ตัวเต็งแชมป์ FRENCH OPEN หญิง

ตัวเต็งแชมป์ FRENCH OPEN หญิง
จะมีใครกล้าตัดชื่อ “ซิออนเท็ค” ออกไปจากตำแหน่งตัวเต็ง และคงไม่มีใครมองข้ามท็อป 3 ของโลกที่ตอนนี้ทุกคนอยู่ในฟอร์มอันยอดเยี่ยม



อิก้า ซิออนเท็ค


อิก้า ซิออนเท็ค ยังคงเป็นตัวเต็งในทุกรายการที่ลงเล่นบนคอร์ตดิน ซึ่งมือ โลกเคยยอมรัรบว่าชื่นชอบการเล่นบนพื้นผิวนี้มากที่สุด ซึ่งที่จริงแทบไม่มีอะไรต้องอธิบายอีกแล้ว เพราะเธอคว้าแชมป์แกรนด์แสลมแรกที่คอร์ต ฟิลิปป์ ชาร์ติเยร์ ด้วยวัยเพียง 19 ปี และยังเป็นแชมป์รายการนี้ สมัย 2020 2022 2023 โดยหากปีนี้ได้แชมป์ติดต่อกัน ครั้งจะทาบสถิติ โมนิก้า เซเลส (1990-1992) และ ชูสติน เอแน็ง (2005-2007)


สิ่งที่น่าสนใจคือการวางตัวของ ซิออนเท็คในปี 2023 2024 เปลี่ยนไปจากครั้งที่เป็นมือ โลกครั้งแรก เพราะแข่งขันท่ามกลางความกดดันกับความรู้สึกว่าแพ้ไม่ได้ แต่เมื่อผ่อนคลายลง แพ้บ้าง และตกอันดับบ้าง ดูเหมือนทุกอย่างเป็นไปในแบบที่ควรจะเป็น ส่วนข้างในก็ยังอยากชนะเหมือนเดิม ดังนั้นไม่ต้องสงสัยว่า อายุและประสบการณ์ที่เพิ่มขึ้นจะช่วยให้เธอเดินหน้าได้แบบไม่ต้องกลัวอะไรทั้งสิ้น


เอรีน่า ซาบาเลนก้า


มือ ของโลกที่เคยแตะตำแหน่งมือ และนักเทนนิสหญิงยอดเยี่ยมแห่งปี 2023 มาแล้ว พร้อมกับแชมป์แกรนด์แสลม ออสเตรเลี่ยน โอเพ่น สมัย เนื่องจากเป็นสาวทรงพลัง คล่องตัว การเล่นบนคอร์ตดินที่มีความเร็วจึงไม่ใช่ปัญหา โดยผลงานใน เฟร้นช์ โอเพ่น ของ เอรีน่า ซาบาเลนก้า พัฒนาขึ้นทุกปี จากรอบ มาที่รอบ 2-3 และล่าสุดเข้ารอบรองชนะเลิศ แต่แพ้ให้ แคโรลีน่า มูโคว่า 


ฝีมือในคอร์ตดินของ ซาบาเลนก้า ก็ไม่ธรรมดา เคยคว้าแชมป์ มาดริด โอเพ่น มาแล้ว และเข้าถึง สตุ๊ทการ์ท โอเพ่น (ที่คุ้นเคยในชื่อ เทนนิส พอร์ช กรังด์ปรีซ์รอบชิงชนะเลิศ ปีซ้อน ติดแค่แพ้ให้ ซิออนเท็ค ทั้ง ครั้งที่เข้าชิง 


โคโค่ กอฟฟ์


หลังจากคว้าแชมป์ ยูเอส โอเพ่น 2023 โคโค่ กอฟฟ์ เริ่มต้นปีใหม่ด้วยแชมป์ อ็อคแลนด์ คลาสสิก แต่หลังจากนั้น แม้เข้ารอบลึก ก็ไม่ได้แชมป์หรือไม่ได้รับการจับตาเหมือนช่วงก่อนหน้า ที่ผ่านมา เธอคือนักหวดวัยทีนจากสหรัฐ (แต่ตอนนี้บรรลุนิติภาวะแล้วที่ได้รับการจับตาอย่างยิ่ง แต่เนื่องจากลงเล่นทั้งประเภทเดี่ยวและคู่มาตลอดโดยเฉพาะในรายการใหญ่ระดับ WTA1000 นั่นอาจส่งผลต่อสภาพความฟิต เจสสิก้า เพกูล่า เพื่อนคู่หูในประเภทหญิงคู่ก็อาจกำลังประสบปัญหาเดียวกัน เพราะฟอร์มตกลงอย่างมาก 


ถึงอย่างนั้น ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา กอฟฟ์ ก็เคยเฉียดใกล้กับแชมป์ในแกรนด์แสลมมาแล้ว เพราะก่อนได้แกรนด์แสลมแรกใน ฟลัชชิ่ง เมโดวส์ ก็เคยเข้าชิงชนะเลิศที่ โรลังด์ การ์รอส มาก่อนในปี 2022 แต่แพ้ให้ ซิออนเท็ค และร้องไห้อย่างหนัก ซึ่งนั่นน่าจะเป็นประสบการณ์อันยิ่งใหญ่ แต่ล่าสุด หลังจากพ่ายมือ โลกในรอบรองชนะเลิศ โรม มาสเตอร์ส มาหมาดๆ กอฟฟ์ ไม่เสียอกเสียใจ และยอมรับตรงๆ ว่า วันนี้อีกฝ่ายทำได้ดีกว่า หน้าที่ของเธอจากนี้คือ กลับไปทำงานหนัก และฝึกซ้อมเพื่อรอวันข้างหน้า


ถ้าจะมีม้ามืดคนไหนน่าสนใจ ก็คงไม่มีใครเกินไปกว่า เอเลน่า รีบาคิน่า อีกหนึ่งนักหวดจอมพลังที่เป็นของแสลงสำหรับ ซิออนเท็ค มีสถิติเหนือกว่า และยังเคยเอาชนะ ซาบาเลนก้า มาแล้ว หรืออาจเป็นอดีตมือ อย่าง นาโอมิ โอซากะ และ แดเนี่ยล คอลลินส์ ที่ประกาศว่าจะรีไทร์หลังจบซีซั่นนี้ แต่กลายเป็นซีซั่นอันยิ่งใหญ่ เพราะเล่นเต็มที่แบบไม่มีอะไรจะเสีย และอะไรก็ยังเกิดขึ้นได้ บนคอร์ตดินที่ทุกอย่างพลิกไปมาได้รวดเร็ว  


เทนนิส แกรนด์แสลม เฟร้นช์ โอเพ่น วันที่ 20 .. - 9 มิ..นี้ ถ่ายทอดสดทางทรูวิชั่นส์ สดเหมือนอยู่ข้างสนาม พร้อมทีมพากย์คุณภาพ 



getty

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial