เจแปนีส กรังด์ปรีซ์ สนามรวมความท้าทาย

เจแปนีส กรังด์ปรีซ์ สนามรวมความท้าทาย
“เจแปนีส กรังด์ปรีซ์” คือสนามที่รวบรวมคว้าท้าทายระดับโลกเอาไว้มากที่สุด และอาจเป็นการกลับมาผงาดของ “เร้ดบูลล์ เรซิ่ง” เพราะหากยังพอจำกันได้ ปีที่แล้ว “เวอร์สเตปเปน คว้าทั้งโพลและแชมป์



เจแปนีส กรังด์ปรีซ์ เป็นสนามที่ทุกคนรู้ดีว่ามีดีไซน์สนามแตกต่างจากที่อื่น การออกแบบให้มีจุดไขว้ มีการลอดอุโมงค์และขึ้นสะพาน เรียกได้เลยว่าความท้าทายมากมายจากทุกสนามของโลกมารวมกันอยู่ที่นี่ นอกจากนี้ยังมีกลุ่มแฟนอันยอดเยี่ยมเป็นพิเศษมากกว่าที่ไหนในโลกนี้ ดังนั้นไม่ต้องสงสัยเลยว่านี่คือที่ที่ทุกคนอยากมาเยือนอย่างที่สุด และยังน่าจับตาอย่างมาก หลังจาก แม็กซ์ เวอร์สเตปเปน และ เร้ดบูลล์ เรซิ่ง โดนหยุดสถิติไปแล้ว และอะไรที่ทำให้การซิ่งสุดขีดครั้งนี้ยังน่าติดตาม


ฟอร์มูล่า วัน เจแปนีส กรังด์ปรีซ์ วันที่ 22-24 .นี้ รอบฝึกซ้อมรอบแรกเวลา 09.30 รอบสอง 13.00 ถ่ายทอดสดทางช่อง บีอินสปอร์ตส์1 (607) 


เร้ดบูลล์ แย่หรือแค่สนามไม่เหมาะ


เร้ดบูลล์ เรซิ่ง คงผิดหวังเป็นอย่างมากกับผลงานของทั้ง แม็กซ์ เวอร์สเตปเปน และ เซอร์จิโอ เปเรซ ที่ สิงคโปร์ กรังด์ปรีซ์ เป็นสุดสัปดาห์ที่ชวนปวดศีรษะ ตั้งแต่การตัดสินใจเปลี่ยนเซ็ตติ้งเล็กน้อยหลังจากรอบซ้อม ที่คิดว่าน่าจะดีกลับไม่ดี ไม่ผ่านเข้า Q3 ในรอบคัดเลือก และรอบแข่งขันก็ยังเกิดเหตุไม่คาดคิด เซฟตี้คาร์ออกมาในจังหวะที่ไม่พอเหมาะพอดี ทำให้ทั้งสองคันต้องลากล้อมากกว่าปกติ จนอันดับร่วงลงมาเรื่อยๆ 


หากทั้งสองเข้าเส้นชัยด้วยอันดับ 1-2 ป่านนี้ทีมคงได้แชมป์ทีมผู้สร้างไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งน่าจะไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่เท่าไร เพราะที่สุดแล้ว แชมป์จะมาถึง แต่แค่มาเมื่อไรเท่านั้นเอง และหากยังไม่ลืมว่าเกิดอะไรขึ้นในปีที่แล้ว นอกจากสนามเปียก ฝนตกหนัก ก็ย้ำเตือนให้ทราบไว้ตรงนี้ว่า เวอร์สเตปเปน คว้าทั้งโพลและแชมป์ ดังนั้น โอกาสที่จะกลับมาหลังจากพลาดหวังสนามที่แล้วจึงมีสูงมาก 


การแข่งขันของทีมรอง


เนื่องจาก เวอร์สเตปเปน ไล่กวดรถคันข้างหน้าในรอบท้ายๆ ไม่ทัน แชมป์จึงเป็นของ คาร์ลอส ไซนซ์ ที่นำอยู่ และรักษาตำแหน่ง รักษาระยะได้อย่างยอดเยี่ยม ตามด้วย ลันโด นอร์ริส และ ลูอิส แฮมิลตัน (ที่เลื่อนตำแหน่งมาจากความผิดพลาดของ จอร์จ รัสเซลล์ แต่เราขอพักเรื่องของ จอร์จ เอาไว้ก่อนการเรียงลำดับกันขึ้นโพเดียมทำให้เห็นชัดเจนว่า ถ้าตัด เร้ดบูลล์ ออกไป รถคันอื่นมีศักยภาพใกล้เคียงกันในทางตรง 


อย่าแกล้งลืมไปก่อนว่า แอสตัน มาร์ติน อยู่ในการลุ้นตำแหน่งด้วย แม้สนามที่แล้วทีมงานในพิตผิดพลาดทำให้ เฟร์นานโด อลอนโซ่ กลับออกมาด้วยตำแหน่งรั้งท้าย แถมยังเก็บแต้มรวมได้น้อยกว่า แม็คลาเรน นับตั้งแต่ ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ เป็นต้นมาจากการอัพเกรดของ แม็คลาเรน 


จับตา เลียม ลอว์สัน 


ยูกิ ทซึโนดะ เพิ่งพูดจาติดตลกไปว่า ปี 2024 อัลฟ่าทอรีควรมีรถ คัน สำหรับตัวเอง แดเนี่ยล ริคคาร์โด้ และคลื่นลูกใหม่มาแรง เลียม ลอว์สัน ที่ในที่สุดก็สามารถเก็บแต้มแรกจากการขับ เอฟวัน สิงคโปร์ ปรังด์ปรีซ์ แม้ขยับรุ่นมาจาก F2 F3 ตามอย่างนักขับรุ่นพี่ แต่เส้นทางของเขาแตกต่างไป เนื่องจากเป็นชาวนิวซีแลนด์โดยกำเนิด เขาจึงโลดแล่นอยู่แถบเอเชียตามอย่างนักขับแดนกีวีจำนวนไม่น้อย


ลอว์สัน เคยเป็นทั้งนักขับ ซูเปอร์ ฟอร์มูล่า แชมป์หมาดๆ ปี 2023 และแชมป์ โตโยต้า เรซิ่ง 2019 บอกได้เลยว่าคุ้นเคยกับการขับใน ซูซูกะ เซอร์กิต สุดๆ มีแฟนๆ ไม่น้อย ดังนั้นนี่อาจเป็นสนามแรกที่ ลอว์สัน ได้ทั้งเสียงเชียร์ และความคาดหวังกดดัน แต่ที่สุดแล้วผลงานของลอว์สัน และเหล่านักขับจะเป็นอย่างไร ก็ต้องไปวัดกันในรอบจริง


getty

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial