BROOKS KOEPKA โคเอปก้า แชมป์ที่จะกลับมาเพื่อคว้าแชมป์อีกครั้ง

BROOKS KOEPKA โคเอปก้า แชมป์ที่จะกลับมาเพื่อคว้าแชมป์อีกครั้ง
“โคเอปก้า” เป็นแชมป์สมัยล่าสุดในเมเจอร์ “พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ” และเป็นหนึ่งในตัวเต็งปี 2024 ด้วยดีกรีแชมป์รายการนี้ 3 สมัย
BROOKS KOEPKA
โคเอปก้า แชมป์ที่จะกลับมาเพื่อคว้าแชมป์อีกครั้ง

บรู๊คส์ โคเอปก้า เป็นตัวเต็ง พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ 2024 อย่างไม่ต้องสงสัย ในฐานะแชมป์สมัยล่าสุด และถูกโฉลกกับรายการนี้ เพราะเป็นเมเจอร์ที่คว้าแชมป์ได้มากสมัยที่สุดเมื่อเทียบกับรายการอื่นๆ

นักหวดจากฟลอริด้าเริ่มเข้าสู่อาชีพเมื่อปี 2012 เมื่อคว้าแชมป์ระดับสมัครเล่นมาแล้ว 3 รายการ และเป็นผู้เล่นระดับออลอเมริกัน หรือผู้เล่นที่มีพรสวรรค์ในกีฬาซึ่งได้รับการเชิดชูจากเหล่าโค้ชและสื่อมงลชนผ่านแบบสำรวจหรือโพล และ โคเอปก้า คือคนๆ นั้นในช่วงที่กำลังจะสำเร็จการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย

เมื่อเข้าสู่อาชีพ โคเอปก้า ไม่ได้ยึดกับการแข่งขันในสหรัฐ แต่ไปร่วมชาลเลนเจอร์ทัวร์ทีายุโรป ลงเล่นหลายรายการ และได้รับเชิญในฐานะผู้เล่นที่มีสปอนเซอร์บ้าง ผ่านรอบคัดเลือกบ้าง กว่าจะได้เป็นสมาชิก พีจีเอ ทัวร์ ในปี 2014 และได้รางวัลรุกกี้ยอดเยี่ยมแห่งปี แม้ยังไม่ได้แชมป์แรกในทัวร์ที่สหรัฐ แต่ได้แชมป์ เตอร์กิช แอร์ไลน์ โอเพ่น ใน ยูโรเปี้ยน ทัวร์ และจบเป็นท็อป 10 หลายรายการและอันดับ 15 ใน พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ

ปีถัดมา โคเอปก้า คว้าแชมป์ พีจีเอ ทัวร์ รายการแรกที่ ฟีนิกซ์ โอเพ่น และขยับขึ้นเป็นมือ 19 ของโลก ในวัย 25 ปี และผลงานในเมเจอร์ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ ก็ยังยอดเยี่ยมในอันดับ 5 ร่วม และขยับขึ้นมาที่อันดับ 4 ในปีถัดจากนั้น เพียงแค่แชมป์เมเจอร์แรกที่เฝ้ารอไม่ได้เกิดขึ้นอย่างที่คาด แต่กลายเป็น ยูเอส โอเพ่น 2017 ด้วยสกอร์ต่ำที่สุดเทียบเท่าที่ รอรี่ แม็คอิลรอย เคยทำไว้ในปี 2011 

ปี 2018 ช่วงต้นฤดูกาลเป็นช่วงพักรักษาตัวจากอาการบาดเจ็บ ทำให้พลาดเมเจอร์แรก เดอะ มาสเตอร์ส แต่ในที่สุด แชมป์เมเจอร์รายการนี้ก็มาถึง และเป็นการฉลองครบรอบ 100 ปีพอดี ที่ เบลล์รีฟ คันทรี คลับ ในมิสซูรี่ ซึ่งผลงานตลอดรายการหากย้อนดูก็จะเห็นถึงความคงเส้นคงวาที่ค่อยๆ ไล่เก็บสกอร์ต่ำกว่าพาร์มาทุกรอบจนเป็นผู้นำในรอบสาม 12 อันเดอร์พาร์ 198 นำหน้า อดัม สกอตต์ 2 สโตรก และเล่นไปเรื่อยๆ อย่างใจเย็นในรอบสุดท้าย จบด้วยสกอร์รวม 16 อันเดอร์พาร์ 264 นำหน้า ไทเกอร์ วูดส์ 2 สโตรก

ตลอดอาชีพ โคเอปก้า คว้าแชมป์ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ 3 ครั้งในปี 2018 2019 และล่าสุด 2023 ซึ่งครั้งนี้ออกจะแปลกกว่าครั้งใด ในฐานะผู้เล่นมากพรสวรรค์ที่สุดคนหนึ่งของวงการกอล์ฟ เขากลับมาพร้อมกับคำครหา หลังข้ามค่ายจาก พีจีเอ ไปที่ ลิฟ กอล์ฟ ลีกใหม่ล่าสุดที่มีกลุ่มทุน ซาอุดิ อาระเบียสนับสนุน ซึ่งเปิดตัวในซีซั่นแรก 8 ทัวร์นาเมนต์ แต่ละรายการแข่งขันกัน 54 หลุม วันละรอบหรือ 18 เท่านั้น เปรียบเทียบกับทัวร์อื่นๆ ที่มีแข่งเดือนละ 2-3 รายการ หรือพีจีเอทัวร์ที่แทบไม่มีพัก 4 รอบ 4 วัน 72 หลุม ทำให้โดนตั้งข้อสงสัยเรื่องฟอร์มและสภาพร่างกายว่าไหวหรือเปล่า เพราะเมเจอร์แตกต่างจากรายการประจำสัปดาห์ 

โคเอปก้า คือผู้เล่นที่ตอบข้อสงสัยเหล่านั้นทั้งหมด แม้ในรอบแรกเครื่องร้อนช้ากับ 72 สโตรก เท่าพาร์สนาม และหลังจากนั้นทำสกอร์ต่ำกว่าพาร์สองรอบติดต่อกัน ขึ้นเป็นผู้นำในรอบสาม ประสบการณ์สอนว่า เมื่อเป็นผู้นำแล้วยังต้องเล่นอย่างเยือกเย็น อย่าพลาด และเขาก็ไม่พลาด ทำสกอร์รวมเอาชนะ สกอตตี้ เชฟเฟลอร์ มือ 1 โลกและ วิคเตอร์ ฮอฟแลนด์ ที่ยังตามหาเมเจอร์แรก 2 สโตรก ตอบคำถามถึงความไม่ต่อเนื่องของโปรจาก ลิฟ กอล์ฟ ได้ดีกว่าคำอธิบายใด 

ปี 2023 ลิฟ กอล์ฟ เพิ่มการแข่งขันเป็น 14 ทัวร์นาเมนต์ และมีรายการที่อยู่ก่อนถึงเมเจอร์ 1-2 สัปดาห์เพื่อให้ผู้เล่นได้เตรียมตัวก่อนเข้าสู่เมเจอร์ แม้ในปัจจุบัน ลิฟ และ พีจีเอ สิ้นสุดความขัดแย้งแล้ว แต่จำนวนรอบ และรายการต่างๆ ยังคงเป็นข้อกังขาระหว่างกัน แต่ทุกคนมีสิทธิ์เท่ากันในรายการเมเจอร์ 

เมเจอร์ที่สองของปี พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ วันที่ 17-20 พ.ค. นี้ (คืนวันศ.-จ.) ถ่ายทอดสดทางทรูวิชั่นส์


getty

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial