คาดการณ์ F1 2022

คาดการณ์ F1 2022

ณ เวลาที่อ่านคาดการณ์อยู่ตรงนี้ เชื่อว่าหลายคนคงเห็นรอบซ้อมของ บาห์เรน กรังด์ ปรีซ์ กันไปแล้ว แต่อาะไรจะเกิดขึ้นในสนามแรกในรอบแข่งขันวันที่ 20 มี.ค. ยังยากจะบอกได้ และไม่มีอะไรแน่นอน 


คาดการณ์ก่อนการแข่งขัน ไม่แม่นยำเสมอไป แต่แนวทางของนักขับและทีมไม่ได้เปลี่ยนไปมากนักจากปีก่อน ดังนั้นว่ากันจากความเป็นไปได้และสิ่งที่ตาเห็น ภาพรวมของปี 2022 จะท้าทายอย่างยิ่ง


ทีมที่น่าจับตาจากผลการทดสอบรถ


เฟอร์รารี่


แม้รถของ เฟอร์รารี่ ไม่อาจเรียกได้ว่า เร็วที่สุดจากการทดสอบทั้งสองรอบ บาร์เซโลน่า และ บาห์เรน แต่ต้องเป็นตัวท็อปในสนามแรกอย่างไม่ต้องสงสัย ดีไซน์หลายอย่างสร้างความประหลาดใจให้กับแฟนๆ และคู่แข่ง และเมื่อผ่านการทดสอบทุกคนก็ประหลาดใจได้อีก จนนักขับทั้ง ชาร์ลส์ เลอแกลร์ และ คาร์ลอส ไซนซ์ ต้องออกมาปฏิเสธสถานะเต็งแชมป์เป็นพัลวัน 


ฮาส


เนื่องจากผลงานในฤดูกาลที่แล้วเป็นที่โหล่ของลีก บวกความวุ่นวายตั้งแต่ยังไม่ทันเริ่มสนามแรก ผลกระทบจากสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนทำให้ต้องถอดชื่อผู้สนับสนุนใหญ่ บริษัทพลังงานของรัสเซียและต้องยุติสัญญากับ นิกิต้า มาเซปิน ความคาดหวังที่มีต่อทีมฮาสถือว่าเป็นศูนย์ แต่กลายเป็นว่าการทดสอบรถพาพวกเขามาอยู่กลางตาราง เนื่องจากชื่อชั้นยังไม่สู้ เฟอร์รารี่ ดังนั้นพวกเขาจึงน่าจะเป็นม้ามืด 


เต็งแชมป์


แม็กซ์ เวอร์สเตปเปน

เร้ดบูลล์ เรซิ่ง


เซอร์จิโอ เปเรซ รู้งาน รู้ตำแหน่งหน้าที่ของตัวเองดี ดังนั้นเขาจะทำในสิ่งเดียวกับที่เคยทำในสนามสุดท้ายของฤดูกาลก่อน คือขัดขวางคู่แข่งทุกคนที่ขับเคี่ยวกับ เวอร์สเตปเปน และหากมีโอกาสเขาก็จะคว้ามันไว้เพื่อขึ้นไปยืนบนโพเดียม นอกจากนี้ความน่าสนใจของ เร้ดบูลล์ ยังอยู่ที่การทดสอบรถวันสุดท้าย


เอเดรียน นิวอี้ ซีอีโอปรากฏตัวที่บาห์เรน และเหมือนจะบอกเป็นนัยว่า พลังเครื่องยนตร์สำคัญ แต่สิ่งที่ทีมให้ความสำคัญมากกว่าก็คือ แอโรไดนามิคหรือพลังขับเคลื่อนที่วิศวกรพยายามอย่างเต็มที่ให้สอดคล้องกับทุกสภาพสนามและอากาศที่ RB18 จะต้องเผชิญ วิสัยทัศน์นี้จะพาทีมไขว่คว้าแชมป์ที่รอคอย 8 ปีได้หรือไม่ ต้องติดตาม 


ลูอิส แฮมิลตัน

เมอร์ซิเดส


ว่ากันด้วยเรื่องทีมผู้สร้าง ผู้เชี่ยวชาญและนักวิเคราะห์จำนวนมากยังเชื่อมั่นในฝีมือของ โตโต้ วอล์ฟฟ์ และทีมวิศวกรที่คว้าแชมป์มายาวนาน 8 ปีติดต่อกัน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในสนามสุดท้ายยังเป็นบาดแผล แม้มันไม่ใช่ครั้งแรกที่ ลูอิส แฮมิลตัน พลาดแชมป์โลก แต่เป็นการพลาดแบบน่าเจ็บใจ และเป็นคำเตือนว่า เกมเปลี่ยนอยู่เสมอ 


ผลทดสอบรถและความพยายามที่จะทำให้ทุกทีมต่อสู้กันอย่างสูสี ปีนี้เป็นปีที่ทั้ง เวอร์สเตปเปน และ แฮมิลตัน คงเหนื่อยหน่อย และหากไม่ประมาทจนเกินไป ปีก่อนมีหลากหลายทีมผลัดกันขึ้นโพเดียม ยกเว้น ฮาส และ อัลฟ่า โรเมโอ เท่านั้น 


ทีมและนักขับสอดแทรก


คาร์ลอส ไซนซ์ และ ชาร์ลส์ เลอแกลร์

เฟอร์รารี่


ต้องขออภัยแฟนๆ เฟอร์รารี่ ที่มีจำนวนมากมาย เชื่อว่าซีซั่นนี้จะเป็นอีกหนึ่งครั้งที่ เร้ดบูลล์ และ เมอร์ซิเดส ขับเคี่ยวกันอย่างมาก หลังจาก แม็กซ์ เวอร์สเตปเปน จุดประกายความหวัง เมื่อมีแชมป์เดี่ยว แชมป์ทีมจึงดูเป็นไปได้ แต่ เฟอร์รารี่ ก็ไม่เบาเช่นกัน สิ่งหนึ่งที่ชัดเจนคือ เฟอร์รารี่ มีทีมออร์เดอร์ และส่วนตัว ไซนซ์ และ เลอแกลร์ มีทีมเวิร์กที่ดีมาก เพียงแค่ที่ผ่านมาทีมออร์เดอร์สำหรับทั้งสองไม่ชัดเจน หากถึงจุดที่ต้องจัดลำดับก็อาจห้ำหั่นกันได้


แอสตัน มาร์ติน


มีข่าวว่า ลอว์เรนซ์ สตรอลล์ ลงทุนเพิ่มให้กับทีมไปหลายอย่าง และจากความทุ่มเทในวงการตั้งแต่เทคโอเวอร์ ฟอร์ซ อินเดีย จนตอนนี้มันควรออกดอกออกผลบ้าง ร่ำลืออีกเช่นกันว่ามหาเศรษฐีสตรอลล์ต้องการเห็นทีมในท็อป 5 เพราะที่ผ่านมาอันดับและการลงทุนไม่สอดคล้องกันเท่าที่ควร และ เซบาสเตียน เว็ทเทล อดีตแชมป์โลกอยู่ในจุดที่ต้องลุกขึ้นบอกทุกคนว่าเขายังมีของ แม้ยังไม่ใช่ในสนามแรก เพราะติดโควิดจนอดลงแข่งไปแล้วก็ตาม แต่ยังมีอีก 22 สนามรออยู่ 


นักขับย้ายทีมที่ไม่ควรคลาดสายตา


จอร์จ รัสเซลล์

เมอร์ซิเดส


ทุกคนรู้อยู่แล้วว่า จอร์จ รัสเซลล์ เป็นนักขับมีพรสวรรค์ เคยเป็นแชมป์ ฟอร์มูล่า ทู เขาทำให้ทีมวิลเลี่ยมส์หนีอันดับบ๊วยสำเร็จเมื่อปีก่อน และตอนนี้กับรถที่ดีที่สุดในวงการเขามีโอกาสที่จะคว้าแชมป์หลายสนาม คำถามก็คือ เมอร์ซิเดส วางเขาไว้ตรงไหน ถ้ากล้า หรือ รัสเซลล์ คอแข็งพอแบบที่ วัลเตรี่ บ็อตตาส เคยทำ ไม่ใช่แค่การขับเคี่ยวกับนักแข่งและทีมอื่นเท่านั้น แต่การต่อสู้ที่มองไม่เห็นจากภายในก็คงน่าลุ้นไม่เบา 


อเล็กซ์ อัลบอน

วิลเลี่ยมส์


อเล็กซ์ เป็นนักขับที่มีฝีมือคนหนึ่ง ช่วงที่อยู่กับ เร้ดบูลล์ ใครๆ อาจตำหนิว่าเขาแบกรับความกดดันไม่ได้ ทั้งที่ เร้ดบูลล์ ให้โอกาสเขายาวนานกว่า ปิแอร์ แกสลี่ย์ และดูเหมือนว่าไม่อยากปล่อยตัวเขาไปไหน แต่เขาอยากพิสูจน์ตัวเองอีกครั้ง หลังจากนั่งสำรองมาเต็มซีซั่น และประสบการณ์ของเขามีค่ามาก ที่สำคัญคือ วิลเลี่ยมส์ ไม่ต้องเดิมพันกับนักขับหน้าใหม่ 


ทรรศนะอื่นๆ


แม็คลาเรน


ลันโด นอร์ริส เพิ่งต่อสัญญากับ แม็คลาเรน ถึงจะไม่ยืดยาวไปถึงปี 2028 เท่ากับ เวอร์สเตปเปน แต่ 2025 ก็ถือว่ายาวนานแล้ว น่าแปลกที่มีคนชมเชยฝีมือของเขามากมายทั้งที่อายุยังน้อย แต่ฤดูกาลนี้การเปลี่ยนแปลงนักขับในหลายทีมทำให้มีเรื่องมากมายต้องพูดถึง และในวันสุดท้ายของการทดสอบรถที่บาห์เรน เขาอยู่อันดับ 9 ไม่แย่แต่ไม่ดีอย่างที่คาด และอาจต้องรอคอยแชมป์แรกต่อไป


อัลพีน


นี่อาจเป็นปีสุดท้ายของ เฟร์นานโด อลอนโซ่ เป้าหมายของเขาคือขึ้นโพเดียมให้ครบ 100 สนาม หลังจากความห่างระหว่าง 97 และ 98 ยาวนาน 109 เรซ แต่ 2 ครั้งสุดท้ายคงไม่ต้องรอคอยกันขนาดนั้น แเพื่อที่จะลงจากสังเวียนแบบจบสวย และจากการทดสอบรถ อัลพีน ก็ถือว่าทำได้ดี และในฐานะทีมเดียวที่ยังใช้เครื่องเรโนลต์ กับการเปลี่ยนหัวหน้าทีม พวกเขามีหลายอย่างที่ต้องพิสูจน์ต่อสายตาแฟนๆ 


F1 DRIVE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial