เรื่องราวที่มีมากกว่าความเค็ม! ศึกษาโลกแห่งเกลือไปกับสารคดี "The Salt Planet"

เรื่องราวที่มีมากกว่าความเค็ม! ศึกษาโลกแห่งเกลือไปกับสารคดี "The Salt Planet"
"The Salt Planet" อาหารจากทั่วโลกอาจจะแปลกไปหากไม่มีเกลือเป็นส่วนประกอบ พบกับรายการที่จะพาคุณไปสำรวจถึงความสำคัญของเกลือ พร้อมค้นพบว่าในประเทศต่างๆ ทั่วโลกเกลือก็มีรสชาติที่แตกต่างกันอีกด้วย

"The Salt Planet" อาหารจากทั่วโลกอาจจะแปลกไปหากไม่มีเกลือเป็นส่วนประกอบ พบกับรายการที่จะพาคุณไปสำรวจถึงความสำคัญของเกลือ พร้อมค้นพบว่าในประเทศต่างๆ ทั่วโลกเกลือก็มีรสชาติที่แตกต่างกันอีกด้วย แน่นอนว่าตลอดทั้งสารคดีคุณจะได้เห็นถึงเรื่องราวของเกลือจากทั่วทุกมุมโลก เรียกได้ว่าแทบไม่เคยเห็นจากที่ไหนมาก่อน เพราะกว่าที่จะได้มาของเกลือนั้นก็เป็นเรื่องที่ต้องมีกระบวนการในหลายขั้นตอน ซึ่งเกลือถูกใช้เป็นวัตถุดิบหลักของการปรุงอาหารทั้งโลกอยู่แล้ว และเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้รสชาติของอาหารนั้นมีรสเค็ม 

ก่อนที่จะติดตามสารคดีในเย็นวันนี้ไม่พลาดที่จะขอหยิบเอาเรื่องราวของเกลือสั้นๆ การแบ่งประเภทมาให้ได้ทราบกันเป็นพื้นฐานก่อน เกลือมีหลากหลายประเภท โดยที่รู้จักกันดีคงเป็น "เกลือบริโภค" หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า "Table Salt" จะเป็นเกลือที่ใช้ในการปรุงอาหาร มีการเสริมไอโอดีนเพื่อช่วยป้องกันโรคการเกิดโรคคอหอยพอก จะมีโซเดียมค่อนข้างมาก

ถัดมาที่อยากแนะนำให้รู้จักคือ "เกลือหิมาลายันสีชมพู" เป็นเกลือที่โซเดียมน้อย ถูกนำมาใช้ในวงการอาหารเพราะจะทำให้รสชาติกลมกล่อม ใช้งานง่าย ช่วยในเรื่องสุขภาพของผู้รับประทาน เหมาะกับผู้ป่วยเบาหวาน ช่วยบำรุงสุขภาพในช่องปากได้ด้ว ยิ่งไปกว่านั้นไม่ได้มีดีเพียงแค่สรรพคุณแต่ยังมีสีสันที่สวยงามอีกด้วย

ต่อมาที่ "เกลือทะเล" ที่จะได้มาจากทะเล มีความเค็มขั้นสุด เรียกได้ว่าเค็มเกือบจะมากที่สุด อุดมไปด้วยแร่ธาตุมีประโยชน์จากท้องทะเล รวมไปถึงมีไอโอดีนโดยไม่ต้องปรุงแต่งเพิ่ม หาซื้อง่ายและมีราคาไม่แพง นิยมมากในครัวไทยที่จะสามารถนำมาใช้หมักและสารพัดประโยชน์

ปิดท้ายด้วย "ดอกเกลือ" หรือ "Fleur de sel" นับได้ว่ามีคุณค่าทางอาหารสูงกว่าเกลือในชนิดอื่นๆ รสชาติดี กลมกล่อมไม่เค็มจนเกินไป เกลือชนิดนี้ผลิตออกมาได้น้อยมากๆ ต่อการทำนาเกลือในแต่ละครั้ง นิยมใช้ในอุสหกรรมความสวยความงาม และใช้ปรุงอาหารให้มีรสชาติอร่อยกลมกล่อม ใครที่ยังไม่เคยลองทานจะต้องหามาทาน 

นับว่าเป็นวัตถุดิบที่มีหลากหลายชนิด และสำคัญจริงๆ สำหรับ "เกลือ" ใครที่อยากรู้เรื่องราวของ "เกลือ" มากกว่านี้ต้องไม่พลาด "The Salt Planet" วันนี้เวลา 21.00 ทาง True Explore Life [560] เพราะจะพาไปท่องโลกของเกลือแบบเจาะลึก การันตีได้เลยว่าจะได้ความรู้เกี่ยวกับเกลือกลับไปแน่นอน 

#TrueVisions #Documentary #TheSaltPlanet #Salt #รายการอาหาร


Hyunjung KIM / Manager, Korea Content Village Genre: Documentary / Current Affairs

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial