F1 FLASHBACK CANADIAN GRANDPRIX

F1 FLASHBACK  CANADIAN GRANDPRIX
ความยาว 70 รอบสนาม “เซอร์กิต ชิลส์ วิลล์เนิฟ” ควรจบการแข่งขันในไม่ถึง 2 ชม. แต่ “แคนาเดี้ยน กรังด์ปรีซ์ 2011” ยืยาวเกินสองเท่า และมีเซฟตี้คาร์ออกมา 6 ครั้ง

F1 FLASHBACK

CANADIAN GRANDPRIX

แคนาเดี้ยน กรังด์ปรีซ์ ที่ยาวนานที่สุด 



แคนาเดี้ยน กรังด์ปรีซ์ เป็นหนึ่งในการแข่งขัน ฟอร์มูล่า วัน อันเก่าแก่ในแถบอเมริกาเหนือและอเมริกากลาง อันดับแรกอยู่ในสหรัฐ และอันดับ อยู่ที่ เม็กซิโก ซิตี้ และอันดับ ที่ ควีเบค แคนาดา เริ่มต้นในปี 1967 เซอร์กิต มงต์ ทรองบลองต์ ก่อนจะย้ายมา เซอร์กิต ชิลส์ วิลล์เนิฟ ในปี 1978 


สนาม ชิลส์ วิลล์เนิฟ ตั้งชื่อตามนักขับชาวแคนาเดี้ยนผู้ยิ่งใหญ่ที่เสียชีวิตจากการแข่งขันในเบลเยี่ยมเมื่อปี 1982 โดยความยาวสนาม 4.361 กม. 70 รอบ ด้วยความเร็วประมาณ นาที 20 วินาทีต่อรอบ น่าจะใช้เวลาไม่ถึง ชมเผื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน แต่ในปี 2011 แคนาเดี้ยน กรังด์ปรีซ์ ยาวนานเกือบ ชมซึ่งหากการแข่งขันเริ่มต้นตามเวลาประเทศไทย 01.00 กว่าจะจบ แฟนๆ ที่ติดตามอยู่หน้าจอ ก็อาบน้ำแต่งตัวแล้วไปใส่บาตรยามเช้าได้เลย


ปี 2011 คือ แคนาเดี้ยน กรังด์ปรีซ์ ที่กินเวลาอย่างยาวนาน ไม่ได้เริ่มต้นตามกำหนดการ เนื่องจากฝนตกลงมาอย่างหนัก กว่าจะออกตัวกันได้ก็เลยเวลาไปเกือบเต็มชั่วโมง ไม่มีรอบทดสอบหรือ Formation Lap และรถทุกคันต้องใช้ยางสำหรับถนนเปียก และขับตามหลังเซฟตี้คาร์ด้วยความเร็วจำกัด 


ครั้งนั้น เซบาสเตียน เว็ทเทล คว้าโพลเป็นสนามที่ ของฤดูกาล ตามด้วย คันจาก เฟอร์รารี่ เฟร์นานโด อลอนโซ่ และ เฟลิเป้ มาสซ่า เมื่อขับออกไปได้สักพัก อุปสรรคที่นักขับพบคือสเปรย์น้ำจากล้อของคันหน้า ทำให้เกิดปัญหาด้านทัศนวิสัย จนเข้าสู่รอบที่ ฝ่ายควบคุมการแข่งขันจึงประกาศให้ใช้ความเร็วเพิ่มและเริ่มแซงกันได้ และ เซฟตี้ คาร์ ก็หายไปจากหัวขบวน 


เว็ทเทล ยังรักษาตำแหน่งผู้นำหลังจากผ่านโค้งแรก แต่ขบวนข้างหลัง มาร์ค เว็บเบอร์ และ ลูอิส แฮมิลตัน (ที่ตอนนั้นอยู่ในรถ แม็คลาเรนเกี่ยวล้อกัน รถของ เร้ดบูลล์ เรซิ่ง หมุนคว้าง เสียตำแหน่ง แต่ในเวลาต่อมา กลายเป็นรถของ แม็คลาเรน ที่ต้องรีไทร์ออกจากสนามในรอบที่ ไม่ใช่จากเหตุการณ์ที่ปะทะเว็บเบอร์ แต่เป็นการชนกันเองกับ เจนสัน บัตตัน ที่ตามมาข้างหลัง แฮมิลตัน พยายามปิดมุม แต่โดนปีกหน้าเกี่ยวยางแตก เซฟตี้ คาร์ ออกมาอีกครั้ง ทุกคันต้องลดความเร็ว


ผ่านไป 20 รอบของการแข่งขัน แม้ บัตตัน โดนลงโทษแต่ก็ยังแซงหน้าขึ้นมาในอันดับ และ เซฟตี้ คาร์ ออกมาอีกครั้ง เมื่อฝนเริ่มตกลงมาอย่างหนัก รถหลายคันวนเวียนเข้าพิตเพื่อใช้ยางสำหรับสนามเปียก ฝนยังไม่หยุดและเทลงมา จนการแข่งขันต้องหยุดชั่วครู่ 


ฝนตกหนักนานกว่า ชมเมื่อฝนซาจึงมีสัญญาณให้กลับมาวิ่งต่อตามหลังเซฟตี้คาร์ ซึ่งช่วงชุลมุนก่อนจะโดนสั่งหยุด อลอนโซ่ หล่นลงไปที่อันดับ เมื่อกลับมาผ่านครึ่งทาง สัญญาณธงข้างสนามโบกด้วยสีเขียว เร่งความเร็วได้อีกครั้ง เว็ทเทล ยังนำหน้า แต่ข้างหลังกลายเป็น มาสซ่า และ คามุอิ โคบายาชิ ส่วน อลอนโซ่ เฉี่ยวกับ บัตตัน ที่โค้ง และต้องออกจากการแข่งขันในรอบที่ 37 และใช่เลย เซฟตี้ คาร์ ออกมาอีกครั้ง 


กรังด์ปรีซ์ กลับมาเข้าที่เข้าทางในรอบที่ 46 สามารถใช้ DRS ได้ รถหลายคันจึงเริ่มเปลี่ยนยาง เมื่อความชื้นลดลง จากนั้นในรอบที่ 51 ระหว่างที่ มาสซ่า และ โคบายาชิ ชิงจังหวะกัน มิชาเอล ชูมัคเกอร์ ไม่รู้ว่ามาจากไหน พา เมอร์ซิเดส แซงขึ้นไปในอันดับ หน้าตาเฉย 


รอบที่ 56 นิค ไฮด์ฟิลด์ ทีมเรโนลต์ เกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวท้ายรถ โคบายาชิ เสียการควบคุมแล้วปีกหน้าก็หลุดกระจายออกมา รถพุ่งไป Escape Road ออกจากการแข่งขัน และเซฟตี้คาร์ออกมาเป็นครั้งที่ ในเรซนี้ กว่าจะกลับสู่สถานการณ์ปกติ ก็เหลือเพียง 10 รอบสนาม จากตรงนี้รถทุกคันขับเคี่ยวกันเพื่อชัยชนะสุดตัว ด้วยสภาพสนามที่ยังสะสมความชื้นหลังฝน ไม่มีใครกล้าเร่งความเร็วเนื่องจากหวั่นเกรงเส้นทางที่ตรงไม่สุด และเต็มไปด้วยกับดัก


รอบรองสุดท้าย เว็ทเทล นำหน้า บัตตันเพียง 0.9 วินาที และเมื่อเสียสมาธิเล็กน้อย ตีโค้งที่โค้ง กว้างเกินไป บัตตันที่รอคอยโอกาสนี้มาตลอดก็แซงหน้าเข้าเส้นชัยไปอย่างเหลือเชื่อ เขาโดนลงโทษ ครั้ง และเปลี่ยนยางอีก ครั้ง ด้วยสภาพอากาศอันยากจะคาดเดา ในการแข่งขันยาวนาน ชม. 4 นาที 39 วินาที (รวมช่วงเบรกเพราะฝนตกหนัก


บัตตัน ยอมรับตามตรงว่านี่คือชัยชนะที่ยอดเยี่ยมที่สุดเท่าที่เคยมีมา หลังจากโดน ไดร์ฟทรู (ที่ไม่ใช่การขับรถสั่งอาหาร แต่เป็นเหมือน Long Lap Penalty ใน โมโตจีพีและเขารอคอยโอกาสให้ เว็ทเทล ผิดพลาด ซึ่งเป็นชัยชนะอัดยอดเยี่ยมสำหรับแชมป์ แต่เป็นความทรงจำเลวร้ายสำหรับ เว็ทเทล ที่ขึ้นนำมาตลอด 69 รอบ และพลาดนิดเดียวในรอบที่ 70 ต้องจบอย่างเจ็บช้ำ แต่ก็ช้ำแค่สนามเดียว เพราะเมื่อฤดูกาลจบลง นักขับชาวเยอรมันก็คว้าแชมป์โลกได้อีกสมัย 


ฟอร์มูล่า วัน แคนาเดี้ยน กรังด์ปรีซ์ วันที่ 7-9 มิ.นี้ ถ่ายทอดสดทางช่อง บีอินสปอร์ตส์1 (607) 



getty

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial