวปล่อยไหล ซึ่งสร้างปัญหาอย่างมากแบบที่เกิดขึ้นที่ คาตาลุนญ่า เซอร์กิต 


ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร่ เพิ่งขึ้นโพเดียมที่อินเดีย แม้ใครจะบอกว่าแชมป์โลกปี 2021 ได้ประโยชน์จากการล้มของ บาญาย่า และ ลูก้า มารินี่ ที่เจ็บตัวจากรอบสปรินท์จนไม่สามารถลงแข่งเมนเรซได้ แต่การทำอันดับขึ้นมาก็ทำให้เห็นว่าฝีมือของนักบิดชาวฝรั่งเศสยังอยู่ตรงนั้นเสมอ ขณะที่เพื่อนร่วมทีม ฟรังโก มอร์บิเดลลี่ ออกสตาร์ทอันดับ 17 จบด้วยอันดับ มีแต้มติดมือ ดังนั้นอย่าลืมจับตารถสัญชาติญี่ปุ่นเอาไว้ให้ดี


มาร์ค มาร์เกซ อยู่หรือไป 


ไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา มีสัญญาณว่า ฮอนด้า พร้อมเปิดทางให้ มาร์เกซ เจรจากับค่ายอื่น แม้สัญญายังมีอยู่ในซีซั่นหน้า แต่โอกาสที่จะอยู่ต่ออาจเกิดในสุดสัปดาห์ที่จะถึง เนื่องจากการไปเยือนถิ่น เจรจาหลากหลายเรื่องราวโดยเฉพาะเรื่องทางเทคนิคอาจส่งผลให้ทั้งไรเดอร์และค่ายมีความเห็นที่ตรงกันได้ เพราะถ้ารถได้อย่างใจใครจะอยากข้ามสังกัดไปที่อื่น


ผอ.ดูคาติ เปาโล เชียบัตติ ไม่ปิดกั้นโอกาสอยู่แล้ว เนื่องจาก เกรสินี่ เรซิ่ง อาจไม่เสียอะไรเลยในกรณีที่ ฮอนด้า และ มาร์เกซ ผู้พี่ตกลงกันด้วยดี แยกย้ายกันไป ส่วน มาร์เกซ ก็จะไปแบบไม่คับข้องใจ ถ้าทีมได้ประโยชน์ และบางทีเรื่องของฮอนด้าและ มาร์เกซ อาจยังไม่จบง่าย 


สมัครทรูวิชั่นส์ คลิก Link ในคอมเมนต์

กรังด์ปรีซ์ ออฟ เจแปน รอบซ้อมรอบแรก เวลา 06.55 รอบซ้อมสองเวลา 11.10 วันที่ 29 .นี้ ถ่ายทอดสดทาง SPOTV (689) สามารถรับชมได้ทั้งรุ่น โมโต โมโต และพรีเมียร์คลาส 

ภาพถ่ายทอด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial