ทำความรู้จักทีม F1

ทำความรู้จักทีม F1
ทีมอย่าง เร้ดบูลล์ เรซิ่ง และ เมอร์ซิเดส ต้องการแชมป์ ต่อสู้ขับเคี่ยวกันเหมือน แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ ลิเวอร์พูล ขณะที่ ฮาส หรือ วิลเลี่ยมส์ หวังว่าจะมีนักขับติดท็อป 10 ของทุกสนาม หนีการเป็นอันดับสุดท้ายเมื่อฤดูกาลจบลง ทุกทีมมีคาแร็คเตอร์และมีแนวทางของตัวเอง



ฟอร์มูล่า วัน เป็นหนึ่งในกีฬามอเตอร์สปอร์ต ดังนั้นสิ่งที่จะขาดไปไม่ได้ก็คือรถ ทุกคันได้รับการรังสรรค์โดยทีมวิศวกร ผู้เชี่ยวชาญมากฝีมือ ซึ่งทำงานมาอย่างยาวนานไม่ใช่แค่ช่วงปิดฤดูกาลไม่กี่เดือน แต่สั่งสมประสบการณ์มากมาย เตรียมตัวมาอย่างดี


ทีมหรือทีมผู้สร้างที่เรียกกันใน เอฟ วัน มีทั้งหมด 10 ทีมในปี 2022 มีสตาฟฟ์นับร้อยชีวิตที่ดูแลทุกส่วนของรถตั้งแต่การออกแบบ จนถึงสนามกลับเข้าพิตเปลี่ยนยาง และแม้มีจำนวนทีมไม่มาก แต่ผู้ผลิตเครื่องยนตร์กลับมีน้อยกว่านั้น อย่างที่บอกไว้ว่า ฟอร์มูล่า วัน ใช้งบประมาณมหาศาล 


10 ทีมผู้สร้าง แต่ผู้ผลิตเครื่องยนตร์มีเพียง 4 ยี่ห้อ เมอร์ซิเดส เฟอร์รารี่ เรโนลต์ และ ฮอนด้า ส่วนประกอบอื่นๆ ที่ทำให้แต่ละทีมแตกต่างคือการออกแบบ วัสดุอุปกรณ์อื่นๆ ที่ใช้ประกอบรถและการปรับแต่งรอบตัวรถในงบประมาณที่แต่ละทีมวางไว้ โดยในแต่ละปี แต่ละสนาม ทุกทีมมีเป้าหมายแตกต่างกัน ให้ลองคิดภาพตารางคะแนนฟุตบอล พรีเมียร์ลีก ที่มีทีมระดับท็อป4 ทีมขนาดกลาง และทีมหนีตกชั้น แตกต่างกันที่ไม่มีใครจำเป็นต้องตกชั้นแม้ทำผลงานได้ย่ำแย่ ไม่มีแม้แต่คะแนนเดียว 


เป้าหมายของทีมใหญ่คือการไป แชมเปี้ยนส์ ลีก เช่นเดียวกัน ทีมอย่าง เร้ดบูลล์ เรซิ่ง และ เมอร์ซิเดส ก็ต้องการแชมป์ ต่อสู้ขับเคี่ยวกันเหมือน แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ ลิเวอร์พูล ขณะที่ ฮาส หรือ วิลเลี่ยมส์ หวังว่าจะมีนักขับติดท็อป 10 ของทุกสนาม หนีการเป็นอันดับสุดท้ายเมื่อฤดูกาลจบลง ทุกทีมมีคาแร็คเตอร์และมีรูปแบบของตัวเอง


ส่วนเรื่องชื่อ บางทีมมีชื่อยาวเหยียด นั่นคือการขายชื่อให้ผู้สนับสนุนได้มาอยู่ข้างหน้าสุด เป็นเรื่องธุรกิจล้วนๆ ซึ่งสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามสัญญา แต่โดยหลักการชื่อของทีมจะยังอยู่และเป็นที่จดจำอันคุ้นเคยมากกว่า 


เร้ดบูลล์ เรซิ่ง


บริษัทเครื่องดื่มชูกำลังที่คุ้นหูคนไทยโดยเจ้าของแบรนด์สัญชาติออสเตรียเทคโอเวอร์ทีมมาจากทีมจากัวร์ส ที่ประกาศขายทีมในปี 2004 จากนั้นเมื่อเข้าสู่วงการอย่างเต็มตัว ไม่ใช่การสนับสนุนทีมอื่นอย่างที่เคยทำ เร้ดบูลล์ ลงทุนใน 3 ซีซั่นแรก มากถึง 400 ล้านเหรียญสหรัฐ และมี คริสเตียน ฮอร์เนอร์ เป็นหัวหน้าทีมตลอดมาไม่ว่านักขับจะเปลี่ยนไปแล้วกี่คน 


เร้ดบูลล์ เรซิ่ง รุ่งเรืองสุดขีดเมื่อมี เซบาสเตียน เว็ทเทล เป็นนักขับ แชมป์โลก 4 สมัยซ้อน (2009-2013) แม้ห่างหายแชมป์ทีมผู้สร้างไปนาน แต่ซีซั่น 2021 แม็กซ์ เวอร์สเตปเปน ได้แชมป์โลกประเภทบุคคล ความหวังที่จะกลับสู่ยุครุ่งเรืองจึงสว่างไสว และเป็นทีมเต็งแชมป์ในปี 2022 อย่างไม่ต้องสงสัย


เมอร์ซิเดส


เมอร์ซิเดส อยู่คู่กับวงการมาทุกยุคทุกสมัยในฐานะผู้ผลิตเครื่องยนตร์ระดับแถวหน้าของโลกหรูหราราคาแพง หากไปค้นประวัติจะพบว่าบริษัทแม่สัญชาติเยอรมัน แทรกตัวอยู่ในหลายทีม มาชัดเจนเอาตอนที่เริ่มซื้อหุ้นทีมบรอว์น จีพี ในยุค 2000 และไม่ต้องสงสัยเลยเมื่อยานแม่ระดับ เมอร์ซิเดส ลงเล่นอย่างเต็มตัวก็เป็นแชมป์โลกติดต่อกันมาแล้ว 8 สมัยในประเภททีม เป็นพี่เบิ้มของยุคนี้ 


นอกจากมีทีมของตัวเองยังผลิตเครื่องยนตร์ส่งให้ทีมแม็คลาเรน ทีมวิลเลี่ยมส์ และทีมแอสตัน มาร์ติน ทั้งหมดมีฐานอยู่ที่ซิลเวอร์สโตน อังกฤษ และมีนักขับระดับแชมป์โลก 7 สมัย ลูอิส แฮมิลตัน ที่บอกได้เลยว่า แม้ปรีซีซั่นยังไม่น่าประทับใจ แต่การลงสนามเป็นอีกเรื่องอย่างแน่นอน


เฟอร์รารี่


ทีมเก่าแก่สัญชาติอิตาเลี่ยนที่ไม่เคยทิ้งวงการรถสูตรหนึ่งตั้งแต่ปี 1950 ถึงปัจจุบัน อดีตแชมป์โลกประเภททีม 16 สมัย แม้โดนครหาว่ายุครุ่งเรืองผ่านไปแล้วเมื่อไม่มี มิชาเอล ชูมัคเกอร์ และคว้าแชมป์ครั้งล่าสุดในปี 2008 พวกเขาก็พยายามอย่างยิ่งที่จะลบคำสบประมาท 


เฟอร์รารี่ มักจะใช้งานนักขับที่มีประสบการณ์จนไม่กี่ปีมานี้เริ่มตามแฟชั่นด้วยการให้โอกาสดาวรุ่ง และยังคงมีแบบแผนของการขับแบบทีมเวิร์คที่น่าสนใจ ด้วยการออกแบบที่ดูแปลกตาในปี 2022 แต่การทำความเร็วออกมาน่าสนใจ นี่อาจเป็นซีซั่นที่ “ม้าลำพอง” ไม่ใช่แค่ “ม้ามืด” อีกต่อไป


แม็คลาเรน


อีกหนึ่งทีมเก่าแก่ที่อยู่มานาน ทีมสัญชาติอังกฤษที่ก่อตั้งโดยนักขับ นักออกแบบและวิศวกรชาวนิวซีแลนด์ บรูซ แม็คลาเรน ทำให้โลโก้ทีมในยุคแรกเป็นรูปกีวี พวกเขารุ่งเรืองมากในยุค 80 และ 90 มีทีมอินดี้คาร์เป็นของตัวเอง 


ซีอีโอหรือทีมบอส แว็ค บราวน์ เป็นชาวอเมริกันที่ฝากผลงานในสนามนักซิ่งไว้มากมาย แม้ยังไต่ระดับไม่ถึง ฟอร์มูล่า วัน แต่มีประสบการณ์สูงมาก พวกเขาอาจโดนมองเป็นทีมระดับกลาง แต่ก็เป็นตัวแปรสำคัญในสนามแข่งอยู่ตลอด


อัลพีน


อัลพีน ทีมสัญชาติฝรั่งเศสรีแบรนด์มาจากทีมเรโนลต์ บริษัทผู้ผลิตรถยนตร์ยักษ์ใหญ่ระดับโลก อดีตทีมแชมป์โลก 2 สมัยในยุคของ เฟร์นานโด อลอนโซ่ และ จานคาร์โล ฟิซิเคลล่า แต่รอบทศวรรษที่ผ่านมา กลายเป็นทีมนอกสายตา และมีปัญหากับเทคโนโลยีเมื่อกลับมาสู่ยุคเครื่องเทอร์โบ และเทอร์โบไฮบริด


น่าสงสัยว่าทีมอื่นที่เคยใช้เครื่องเรโนลต์อย่างทีมวิลเลี่ยมส์ หรือทีมเบเน็ตต็อง กระทั่ง เร้ดบูลล์ เรซิ่ง ในยุค เว็ทเทล ก็ได้แชมป์มากมาย แต่ทีมเรโนลต์กลับไม่ได้ประสบความสำเร็จมากมายอย่างนั้น ปัจจุบันทีมอื่นๆ ที่เคยสั่งเครื่องยนตร์ของ เรโนลต์ ไปเซ็นสัญญากับผู้ผลิตเจ้าอื่นจนหมด ปี 2022 มีแค่ทีมอัลพีนเท่านั้นที่ยังวิ่งด้วยเครื่อง เรโนลต์ 


อัลฟ่า โรมีโอ


อัลฟ่า โรมีโอ หรือ อัลฟ่า โรเมโอ แล้วแต่จะถนัดเรียก เป็นหนึ่งในผู้ผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่อยู่คู่วงการมาตั้งแต่แรกเริ่มและเป็นคู่ค้าของ เฟอร์รารี่ ก่อนโยกย้ายไปร่วมมือกับทีมเซาเบอร์ ในฐานะที่ถือสัญชาติสวิสเหมือนกัน และอยู่แบบมาๆ หายๆ จนในที่สุดกลับมาลงเรือลำเดียวกันอีกครั้งในปี 2018 และรีแบรนด์ทีมเซาเบอร์เป็น อัลฟ่า โรมีโอ ด้วยทีมไลเซนซ์เดิม


แอสตัน มาร์ติน


อีกหนึ่งทีมรีแบรนด์มาจาก เรซิ่ง พ้อยต์ หรือ ฟอร์ซ อินเดีย ที่ล้มละลายตามสถานะการเงินของนักธุรกิจชาวอินเดีย วีเจย์ มัลลยา โดนเทคโอเวอร์โดยมหาเศรษฐีชาวแคนาดา ลอว์เรนซ์ สตรอลล์ ที่ซื้อทีมให้ลูกชาย แลนซ์ สตรอลล์ ได้แข่งซิ่ง และเคยผ่านมรสุมข้อครหามากมายทั้งในและนอกสนาม ซึ่ง ฟอร์ซ อินเดีย เป็นทีมเล็ก และเป้าหมายของทีมก็ไม่ใหญ่โตมากนัก เป็นอีกหนึ่งทีมม้ามืดในปี 2022


อัลฟ่า ทอรี


ทีมลูกของ เร้ดบูลล์ ในชื่อเดิมว่า โทโร รอสโซ่ ที่มีเป้าหมายชัดเจนคือการปั้นนักขับป้อนให้กับ เร้ดบูลล์ เรซิ่ง และทีมแจ้งเกิดของนักขับในอคาเดมี่ทั้งหลาย ตอนนี้ผูกสัญญาใช้นักขับญี่ปุ่นกับ ฮอนด้า ที่เป็นผู้ผลิตเครื่องยนตร์หลักด้วย และหลังการรีแบรนด์เป็นชื่อใหม่แต่ยังคงสัญลักษณ์วัว เฮลมุต มาร์โค และ ฟรานซ์ ทอสต์บอกว่า พวกเขาไม่ใช่ทีมเยาวชนของ เร้ดบูลล์ แต่เป็นทีมน้องก็แล้วกัน 


วิลเลี่ยมส์ 


อีกหนึ่งทีมเก่าแก่มากประวัติศาสตร์ก่อตั้งโดยอดีตนักขับและนักธุรกิจชาวอังกฤษเซอร์ แฟร้งค์ วิลเลี่ยมส์ ผู้ล่วงลับและเซอร์ แพทริค เฮด มีไลน์ทีมแข่งในหลากหลายประเภท และมีอคาเดมี่นักขับเป็นของตัวเอง แต่หลังจากเซอร์แพทริควางมือในปี 2004 วิลเลี่ยมส์ก็กลายเป็นทีมระดับกลาง และ 3 ใน 4 ปีที่ผ่านมาจบเป็นอันดับสุดท้าย มีอยู่ 1 ฤดูกาลที่ไม่มีแม้แต่คะแนนเดียว ความตกต่ำของพวกเขาไม่ใช่ปริศนา แต่ แคลร์ วิลเลี่ยมส์ บอกไว้ว่า พวกเขาต้องต่อสู้อย่างหนักกับทีมใหญ่ที่มีอำนาจเงินในการพัฒนารถ


ฮาส


ทีมสัญชาติอเมริกันที่เข้าสู่สังเวียน ฟอร์มูล่า วัน ยังไม่ครบทศวรรษ เจ้าของทีม จีน ฮาส มีชื่อเสียงมากในวงการ นาสคาร์ เนื่องจากเป็นทีมน้องใหม่เพิ่งลงแข่งเมื่อปี 2016 ด้วยงบประมาณจำกัด พวกเขาจึงมีแนวทางชัดเจนว่าจะใช้นักขับดาวรุ่ง และไม่มีเป้าหมายยิ่งใหญ่อะไรนอกจากขอเป็นคนกลาง รักษาอันดับกลางตาราง แม้ปี 2021 จบด้วยตำแหน่งบ๊วยไร้คะแนน แต่ดูจากการเทสต์รถในปี 2022 พวกเขาน่าจะกลับมาได้ดีกว่าเดิม 

F1 DRIVE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial