บริติช กรังด์ปรีซ์ ที่ไม่มีไรเดอร์ชาวบริต

บริติช กรังด์ปรีซ์ ที่ไม่มีไรเดอร์ชาวบริต
“บริติช กรังด์ปรีซ์” ยังรอคอยนักบิด “โมโตจีพี” จากสหราชอาณาจักรอยู่เสมอ แม้ปีนี้ยังไม่ได้เห็นและอาจต้องรอคอยกันอีกหน่อยหลังจากหมดยุค “ครัชโลว”




ฟอร์มูล่า วัน บริติช กรังด์ปรีซ์ กระหึ่มไปด้วยเสียงเชียร์เมื่อเซอร์ ลูอิส แฮมิลตัน พารถผ่านเส้นชัย แม้ไม่ได้แชมป์ในปี 2022 แต่การขึ้นโพเดียมอีกครั้งพ่วงท้ายด้วยเกียรติแชมป์โลก 7 สมัยทำให้เขาเป็นนักกีฬามอเตอร์สปอร์ตที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่สหราชอาณาจักรเคยมีมา 


ย้อนกลับมาที่ ซิลเวอร์สโตน เซอร์กิต สนามแห่งนี้สร้างขึ้นในพื้นที่เดิมของกองทัพหลังสงครามโลกครั้งที่สอง มี รอยัล ออโต้โมบิล คลับ หรือสมาคมคนรักรถของคนชั้นสูงที่ริเริ่มการแข่งความเร็วมาตั้งแต่ปี 1926 ทำให้ผู้คนที่นี่ดูคล้ายว่าชื่นชอบรถสี่ล้อมากกว่าสองล้อ แตกต่างจากอิตาลีหรือสเปนที่ความคลั่งไคล้มอเตอร์สปอร์ตเริ่มต้นที่รถสองล้อ เพราะเข้าถึงคนทั่วไป ราคาจับต้องได้ 


โมโตจีพี เคยมีนักบิดชาวอังกฤษ คนล่าสุดคือ แซม โลว ที่เคยขึ้นมาขับให้ เอพริเลีย เมื่อปี 2017 แต่เนื่องจากเก็บแต้มได้น้อยมาก ตอนนี้เขาอยู่ในคลาส โมโตทู ด้วยวัย 31 ปี เขาเริ่มอาชีพกับ Supersport World Championship ข้ามมาที่โมโตทูผ่านทีม สปีดอัพ เรซิ่ง จากนั้นในปี 2016 จึงเซ็นสัญญากับ เอพริเลีย ในฐานะนักขับทดสอบรถ และลงแข่งกับทีม เกรสินี่ ด้วยผลงานแชมป์ 2 เรซ 6 โพเดียม 5 โพลโพสิชั่น จบซีซั่นเป็นอันดับ 5 


ย้อนหลังไปเล็กน้อยก่อนที่ โลว จะเข้ามาใน โมโตทู ตอนนั้น ทีม KTM มีนักขับสัญชาติอังกฤษ คาล ครัชโลว ปี 2013 เขาทำผลงานที่ดีที่สุดในอาชีพด้วยการจบอันดับ 5 ในประเภทบุคคล 2 โพล และ 4 โพเดียม ส่วนแชมป์สนามแรกในอาชีพเกิดขึ้นเมื่อปี 2016 ที่ เช็ค กรังด์ปรีซ์ รวมตลอดอาชีพเขาเป็นแชมป์ 3 เรซ 19 โพเดียม และ 4 โพลในรุ่น โมโตจีพี ก่อนจะรีไทร์ในปี 2020 ซึ่งจะเรียกว่าวางมือแบบเต็มร้อยก็ยังไม่ใช่


ถอยกลับไปไกลกว่านั้น ปี 1981 นักบิดชาวบริตที่คว้าแชมป์ก่อน ครัชโลว คือ แบร์รี่ ชีน เริ่มขึ้นสู่รุ่น 500 ซีซี ที่ใหญ่โตที่สุดในยุคนั้นเมื่อปี 1975 คว้าแชมป์ตลอดอาชีพ 19 เรซ พ่วงตำแหน่งแชมป์โลก 2 สมัย 1976 และ 977 ครั้งล่าสุด สวีดิช กรังด์ปรีซ์ 1981 และอำลาอาชีพไปในปี 1984 เขาสร้างประวัติศาสตร์เอาไว้มากมาย จนตอนนี้ยังไม่มีนักบิดสัญชาติเดียวกันคนไหนไปถึง


ด้วยวัย 36 ปี ครัชโลว ยังเป็นนักขับทดสอบรถให้กับ ทีมยามาฮ่า และได้ลงซิ่งแทน ฟรังโก้ มอร์บิเดลลี่ ซึ่งต้องพักไปผ่าตัดรักษาอาการบาดเจ็บหัวเข่า เมื่อเดือนส.ค. ปี 2021 ที่สตีเรี่ยน และได้โอกาสอีกครั้งใน บริติช กรังด์ปรีซ์ ในปีเดียวกันนั้น ทั้งสองเรซจบลงด้วยอันดับ 17 และดูเหมือนว่าจะยังไม่มีใครเข้ามารับไม้ต่อ 
 
 เปรียบเทียบกับ ฟอร์มูล่า วัน แฮมิลตัน วัย 37 ปีใกล้จะเข้าสู่ช่วงปลายอาชีพ แต่ในทีมเดียวกัน เมอร์ซิเดส เพิ่งเซ็นสัญญากับ จอร์จ รัสเซลล์ ที่ทำผลงานได้น่าทึ่งเกินคาด แม้ต้องออกจากการแข่งขันในบ้านที่ ซิลเวอร์สโตน เซอร์กิต ซีซั่นนี้ แต่สนามอื่นๆ ไม่เคยหลุดท็อป 5 และยังมี ลันโด นอร์ริส กับทีม แม็คลาเรน 


2-3 ทศวรรษที่ผ่านมา โมโตจีพี เริ่มขยับขยายข้ามขอบเขตความนิยมในยุโรปเป็นการแข่งขันระดับโลกที่แท้จริง ปี 1992 โลกได้รู้จัก อเล็กซ์ คริวิเย กับการคว้าแชมป์รุ่น 500 ซีซีครั้งแรก และกลายเป็นแชมป์โลก 1999 เขาเป็นคนเงียบขรึม แต่ผลงานในสนามกลับเปิดศักราชให้มี นักแข่งอย่าง ฆอร์เก้ ลอเรนโซ่ และ มาร์ก มาร์เกซ และนักบิดสัญชาตสเปนตามมาอีกมากมาย 


กระทั่ง อัลเบร์โต้ ปูอิก ผู้จัดการทีมเรปโซล ฮอนด้า และอดีตแชมป์ กรังด์ปรีซ์ ก็ผ่านการสนับสนุนของสหพันธ์แดนกระทิงดุมาแล้ว การสนับสนุนในทุกทางทั้งกับนักแข่งและสนาม เห็นได้ว่าในโปรแกรมการแข่งขันมีทั้ง เซอร์กิต เดอ เฆเรซ และ เซอร์กิต เดอ คาตาลุนญ่า ขณะที่อิตาลีไม่ยอมน้อยหน้า ก่อน วาเลนติโน่ รอสซี่ มี จาโคโม่ อกอสตินี่ ที่เป็นแชมป์ในรุ่น 350 และ 500 ซีซี ในปี 1965 จากนั้นในทศวรรษต่อมายังมี มาร์โก ลุคคิเนลลี่ 


ถ้าจะให้ยุติธรรมมากกว่านี้กับนักขับจากเครือจักรภพ ลดรุ่นลงมาใน โมโตทรี ที่ปัจจุบันควบรวมกับ จูเนียร์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ มี จอห์น แม็คฟี ชาวสกอตอายุ 28 ปีที่เคยขยับขึ้นมาขับ โมโตทู ครั้งหนึ่ง แต่จบด้วยอันดับ 20 ดังนั้นความหวังที่แท้จริงอาจอยู่ที่ โจชัว วัตลี่ย์ ท่ามกลางนักบิดหลากหลายสัญชาติกับพื้นที่อันมีจำกัด และ บริติช กรังด์ปรีซ์ ที่รอคอยนักบิดกับ “โฮมเรซ” ของพวกเขาอยู่เสมอ 

GETTY

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial