หงส์แถลงจวกองค์กรผู้ตัดสิน ควรมีความโปร่งใสมากกว่านี้

หงส์แถลงจวกองค์กรผู้ตัดสิน ควรมีความโปร่งใสมากกว่านี้
สโมสรลิเวอร์พูล แถลงการณ์อย่างเป็นทางการ ในกรณีที่องค์กรผู้ตัดสินฟุตบอลอาชีพของอังกฤษ หรือ พีจีเอ็มโอแอล ได้ออกมายอมรับว่าทีมงานผู้ตัดสินในเกมพรีเมียร์ลีกนัดบิ๊กแมตช์ ที่ทีมหงส์แดงบุกไปพ่ายต่อ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ 2-1 เมื่อวันเสาร์ที่ 30 กันยายนที่ผ่านมานั้น ได้ทำการตัดสินผิดพลาด ในจังหวะลูกล้ำหน้าของ หลุยส์ ดิอาซ โดยระบุว่าแม้จะเข้าใจเป็นอย่างดีว่าผู้ตัดสินทำงานด้วยความกดดัน แต่ควรจะใช้เครื่องมืออย่างวีเออาร์ให้มีประสิทธิภาพมากกว่านี้ ไม่ใช่ทำให้เกิดปัญหามากกว่าเดิม

ลิเวอร์พูล ต้องเจอกับความผิดหวังอย่างรุนแรง หลังบุกไปพ่ายต่อ สเปอร์ส 2-1 ในเกมพรีเมียร์ลีกเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งนอกเหนือจากผลการแข่งขันที่สร้างความผิดหวังให้กับทีมและแฟนบอลแล้ว ประเด็นที่สำคัญกว่านั้นคือเรื่องของการตัดสินที่ดูมีความน่ากังขาหลายต่อหลายครั้ง ทั้งในเรื่องของใบแดงของ เคอร์ติส โจนส์ และการโดนใบเหลืองสองครั้งในเวลาที่ห่างกันแค่นาทีเดียวของ ดีโอโก้ โชต้า จนทำให้ ลิเวอร์พูล ต้องเหลือตัวผู้เล่นในสนามเพียง 9 คน

แต่จุดที่เป็นประเด็นที่น่ากังขามากที่สุด คือจังหวะที่ ลิเวอร์พูล ได้ประตูขึ้นนำไปก่อนในนาทีที่ 34 แม้ว่าตอนนั้นจะเหลือผู้เล่นแค่ 10 คน จากจังหวะที่ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ แทงบอลให้ หลุยส์ ดิอาซ ใช้ความเร็วหลุดเข้าไปยิงผ่านมือ กิลเยลโม่ วิคาร์ริโอ ผู้รักษาประตูของ สเปอร์ส เข้าไปอย่างเด็ดขาด แต่กลับถูกวีเออาร์ตัดสินว่าเป็นลูกล้ำหน้า โดยใช้เวลาอย่างรวดเร็วในการรีวิว อีกทั้งยังไม่มีการตีเส้นกราฟฟิกขึ้นมาให้ได้เห็นกันอย่างชัดเจน

ซึ่งถือว่ากลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ เพราะหลังจากนั้น สเปอร์ส ก็เป็นฝ่ายยิงขึ้นนำไปก่อนจาก ซน ฮึง-มิน และแม้ว่า ลิเวอร์พูล จะมาตามตีเสมอ 1-1 ได้จาก โคดี้ กัคโป ก่อนจบครึ่งแรก แต่สุดท้ายแล้วทีมหงส์แดงที่ต้องเล่นเพียง 9 คนอยู่นานเกือบครึ่งชั่วโมง ก็ต้องมาเป็นฝ่ายปราชัยไปในที่สุดด้วยสกอร์ 2-1 หลัง โฌแอล มาติป มาทำเข้าประตูตัวเองในช่วงทดเวลาบาดเจ็บนาทีสุดท้าย

อย่างไรก็ตาม หลังจบเกม พีจีเอ็มโอแอล ก็ได้ออกแถลงการณ์ยอมรับว่า การตัดสินของทีมงานผู้ตัดสินในเกมนัดดังกล่าวมีความผิดพลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในจังหวะลูกล้ำหน้าของ หลุยส์ ดิอาซ ที่เห็นได้ชัดว่าไม่เป็นลูกล้ำหน้า และควรเป็นประตูขึ้นนำของ ลิเวอร์พูล แต่วีเออาร์กลับไม่เข้ามาแทรกแซงและแก้ไขการตัดสินให้ถูกต้องอย่างที่ควรจะเป็น

ล่าสุด ทีมหงส์แดง ได้มีการออกแถลงการณ์ผ่านทางเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของสโมสร โดยระบุว่า "เรายอมรับอย่างเต็มที่ว่าผู้ตัดสินทุกคนทำงานภายใต้แรงกดดัน แต่แรงกดดันเหล่านั้นควรจะได้รับการบรรเทาลง ไม่ใช่ทำให้มันรุนแรงขึ้น จากการมีอยู่ของ วีเออาร์"

"ดังนั้น มันจึงไม่น่าพอใจที่ไม่มีการใช้เวลาที่เพียงพอในการทำให้การตัดสินนั้นถูกต้อง และไม่มีการแทรกแซงในภายหลัง"

"การที่ความล้มเหลวดังกล่าวได้รับการจัดประเภทเป็น "ข้อผิดพลาดร้ายแรงของมนุษย์" ก็เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้เช่นกัน โดยทุกๆ การตัดสินควรได้รับการตรวจสอบด้วยความโปร่งใสเท่านั้น"

"สิ่งนี้มีความสำคัญอย่างมากต่อความน่าเชื่อถือของการตัดสินในอนาคต และทุกๆ สโมสรควรมีการเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ เพื่อที่จะนำไปใช้ในการปรับปรุง และเพื่อให้แน่ใจว่าสถานการณ์แบบนี้จะไม่เกิดขึ้นอีกครั้ง"

"ในระหว่างนี้ เราจะทำการสำรวจตัวเลือกต่างๆ ที่มีอยู่ เพื่อพิจารณาถึงความจำเป็นที่ชัดเจนในการยกระดับและแก้ไขปัญหา"

ภาพจาก Getty Images

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial