เส้นทางสู่มือหนึ่งโลกของ ลิเลีย วู

เส้นทางสู่มือหนึ่งโลกของ ลิเลีย วู
จากผู้เล่นที่ไม่เคยคว้าแชมป์ กลายเป็นแชมป์เมเจอร์และมือ 1 ของโลก เธอคือ “ลิเลีย วู”

Lilia Vu Road to Number1

เส้นทางสู่มือหนึ่งโลกของ ลิเลีย วู



กอล์ฟหญิงเป็นรายการกีฬาที่แฟนๆ ชาวไทยติดตามกันอย่างเหนียวแน่นเสมอ เนื่องจากมีโปรชาวไทยหลายราย แต่ชื่อของ ลิเลีย วู อาจไม่คุ้นหูนักจนกระทั่งเธอคว้าแชมป์ ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2023 โดยปีนี้เป็นอีกที่ ในอาชีพ นับตั้งแต่เทิร์นโปรเมื่อปี 2019 


ลิเลีย คาห์ตู ดู วู เข้าเรียนที่ UCLA เมื่อปี 2015 จากนั้นในปี 2016 ได้รับรางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมปี ของ Pac-12 Conference และรางวัลอื่นๆ อีกมากมายในช่วงที่อยู่ระดับมหาวิทยาลัย เห็นแววว่าจะเป็นผู้เล่นชั้นยอดมาตั้งแต่ตอนนั้น แต่ในระดับอาชีพ เส้นทางของทุกคนล้วนยากลำบาก 


การเป็นรุกกี้ในปี 2019 เธอสามารถผ่านการตัดตัวได้เพียงรายการเดียวจาก รายการที่ลงเล่น กว่าจะได้แชมป์แรกในอาชีพก็ล่วงเลยมาถึงปี 2021 ใน ทวิน บริดเจส แชมเปี้ยนชิพ แต่เป็นรายการใน ซีเมนตรา ทัวร์ ที่ปัจจุบันเรียกว่า เอ็ปสัน ทัวร์ (เป็นทัวร์ระดับสมัครเล่น เปลี่ยนชื่อตามสปอนเซอร์ยังไม่ใช่ระดับ แอลพีจีเอ  ติดท็อป 10 ถึง รายการตลอดซีซั่น และดีขึ้นชัดเจนในปี 2022 ลงเล่น 24 รายการ พลาดการตัดตัวเพียงรายการเดียว ติดท็อป 10 ถึง รายการ และใน รายการนี้คว้าอันดับ ร่วมเป็นอย่างน้อย 


เนื่องจากยังไม่เคยได้แชมป์ใน แอลพีจีเอ วู จึงไม่ได้เข้าร่วม ทัวร์นาเมนต์ ออฟ แชมเปี้ยนส์ รายการแรกของปี 2023 แต่หลังจากทุ่มเทไม่ยอมแพ้พ่าย และยืนหยัดในทัวร์อาชีพมานาน ปีในที่สุดแชมป์แรกก็มาถึง และเกิดขึ้นในประเทศไทยที่ ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ แม้เป็นอันดับ 15 ร่วมหลังจบรอบสอง แต่กอล์ฟ เป็นรายการให้โอกาสผู้คนเสมอ ผลงานที่พัฒนาขึ้นในวันถัดมา และรอบสุดท้าย อันเดอร์พาร์ 64 ไม่มีโบกี้ ทำให้ วู เฉือนเอาชนะ ณัฏกฤตา วงศ์ทวีลาภ นักหวดชาวไทยเพียงสโตรกเดียว คว้าแชมป์แรกใน แอลพีจีเอ ที่รอคอยได้สำเร็จ


วู เกิดและโตที่ แคลิฟอร์เนีย ฟอร์มที่กำลังมาดีทำให้มีหวังอย่างยิ่งกับ เมเจอร์แรกที่ เชฟร่อน แชมเปี้ยนชิพ แต่เส้นทางกลับไม่ง่ายเท่าไร เมื่อฝ่ายจัดการแข่งขันประกาศล่วงหน้ามาแล้วว่า ปีนี้เป็นครั้งแรกที่การแข่งขันจะย้ายจาก มิชชั่น ฮิลล์ คันทรี คลับ ไปที่ เดอะ คลับ แอต คาร์ตัน วูดส์ รัฐเท็กซัส แต่ก็ไม่สำคัญเท่าการรักษาระดับผลงานในสองวันแรกที่ อันเดอร์พาร์ 137 เป็นอันดับสองร่วม และในท้ายที่สุดต้องตัดสินเพลย์ออฟกับ แองเจิ้ล ยิน 


หลุม 18 พาร์ ทั้งสองทีออฟมาที่แฟร์เวย์ และตีเข้าใกล้หลุมเพียง 10 ฟุต มีโอกาสทำอีเกิ้ล แม้พัตต์แรกยังไม่ลง แต่เบอร์ดี้ก็เพียงพอสำหรับการคว้าแชมป์ เธอย่อตัวลงแล้วเริ่มร้องไห้ ในฐานะแชมป์เมเจอร์ แต่ใครจะรู้ว่าภายในใจของเธอซับซ้อนกว่านั้น เธอเดินทางต่อไป พร้อมกับความตั้งใจที่ต้องการพิสูจน์ตัวเองในอีกก้าว ไม่ให้ใครต้องครหาว่าสองแชมป์ที่ผ่านมาและแชมป์เมเจอร์ ไม่ได้มาเพราะฟลุ๊ค หรือเป็น “วันแชมเปี้ยนวันเดอร์” อย่างคลื่นกระทบฝั่ง เพราะหลังจากเมเจอร์แรก เธอพลาดการตัดตัวถึง จาก รายการ 


สิงหาคม 2023 เอไอจี วีเมนส์ แชมเปี้ยนชิพ รายการเมเจอร์สุดท้ายของปีที่อังกฤษ วู เริ่มต้นที่ 68 และ 67 สโตรก จากนั้นต่อสู้อย่างหนักกับคู่แข่งที่ตึงมือกว่าเดิม ชาร์ลีย์ ฮัลล์ โปรชาวผู้ดีที่มีทั้งฝีมือ ประสบการณ์ และสถานะเจ้าถิ่น ผู้ที่น่าจะรู้จัก วอลตัน ฮีธ กอล์ฟ คลับ ดีกว่า ทั้งสองเล่นอย่างดุดัน และความมุ่งมั่นทำให้ วู เอาชนะได้ด้วยความห่าง 6 สโตรก และหลังจากจบรายการนี้ วู กลายเป็นมือ 1 ของโลกใน โรเล็กซ์ แรงกิ้ง


แต่การเดินทางยังไม่จบ ที่ ดิ แอนนิก้า ไดรฟ์เว่น บาย เกนบริดจ์ แอต เพลิแกน และคว้าแชมป์รายการที่ ของปี รับโทรฟี่จากมือ แอนนิก้า โซเรนสตัม ตำนานนักหวดชาวสวีดิช และไม่ต้องสงสัยเลยว่ารางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปีตกเป็นของ ลิเลีย วู 


จากผู้เล่นที่ไม่เคยได้แชมป์ในทัวร์มาก่อน สู่มือ โลก เคล็ดลับคืออะไร เธอกล่าวว่า “ฉันไม่ได้คาดหวังรางวัล แค่อยากคว้าแชมป์ทุกรายการที่ลงเล่น เป้าหมายของฉันเล็กมาก ฉันคิดว่ารางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปีจะมาถึงเองเมื่อถึงเวลา นี่เป็นรางวัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตเท่าที่ฉันเคยได้รับ และฉันแค่พยายามทำให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ขอแค่ดีขึ้นวันละ เปอร์เซ็นต์ก็พอ ฉันพยายามทำอะไรเล็กๆ น้อยๆ ในทุกวันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย บางอย่างไม่ได้เกี่ยวกับกอล์ฟหรอก ฉันเองก็พยายามเติบโตในฐานะคนหนึ่งเช่นกัน แล้วจากนั้นเรื่องกอล์ฟก็จะตามมา” 


getty

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial