สปา เซอร์กิต สนามฝึกความอดทน

สปา เซอร์กิต สนามฝึกความอดทน
“สปา เซอร์กิต” และ “เบลเจี้ยน กรังด์ปรีซ์” สนามที่อยู่คู่วงการมาตั้งแต่เริ่มแรก และมีประวัติศาสตร์ยาวนานที่พร้อมจะต้อนรับการกลับมาของ “ฟอร์มูล่า วัน” อันเข้มข้น หลังพักเบรกฤดูร้อน




เวลาพักเบรก 1 เดือนผ่านไปอย่างรวดเร็ว ฟอร์มูล่า วัน กลับมาให้แฟนๆ ได้พบความตื่นเต้นอีกครั้งที่ เบลเจี้ยน กรังด์ปรีซ์ สนามที่น่าตื่นเต้นท้าทายมากที่สุด และต้องใช้ความอดทนทั้งนักขับและผู้ชม ที่นี่เป็นอีกสนามเก่าแก่ อยู่คู่กับวงการมาตั้งแต่เริ่มก่อตั้งในปี 1950 


สปา ฟรังโกชองส์ เริ่มต้นเป็นครั้งแรกในปี 1921 ด้วยแนวคิดที่อยากให้มนตร์เสน่ห์การแข่งขันดั้งเดิมในชื่อ ลา มิวส์ คัพ หวนกลับมา หลังจากต้องชะงักไปเพราะสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง และเช่นเดียวกับยุคแรกเริ่มของสนามอื่น ที่นี่รวมเอาถนนสัญจรสามเส้นเข้าไว้ด้วยกัน รวมความยาวถึง 15 กม. แต่ปรากฏว่ามีนักขับสี่ล้อมาสมัครเพียงแค่คนเดียวในการแข่งขั้นครั้งนั้น ทำให้ต้องเปลี่ยนเป็นการแข่งสองล้อ และมีผู้สมัครเข้ามา 23 ราย 


การแข่งขันสี่ล้อที่แท้จริงเริ่มต้นปี 1922 ผู้ชนะคือ บารอน แห่ง ทอร์นาโค-เดอ-บรูแยร์ จากนั้นอีก 2 ปีถัดมาเปลี่ยนรูปแบบการแข่งขันเป็น เอ็นดูแรนซ์ 24 ชั่วโมง และมีการสร้างแสตนด์สำหรับผู้ชม ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากจนปีต่อไปได้เข้าเป็นหนึ่งสนามของศึก ยูโรเปี้ยน กรังด์ปรีซ์ 


“โอรูจ” หรือโค้ง “เรดิลลอน” จุดหักเลี้ยวที่ขึ้นชื่อที่สุดของ เบลเจี้ยน กรังด์ปiuซ์ ขนาบสองข้างด้วยแสตนด์ใหญ่โดตในอดีต อาจไม่มีความอันตรายแสนสาหัสหรือน่าตื่นเต้นเหมือนเมื่อเกือบร้อยปีก่อน แต่ยังคงเป็นจุดขายของสนามแห่งนี้ ช่วงโค้งหักพวงมาลัยที่มีความชันอัพฮิลล์ 17 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งต้องประคับประคองความเร็ว เปลี่ยนเกียร์ ขยับซ้าย ใช้สมาธิพอสมควร


ที่นี่เต็มไปด้วยความท้าทายบนพื้นแทร็คที่นักขับสามารถทำความเร็วได้มากกว่าปกติ ความผิดพลาดเล็กน้อยนำมาซึ่งความเสียหายถึงชีวิต แต่ในอีกมุมหนึ่งเป็นจิตวิทยาที่ว่าไม่มีใครอยากลดความเร็วลงมา ในเวลาสำคัญ เพียงเพื่อความได้เปรียบของการแข่งขันและชัยชนะ ยิ่งกว่านั้นสภาพอากาศยังสุดคาดเดา หลายครั้งมีฝนตกลงมาอย่างหนัก เคยเกิดเรื่องน่าเศร้าหลายครั้งจนถึงจุดเปลี่ยนในวงการมอเตอร์สปอร์ตช่วงยุค 60 ที่ผู้คนเริ่มพูดถึงเรื่องความปลอดภัยเป็นสำคัญ หลังจากปี 1966 ฟอร์มูล่า วัน พัฒนารถและเปลี่ยนเป็นเครื่องยนตร์ 3 ลิตรที่ทำให้แรงม้าเพิ่มขึ้นสองเท่า


อย่างไรก็ดี เจ้าของสนามไม่ต้องการแบกรับภาระค่าใช้จ่ายทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เปลี่ยนสนามย้ายไปใกล้ๆ บรัสเซลล์ในปี 1970-1979 จนกระทั่งเกิดข้อพิพาทระหว่างสหพันธ์มอเตอร์สปอร์ตนานาชาติและสหพันธ์ฟอร์มูล่า วันในตอนนั้น 


ในที่สุด สปา เซอร์กิต ก็หั่นความยาวลงเหลือเพียง 7 กม. เมื่อการแข่งขันกลับมายังที่เดิม แต่ฝนตกยังเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการแข่งขันบ่อยครั้ง เคยมีการบันทึกว่า ฝนตกติดต่อกันมากที่สุด 20 ปีที่มีการแข่งขัน ขณะที่พื้นแทร็คที่อื่นอาจจะระบายน้ำได้ดี แต่ที่นี่ยังมีความดั้งเดิม 


กรณีพิพาทเกี่ยวกับฝนเคยเกิดขึ้นอย่างรุนแรงในปี 2008 เมื่อ คิมี่ ไรโคเน่น เป็นผู้นำและกำลังจะคว้าชัยให้ เฟอร์รารี่ ใน 5 รอบท้ายแต่ฝนกระหน่ำลงมาและเขาปฏิเสธที่จะเข้าพิตเปลี่ยนเป็นยางสำหรับแทร็คเปียกโดยยังใช้ยางอินเตอร์มีเดียต รอบสุดท้ายหลังจากโดน ลูอิส แฮมิลตัน แซงหน้า เขาพารถหมุนหลายรอบและออกจากการแข่งขัน ทั้งที่กำลังจะมีแต้มติดมือให้มากหน่อย เนื่องจากทำรอบไปเกิน 90 เปอร์เซ็นต์จึงไม่นับว่าแข่งไม่จบ


หรือในปี 2021 ที่ฝนตกลงมาอย่างหนักจนต้องเลื่อนแล้วเลื่อนอีก ท่ามกลางการรอคอยอันยาวนานของผู้ชม ในที่สุด ไมเคิ่ล มาซี่ ตัดสินใจให้รถออกมาวิ่งตามหลังเซฟตี้คาร์ 2 รอบถ้วน และจบการแข่งขันด้วยชัยชนะของ แม็กซ์ เวอร์สเตปเปน อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน 


เจ้าสนามที่นี่คือ มิชาเอล ชูมัคเกอร์ เป็นแชมป์ 6 สมัยมากที่สุด รองลงมาคือ อายร์ตัน เซนน่า 5 สมัย ส่วนทีมผู้สร้างเป็นของ เฟอร์รารี่ ซึ่งยังไม่รู้ได้เลยว่าในซีซั่น 2022 สิ่งที่ตกหล่นคือความเร็วหรือความเป็นมืออาชีพ จากการพลาดซ้ำที่ทำให้ ชาร์ลส์ เลอแกลร์ ได้แต้มน้อยกว่าที่ควรเป็น 


F1DRIVE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial