AUDI SPORT 2026 ทีมใหม่หรือเครื่องยนต์ใหม่

AUDI SPORT 2026 ทีมใหม่หรือเครื่องยนต์ใหม่
“ออดี้ สปอร์ต” หนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่สัญชาติเยอรมันที่ประสบความสำเร็จมาแล้วมากมายในวงการมอเตอร์สปอร์ตจะมาเป็นส่วนหนึ่งของ “ฟอร์มูล่า วัน” แต่พวกเขามาทำอะไร ทีมใหม่ เครื่องยนต์ใหม่ หรือมีอะไรใหม่




ออดี้ สปอร์ต จะกลายเป็นทีมน้องใหม่ในศึก ฟอร์มูล่า วัน เริ่ม ตั้งแต่ปี 2026 จากการเปิดตัวที่ สปา เซอร์กิต ก่อนการแข่งขัน เบลเจี้ยน กรังด์ปรีซ์ รอบซ้อมเมื่อ 27 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งนับจากนี้ไปอีก 4 ปีดูคล้ายเป็นระยะเวลาอันยาวนาน ชวนให้เกิดคำถามว่าทำไมต้องรอนานขนาดนั้น? 


แต่ก่อนจะไปถึงคำตอบนั้น เชื่อว่าแฟนๆ มอเตอร์สปอร์ตไม่น้อยรู้จัก ออดี้ เป็นอย่างดี ในฐานะผู้ผลิตรถยนตร์แถวหน้าสัญาชาติเยอรมัน ซึ่งเป็นบริษัทเดียวกับ โฟล์คสวาเก้น มีทั้งธุรกิจรถยนตร์ และประเทศเยอรมนีโดดเด่นในฐานะผู้ผลิตเซมิคอนดัคเตอร์แถวหน้าของโลก และมีส่วนในวงการกีฬาและมอเตอร์สปอร์ตมาอย่างยาวนาน หากใครคุ้นหูกับชื่อ โวลส์ฟบวร์ก ในศึก บุนเดสลีกา เยอรมัน และโลโก้ VW บนอกเสื้อ นั่นก็คือทีมที่ โฟล์คสวาเก้น เป็นเจ้าของ


ในวงการมอเตอร์สปอร์ต ออดี้ เป็นแชมป์ เวิลด์ แรลลี่ แชมเปี้ยนชิพ 4 สมัย เคยนำรถลงแข่งและคว้าแชมป์ เวิลด์ เอ็นดูแรนซ์ แชมเปี้ยนชิพ มี แรลลี่ ดาการ์ การแข่งระดับหัวแถวของโลกอย่าง เลอ มองส์ หรือ DTM แถมด้วยซีรี่ส์อื่นๆ อีกมากมาย และ ฟอร์มูล่า วัน อยู่ในการพิจารณาของ ออดี้ มานานมากแล้ว 


อย่างที่เข้าใจกันดีว่า ฟอร์มูล่า วัน เป็นกีฬาที่ใช้งบประมาณสูง และมักจะโดนค่อนขอดถึงเรื่องสภาพแวดล้อม แต่สหพันธ์ยานยนตร์นานาชาติไม่ได้นิ่งนอนใจและประกาศมาหลายปีแล้วว่า เอฟ วัน จะปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ภายในปี 2030 เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการลดโลกร้อน


ย้อนกลับไปก่อนหน้านั้น สเตฟาโน่ โดเมนิคาลี่ ประธาน เอฟไอเอ คนปัจจุบันเคยทำงานกับ ออดี้ มาก่อนย้ายไป ลัมบอร์กินี่ ดังนั้นการเจรจาโน้มน้าวจึงค่อนข้างมีน้ำหนัก และในปี 2026 จะเป็นปีที่ปรับเปลี่ยนกฎเกี่ยวกับเครื่องยนตร์เข้าสู่ยุคพลังงานสะอาด ซึ่งตรงกับแนวทางพัฒนาที่ผู้ผลิตรถยนตร์รายใหญ่ของเยอรมนีต้องการให้เป็นเพื่อรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม โดยรวมแล้วการลงทุนกับรถและนวัตกรรมต่างๆ น่าจะลดลง และจากความพยายามปรับแก้รายละเอียดเกี่ยวกับเพดานรายจ่าย ก็จะทำให้แต่ละทีมมีความใกล้เคียงกันมากขึ้นด้วย 


เมื่อเอ่ยเรื่องงบประมาณ ก็ชวนให้คิดว่า ออดี้ สปอร์ต น่าจะเป็นอีกหนึ่งทีมสัญชาติเยอรมันในการแข่งขันนี้ แต่ดูเหมือนจะเป็นความคิดที่ไม่ถูกต้องนัก เนื่องจาก ออดี้ ยืนยันชัดเจนว่า จะเข้ามาในฐานะผู้ผลิตเครื่องยนตร์ และจะประกาศภายในปี 2022 ว่าจะร่วมงานกับทีมใด โดยเหตุผลที่ยังต้องรีรอรายละเอียดบางอย่าง ทาง ออดี้ ไม่ปฏิเสธว่าต้องใช้เวลาอย่างมากในการพัฒนาให้ทุกอย่างสมบูรณ์พร้อม 


ออดี้ จะกลายเป็นผู้ผลิตเครื่องยนตร์ลำดับที่ 5 หากไม่มีเจ้าไหนรีบจากไป ทั้ง เฟอร์รารี่ เมอร์ซิเดส ฮอนด้า และ อัลพีน โดยคาดกันว่า น่าจะเป็น อัลฟ่า โรเมโอ ที่จะเป็นหุ้นส่วนธุรกิจ และ ออดี้ อาจเข้ามาถือหุ้นบางส่วนเป็นจำนวนไม่น้อย


ความคาดหวังต่อ ออดี้ สปอร์ต ไม่ใช่ก้อนขนาดเล็ก อย่างที่พยายามบอกไว้ว่า ออดี้ และ โฟล์คสวาเก้น เป็นผู้ผลิตเจ้าใหญ่จากเยอรมนี แต่เชื่อได้เลยว่า พวกเขาคงถอดบทเรียนมาบ้างแล้ว จากการที่ ฮอนด้า ต้องใช้เวลานานถึง 5 ปี กว่าจะกลายเป็นเครื่องยนตร์ ฟอร์มูล่า วัน ระดับแชมป์โลกในฐานะคู่ค้าของ เร้ดบูลล์ เรซิ่ง เมื่อ แม็กซ์ เวอร์สเตปเปน กลายเป็นแชมป์ปี 2021 จึงเป็นที่คาดกันว่า ต้องให้เวลา 3 ปีเป็นอย่างน้อย และขอให้เป็น 3 ปีที่มีสภาพดี ดีพอจะแข่งขัน


มาร์คุส ดิวส์มันน์ ประธานบอร์ดบริหารของ ออดี้ ยืนยันว่าการก้าวเข้ามาใน เอฟ วัน นั้นใช้ทุนมหาศาล มากกว่าที่เคยลงทุนในมอเตอร์สปอร์ต ซีรี่ส์อื่นใด และมีเป้าหมายที่จะอยู่ในวงการเป็นระยะยาว ซึ่งการเข้ามาในฐานะผู้ผลิตเครื่องยนตร์อาจหมายถึงการต่อยอดไปสู่ทีมลำดับถัดไปในสักวัน ก็เป็นไปได้ 

GETTY

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial