JAPANESE GRANDPRIX 1989

JAPANESE GRANDPRIX 1989

F1 FLASHBACK

JAPANESE GRANDPRIX


ซูซูกะ เซอร์กิต” ส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์สงครามระหว่าง “พรอสต์” และ “เซนน่า” 


ปี 2024 เจแปนีส กรังด์ปรีซ์ เป็นการแข่งขันลำดับที่ ในปฏิทิน ฟอร์มูล่า วัน แต่ถอยหลังกลับไปในปี 1989 สนามที่แดนอาทิตย์อุทัยเป็นสนามลำดับรองสุดท้ายของฤดูกาล ก่อนไปปิดจบที่ออสเตรเลีย ดังนั้นผู้ชมมากมายที่นี่จึงเคยเป็นสักขีพยานการชิงแชมป์ระหว่าง อแล็ง พรอสต์ และ อายร์ตัน เซนน่า


พรอสต์ และ เซนน่า เป็นทั้งยอดฝีมือและคู่ปรับแห่งยุคสมัยของตัวเอง เป็นตำนานของวงการมอเตอร์สปอร์ตส์ที่ต่อสู้กันอย่างยาวนานมาตลอดหลายปี และ ซูซูกะ เซอร์กิต ก็เป็นหนึ่งสถานที่ประวัติศาสตร์หลังเปลี่ยนจาก ฟูจิ สปีดเวย์มาที่นี่เมื่อปี 1987 อีกสองปีต่อมา สนามแห่งนี้กลายเป็นสนามตัดสินแชมป์ประจำฤดูกาล


พรอสต์ และ เซนน่า ในตอนนั้น นอกจากเป็นคู่แข่งยังเป็นเพื่อนร่วมทีม แม็คลาเรน-ฮอนด้า ปี 1989 สมัยนั้นระบบการนับคะแนนแตกต่างไปจากปัจจุบัน แต่ช่องว่าง คะแนน ก็ไม่มากเกินกว่าที่ เซนน่า ซึ่งกำลังตามหลังจะไม่คว้าโอกาสในการคว้าชัย หากเป็นไปได้ และเครื่องยนตร์ของฮอนด้ากับเทคโนโลยีของ แม็คลาเรน ยังยอดเยี่ยมเกินกว่าที่ทีมอื่นจะตามได้ทัน ทั้งสองผลัดกันคว้าแชมป์ถึง 10 จาก 16 เรซ 


ปี 1988 เซนน่า เป็นผู้ชนะในสนามแห่งนี้มาแล้ว การออกตัวจากตำแหน่งโพลยิ่งเพิ่มความมั่นใจ แต่ก็โดน พรอสต์ ที่ออกตัวดีกว่าพุ่งแซงในทันที หลังจากรอจังหวะมานาน รอบที่ 21 พรอสต์ เข้าพิต เซนน่า ขึ้นเป็นผู้นำ จากนั้นอีก รอบถัดมาเป็นคิวของ เซนน่า ทำให้ พรอสต์ กลับขึ้นนำ แต่จังหวะปัญหาในรอบที่ 47 เมื่อ เซนน่า พยายามแซงในโค้งแคบ และ พรอสต์ พยายามเบียดเข้าปิดมุม รถทั้งสองคันล้อขัดกัน ต้องหยุดชั่วคราว


ความเสียหายทำให้รถของ พรอสต์ ตกรูดไปอันดับ 12 และออกจากการแข่งขันไปในท้ายที่สุด ส่วน เซนน่า เข้าพิตเปลี่ยนอะไหล่ในอีก รอบต่อมา โดน อเลสซานโดร นานนีนี่ แซงหน้า แต่แซงคืนในย รอบสุดท้าย อย่างไรก็ดี เพราะการปะทะกับ พรอสต์ ทำให้ เซนน่า ตัดโค้งไป จุด โดนลงโทษเนื่องจากผิดกฎของการแข่งขัน ไม่ได้คะแนน และ นานนีนี่ ขยับขึ้นเป็นแชมป์สนามนั้นแทน


ทั้งสองปิดท้ายซีซั่นที่ออสเตรเลียโดยไม่มีคะแนนเพิ่ม เพราะต้องออกจากการแข่งขันไปทั้งคู่ และแชมป์ในซีซั่นนั้นกลายเป็น อแล็ง พรอสต์ 


กลับมาที่ปัจจุบันในเดือนเมษายน 2024 ซึ่งดอกไม้ที่ญี่ปุ่นกำลังผลิบาน การแข่งขัน ฟอร์มูล่า วัน อาจไม่ตื่นเต้นในความเห็นของใครหลายคน เมื่อ แม็กซ์ เวอร์สเตปเปน ดูจะครองสนามไปทุกแห่ง ยกเว้นเวลาที่เกิดข้อผิดพลาดทางเทคนิคจนไม่สามารถเข้าเส้นชัยได้ เหมือนที่ ออสเตรเลี่ยน กรังด์ปรีซ์ เมื่อเดือนก่อนหน้า แต่การไล่หลังมาอย่างเงียบๆ ของ เฟอร์รารี่ และความไม่ยอมแพ้พ่ายของ แม็คลาเรน รวมถึงวิกฤตที่ต้องเร่งแก้ของ เมอร์ซิเดส ก็คาดเดาได้ว่า เจแปนีส กรังด์ปรีซ์ ยังมีอะไรบางอย่างซ่อนเร้นให้รอติดตาม 


ฟอร์มูล่า วัน เจแปนีส กรังด์ปรีซ์ รอบซ้อม เวลา 09.30 รอบซ้อม เวลา 13.00 วันที่ เม.นี้ถ่ายทอดสดทางช่อง บีอินสปอร์ตส์1 (607) 

getty

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial