F1 AUSTRALIAN GRANDPRIX in 4 pics

F1 AUSTRALIAN GRANDPRIX in 4 pics
“เฟอร์รารี่” เป็นผู้ชนะใน “ออสเตรเลี่ยน กรังด์ปรีซ์” อย่างไม่ต้องสงสัย ในขณะที่ดราม่าจากค่าย “วิลเลี่ยมส์” สร้างบาดแผลให้ทุกฝ่าย และจากนี้ “เร้ดบูลล์ เรซิ่ง” คงต้องรีบปัดเป่าควันไฟ! FIRE!

F1 AUSTRALIAN GRANDPRIX

in 4 pics


ออสเตรเลี่ยน กรังด์ปรีซ์ ยังคงเป็นสนามที่ยากจะคาดเดาผลการแข่งขันเช่นเคย หลังจากออกตัวอย่างราบรื่นและฝ่ายควบคุมการแข่งขันประกาศให้ใช้ DRS ทันทีตั้งแต่รอบแรก แต่หลังจากนั้นก็เกิดเรื่องราวมากมาย ก่อนจบด้วยชัยชนะสวยสดของทีม เฟอร์รารี่ กับภาพที่ไม่อาจบรรยายทุกอย่างได้หมด และถ้าพลาดไปแล้วก็นับเป็นเรื่องน่าเสียดาย


WINNERS and LOSERS




WINNERS


FERRARI


คาร์ลอส ไซนซ์ เอาชนะที่สนามแห่งนี้อย่างสง่างามตามด้วยเพื่อนร่วมทีม ชาร์ลส์ เลอแกลร์ ที่ออกตัวจากอันดับ เนื่องจาก เซอร์จิโอ เปเรซ โดนปรับกริด ตำแหน่ง จากนั้นจึงมีคำสั่งของทีมออกมาว่า ไม่ให้นักขับทั้งสองแข่งกันเอง โดยคันหลังเป็นรถป้องกันตำแหน่ง ซึ่ง ไซนซ์ ที่อยู่ข้างหน้าก็แสดงฝีมืออย่างเต็มที่ด้วยการหวดทิ้งเพื่อนร่วมทีมไปไกลกว่า 25 วินาที และเข้าพิตครั้งสุดท้ายโดยกลับออกมากับตำแหน่งผู้นำ และไม่ทำอะไรผิดพลาดเลย 


HAAS


สนามที่แล้ว ฮาส เก็บมา คะแนน แต่ในสนามนี้รถทั้งสองของ เควิน แม็กนุสเซ่น และ นิโก้ ฮูลเคนเบิร์ก เก็บแต้มได้ทั้งสอง อยู่ในท็อป 10 ส่วนหนึ่งเพราะได้ประโยชน์จากการที่ทีมแถวหน้ามีรถหายไปบ้างจากความขัดข้องทางเทคนิค แต่เหตุผลคืออะไรก็ไม่สำคัญ อย่างน้อยหลังจากผ่านไป สนาม ฮาส ก็ไม่ใช่ทีมบ๊วย เป็นการออกตัวช่วงต้นซีซั่นได้อย่างยอดเยี่ยม


LOSERS


REDBULL RACING


หากยังจำกันได้ คริสเตียน ฮอร์เนอร์ ซีอีโอและทีมบอส เร้ดบูลล์ เรซิ่ง เคยบอกไว้ว่ารถทั้งสองคันเหมือนกันแบบไม่มีผิดเพี้ยน และไม่มีการปรับเซ็ตติ้งเพื่อใครเป็นพิเศษ หมายความว่าทั้ง แม็กซ์ เวอร์สเตปเปน และ เซอร์จิโอ เปเรซ ขับรถโมเดลเดียวกัน แบบเดียวกัน การปรับแต่งไม่แตกต่างกัน แต่การจบอันดับ ของนักขับเม็กซิกันเมื่ออีกคันต้องออกจากการแข่งขันก็เป็นการเก็บแต้มที่น้อยไปสีกนิดสำหรับทีมระดับแชมป์โลก


และตอนนี้คำถามเกิดขึ้นมากมายว่า ถึงเวลาหรือยังที่ที่นั่งตรงนี้จะเปลี่ยนมือเป็นของนักขับรายอื่น 


MERCEDES


ลูอิส แฮมิลตัน ยอมรับตั้งแต่ลงซ้อมว่า ไม่พอใจศักยภาพของ W15 ที่ อัลเบิร์ต พาร์ค เท่าที่ควร และสิ่งที่เขารู้สึกก็เกิดขึ้นจริง เมื่ออยู่ๆ เครื่องยนตร์เกิดเสียงบางอย่างและค่อยๆ ผ่อนแรงลงจนไม่สามารถพารถไปถึงพิตเลนได้ ทำให้ต้องออกจากการแข่งขันเร็วกว่าที่คาด ไม่เพียงเท่านั้น ในรอบสุดท้าย จอร์จ รัสเซลล์ ยังสะกิดขอบสนาม รถสะบัดและเอียงอยู่กลางแทร็ค อีกนิดเดียวก็จะเทกระจาด เมอร์ซิเดส ไม่ได้คะแนนจากสนามนี้ ซึ่งถือว่าเสียหายอย่างมากขณะที่ทีมท็อป อื่นๆ มีแต้มติดมือกันทั้งหมด 


WILLIAMS RACING


เนื่องจากกฎการเงินของวงการ ฟอร์มูล่า วัน เป็นเหตุผลที่ทำให้ทุกทีมอาจไม่มีรถสำรองในกรณีที่รถเสียหายอย่างหนักในรอบซ้อม และสิ่งนั้นเกิดขึ้นกับ อเล็กซ์ อัลบอน นักขับชาวไทยหนึ่งเดียวของ วิลเลี่ยมส์ ซึ่ง เจมส์ วาวล์ส ตัดสินใจให้ โลแกน ซาร์เจนท์ สละรถให้กับรุ่นพี่ร่วมค่าย 


หากใครได้ติดตามสารคดี ฟอร์มูล่า วัน จะทราบดีว่า วาวล์ส รู้ดีว่ากำลังทำอะไรด้วยการฝากความหวังไว้กับนักขับคนหนึ่งอย่างมาก ขณะที่เฝ้ารอการเติบโตของนักขับอีกราย ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องใหม่เท่าไร เพราะในปี 2023 วิลเลี่ยมส์ ได้คะแนนส่วนใหญ่จาก อเล็กซ์ ซึ่งขับรถชนที่ออสเตรเลีย แต่ในฐานะทีมที่ต้องรับผิดชอบร่วมกันการลงโทษใครคนหนึ่งที่ไม่ได้ทำอะไรผิด ก็เป็นเรื่องที่โหดร้าย นี่จึงเป็นคำตัดสินของทีมที่ทำร้ายทุกฝ่ายไม่ว่าผลการแข่งขันจะออกมาอย่างไร แม้เป็นเรื่องน่าเสียดายที่ อเล็กซ์ ไม่มีแต้มติดมือ แต่หากมีสักคะแนน นี่คือแต้มที่จะทำให้แฟนๆ ยิ้มได้จริงหรือ 


FASTEST LAP




ไม่มีใครสงสัยในฝีมือของ ชาร์ลส์ เลอแกลร์ แม้ไม่ได้อันดับ จากการแข่งขัน แต่การเก็บ แต้มจากการทำรอบเร็วที่สุดก็ไม่ต่างจากโบนัส และเป็นสัญญาณที่จะบอกกับทีมและแฟนๆ ว่า ผลงานของเขายังดีอยู่ แม้ไม่ได้แชมป์ในเรซนี้ แต่ยังเหลืออีก 20 สนามให้ติดตาม วันของเขาจะมาถึงในสักวัน


DRIVER OF THE DAY

CARLOS SAINZ




การคว้าแชมป์เป็นผลงานอันยอดเยี่ยมเสมอ แต่หากมองย้อนกลับไปไม่กี่วันก่อนจะเริ่มรอบซ้อมรอบแรก ไซนซ์ บอกไว้ว่า หากลองขับแล้วรู้สึกไม่ดีก็จะไม่ฝืน เปรียบเทียบกับ อเล็กซ์ อัลบอน ที่เคยผ่าตัดไส้ติ่งเช่นเดียวกัน อเล็กซ์ ใช้เวลาพักฟื้นประมาณ สัปดาห์ แต่สำหรับ ไซนซ์ เขากลับมาเดินชมเกมหลังจากผ่าตัดแค่วันเดียว และลงแข่งในอีก สัปดาห์ถัดมา นี่จึงเป็นคัมแบ็คอันยิ่งใหญ่เหมือนว่าเขาไม่ได้หายไปไหน


หลังจากคว้าแชมป์ นักขับชาวสเปนบอกแบบติดตลกด้วยว่า ปีหน้ายังตกงานอยู่เลย หวังว่าแชมป์นี้จะช่วยได้บ้าง


RADIO OF THE WEEK


I have smoke, Blue smoke, And fire, fire!


 


เป็นเวลา ปีพอดีที่แฟน ไม่ได้เห็น แม็กซ์ เวอร์สเตปเปน สละรถจากปัญหาทางเทคนิค เพราะมันเคยเกิดขึ้นที่ออสเตรเลียในปี 2022 และกลับมาเกิดขึ้นอีกครั้งในปีนี้ ความผิดพาดสร้างความหัวเสียให้กับแชมป์โลก สมัยเป็นอย่างมาก หลังต้องพารถเข้าจอดใน รอบแรก เขาวิทยุบอกกับทีมงานว่ารู้ถึงสถานการณ์ที่มีทั้งควันและไฟออกมาจากล้อหลังขวา 


ความผิดพลาดนี้มาจากการปรับแต่งปีกหน้ารถที่ต้องการให้เกาะถนนและทำความเร็วได้ดีขึ้น จึงส่งผลกระทบต่อการกดที่ท้ายรถไปถึงเบรกที่ล้อหลังขวา เกิดการเสียดสีมากกว่าปกติ ความร้อนสูง และไหม้ไฟในที่สุด ทำให้ เวอร์สเตปเปน พลาดการคว้าแชมป์ 10 สนามติดต่อกัน แต่ถึงอย่างนั้น นักขับดัตช์ยังยืนหนึ่งในตารางคะแนน และทีมอื่นๆ กำลังมองขึ้นไปอย่างมีความหวังว่า สนามหน้าพวกเขาอาจมีโอกาสที่ดีพอจะปิดช่องว่างบ้าง 


ฟอร์มูล่า วัน สนามถัดไป เจแปนีส กรังด์ปรีซ์ วันที่ 5-7 เม.นี้ถ่ายทอดสดทางช่อง บีอินสปอร์ตส์1 (607) 


getty

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial