แม็กซ์ นำรวดเดียวจบ พา เร้ดบูลล์ ซิวแชมป์ทีม

แม็กซ์ นำรวดเดียวจบ พา เร้ดบูลล์ ซิวแชมป์ทีม
“แม็กซ์” นำรวดเดียวจบตามคาดที่ “เจแปนีส กรังด์ปรีซ์” และพา “เร้ดบูลล์ เรซิ่ง” คว้าแชมป์ทีมผู้สร้างไปครอง





แม็กซ์ เวอร์สเตปเปน คว้าแชมป์ ฟอร์มูล่า วัน เจแปนีส กรังด์ปรีซ์ เมื่อ 24 .ที่ผ่านมา พร้อมกันตำแหน่งแชมป์ทีมผู้สร้างของ เร้ดบูลล์ เรซิ่ง แม้ยังเหลืออีก สนาม ตามด้วย คันจากแม็คลาเรน ลันโด นอร์ริส และ ออสการ์ ปิอัสตรี รุกกี้ที่ขึ้นโพเดียมในรุ่นใหญ่เป็นครั้งแรก 


สภาพอากาศแจ่มใส ค่อนข้างร้อน การแข่งขัน 73 รอบสนาม ซููกะ เซอร์กิต เริ่มต้น แม็กซ์ เวอร์สเตปเปน ออกตัวได้อย่างยอดเยี่ยม เข้าขวาเพื่อปิดมุมของ ออสการ์ ปิอัสตรี โดย ลันโด นอร์ริส พยายามใช้จังหวะนี้แซงขวา แต่ไม่สำเร็จ รถของ เร้ดบูลล์ เรซิ่ง ยังทำความเร็วได้ดีกว่า กลายเป็น นอร์ริส แซงเพื่อนร่วมทีมขึ้นมาเป็นอันดับ 


กลุ่มหลัง อเล็กซ์ อัลบอน นักขับไทยที่ออกสตาร์ทจากอันดับ 13 เฉี่ยวกับรถของ วัลเตรี่ บ็อตตาส จนรถของ วิลเลี่ยมส์ ยกลอย แต่ อเล็กซ์ ยังไปต่อแม้ร่วงตกลงมาเป็นอันดับ 19 และเนื่องจากมีชิ้นส่วนของตัวถังเสียหายอยู่บนแทร็ค จึงมีธงเหลืองและเซฟตี้คาร์ ขณะที่รถของทั้งสองก็ต้องเข้าพิตเพื่อเปลี่ยนอะไหล่ นอกจากนี้ยังมี ลูอิส แฮมิลตัน และ เซอร์จิโอ เปเรซ ที่เฉี่ยวชนกัน นักขับเม็กซิกัน จึงเข้าพิตเปลี่ยนอะไหล่หน้ารถและกลับออกมาเป็นอันดับ 18 


สัญญาณธงเขียวกลับมารีสตาร์ทในรอบที่ เมื่อถึงโค้งความเร็วต่ำ รถของ บ็อตตาส หลุดโค้งออกนอกแทร็คทำให้ต้องเข้าพิตอีกครั้งเพื่อตรวจสอบความเสียหาย โดยยังสามารถแข่งต่อไปได้แต่อันดับรั้งท้าย และในที่สุดต้องออกจากการแข่งขัน ขณะที่ จอร์จ รัสเซลล์ และ แฮมิลตัน ชิงจังหวะกันเอง 


รอบที่ 13 เปเรซ พยายามแซง เควิน แม็กนุสเซ่น ด้วยการสอดเข้าในโค้งตัว ทำให้หน้ารถเสียหายอีกครั้ง ต้องเปลี่ยนอะไหล่หน้ารถชุดที่สอง และเมื่อเข้าพิตก็ต้องนิ่งรับโทษ วินาที เนื่องจากแซงในจุดที่อันตรายและช้าเกินไป จากนั้นมีเซฟตี้คาร์และธงเหลืองเพื่อทำความสะอาดแทร็ค และในที่สุด เร้ดบูลล์ เรซิ่ง ก็สั่งให้ เปเรซ กลับเข้าพิต ออกจากการแข่งขัน


ถัดมาอีก รอบ แลนซ์ สตรอลล์ กลายเป็นรถคันที่สามที่ออกจากการแข่งขัน จากนั้นก่อนผ่านครึ่งทาง โลแกน ซาร์เจนท์ ก็ออกไปด้วยสภาพรถไม่สมบูรณ์ และเมื่อครบครึ่งหนึ่ง วิลเลี่ยมส์ สั่งให้ อเล็กซ์ อัลบอน ออกจากการแข่งขัน ทั้งสองคันไม่สามารถแข่งได้จนจบ ไม่มีแต้มในสนามนี้ 


ผ่านไป 38 รอบ เวอร์สเตปเปน ยังเป็นผู้นำ อยู่ห่างจากอันดับ ถึง 30 วินาที เข้าพิตเปลี่ยนยางโดยไม่เสียตำแหน่งและกลับออกมาทำเวลา Fastest Lap จากนั้นในรอบถัดไป เปเรซ ที่กลับเข้าอู่ไปแล้วได้รับอนุญาตให้กลับออกมาได้ โดยคาดว่าจะมาวิ่งชดใช้โทษ วินาทีที่ยังติดตัว เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบถึงสนามต่อไป ทั้งที่ตามหลังคันสุดท้ายถึง รอบ 


เข้าสู่ รอบสุดท้าย เกิดการถกเถียงระหว่าง เมอร์ซิเดส เนื่องจากทีมออร์เดอร์สั่งให้ รัสเซลล์ ปล่อยให้ แฮมิลตัน แซงหน้า แต่หลังจากนั้นแชมป์โลก สมัยไม่รักษาระยะเพื่อนำขบวน DRS Train เพื่อป้องกันตำแหน่งให้ทีมได้อันดับดีกว่า รัสเซลล์ที่ยางเก่ากว่าโดน คาร์ลอส ไซนซ์ แซงหน้า และในรอบสุดท้าย ไซนซ์ กำลังไล่กวด แฮมิลตัน แต่ไม่ทัน 


รอบสุดท้าย เวอร์สเตปเปน ยังนำหน้า ลันโด นอร์ริส เกือบ 20 วินาที คว้าแชมป์ที่สนามแห่งนี้อีกครั้ง พร้อมกับตำแหน่งแชมป์ทีมผู้สร้าง แม้มีรถเข้าเส้นชัยเพียงคันเดียว โดย ปิอัสตรี ในอันดับ รุกกี้ชาวออสเตรเลี่ยนขึ้นโพเดียมเป็นครั้งแรกในรุ่น ฟอร์มูล่า วัน


สนามถัดไป ฟอร์มูล่า วัน กาตาร์ กรังด์ปรีซ์ วันที่ 7-9 .นี้ ถ่ายทอดสดทางช่อง บีอินสปอร์ตส์1 (607) 

ภาพถ่ายทอด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial