สิ่งที่หลงเหลือ เมื่อควันโดนัทจาง

สิ่งที่หลงเหลือ เมื่อควันโดนัทจาง
รถ 4 คันหมุนคว้างต่อหน้าแกรนด์แสตนด์ สิ่งที่หลงเหลือไม่ใช่แค่ร่องรอยของโดนัทสีดำบนพื้นสนาม “อาบูดาบี กรังด์ปรีซ์” แต่เป็นบทสรุปของบรรดาผู้ร่วมแข่งขัน “ฟอร์มูล่า วัน” ระดับแถวหน้า




หลังจากเสร็จสิ้น อาบูดาบี กรังด์ปรีซ์ รถ 3 คันในอันดับ 1 2 และ 3 หมุนคว้างต่อหน้าแกรนด์แสตนด์ทิ้งร่องรอยสีดำไว้ที่พื้นสนามเป็นการฉลองชัยส่งท้าย มีรถสีเขียวอีกคันหมุนเป็นวงกลมเช่นกัน เพื่อแสดงการอำลาอาชีพที่ไม่มีใครกล้าปฏิเสธได้ว่า เซบาสเตียน เว็ทเทล เป็นนักขับผู้ยิ่งใหญ่ 


เมื่อควันจาง ทุกคนทยอยเข้าไปยืนต่อหน้ากล้อง กล่าวถึงความรู้สึกที่เกิดขึ้นตลอดซีซั่น และความหวังที่รออยู่เมื่อ ฟอร์มูล่า วัน คืนสนามในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า บทสรุปที่ไม่ใช่บทอำลา พลุไฟและหมอกควันของการเผาไหม้หลงเหลืออะไรให้เรารู้สึกอยู่บ้าง 


ความเฉียบขาดของ แม็กซ์ เวอร์สเตปเปน 


การคว้าแชมป์ 15 จาก 22 สนามในฤดูกาลเดียวเป็นสถิติใหม่ที่น่าทึ่ง ชัยชนะสุดท้ายที่ อาบูดาบี กรังด์ปรีซ์ แสดงให้เห็นถึงความเฉียบขาด แม้ข้อถกเถียงเรื่องการให้ความช่วยเหลือ เซอร์จิโอ เปเรซ ยังอยู่ตรงนั้น แต่หากยังพอจำกันได้ เขาเคยเปิดเผยความรู้สึกเมื่อนานมาแล้วว่าเขามีหน้าที่ของเขา และเขาไม่จำเป็นต้องทำอะไรเพื่อใคร 


ที่จริงแล้ว การคว้าโพล และขึ้นนำแบบม้วนเดียวจบสามารถเรียกได้ว่า เวอร์สเตปเปน ทำหน้าที่ของตัวเองอย่างครบถ้วนสมบูรณ์เต็มกำลัง เพราะการเป็นที่หนึ่งทำให้เขาไม่ต้องสนใจว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับรถทุกคันข้างหลัง สนใจแค่ความเร็วของตัวเองกับถนนเบื้องหน้า โดยสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเป็นข้อความที่ส่งถึงทุกคนว่า แน่จริงก็ตามมา! 


ความผิดหวังที่ไม่ถึงกับเจ็บปวดของ ชาร์ลส์ เลอแกลร์


เฟอร์รารี่ สร้างเซอร์ไพรส์ตั้งแต่ปรีซีซั่น 2022 ด้วยรถที่ทำความเร็วอย่างยอดเยี่ยม และเริ่มต้น 2 จาก 3 เรซแรกของซีซั่นด้วยแชมป์ของ ชาร์ลส์ เลอแกลร์ ดูเหมือน “ม้าลำพอง” จะได้กลับมาอย่างยิ่งใหญ่ แต่เมื่อผ่านกาล ความผิดพลาดเล็กน้อยที่เกิดขึ้นซ้ำๆ ทำให้เห็นว่าประสบการณ์ในการลุ้นแชมป์ที่ห่างหายก็สำคัญไม่แพ้กัน


อย่างไรก็ดี เรซสุดท้ายที่ เลอแกลร์ และทีมงานวิทยุคุยกันว่า Plan C ยืดการขับด้วยยางฮาร์ดไปจนจบ เข้าพิตเพียงครั้งเดียวและประสบผลสำเร็จก็เป็นสัญญาณที่ดีว่าถ้าหากตั้งใจจริงทั้งเขาและทีมงานสามารถกลับมาใหม่ในปี 2023 จากการเรียนรู้ความผิดพลาดทั้งหมด


ลาก่อน W13


ปัญหาของรถคันนี้เริ่มต้นตั้งแต่ปรีซีซั่นกับอาการระดอน (Porpoising) กว่าจะเริ่มเข้าที่ก็ปาไปครึ่งฤดูกาล ยุคพลังงานสะอาดฟังดูเป็นฝันร้าย เมื่อทั้งสองนักขับได้ 1 โพล 1 แชมป์ และ 16 โพเดียม และสถิติคว้าแชมป์สนามต่อเนื่องทุกปีของ แฮมิลตัน หยุดลงแล้วที่ 15 ซีซั่น เข้าสู่ยุคใหม่จากที่เคยประสบความสำเร็จมายาวนานในยุคเทอร์โบไฮบริด 


ภาพรวมตลอดทศวรรษที่ผ่านมาชวนให้รู้สึกว่า พวกเขาไม่ควรอยู่ตรงนี้ ในอันดับ 3 ของตารางประเภททีม ซึ่งความหวังนั้นสิ้นไปตอนที่เข็นรถหมายเลข 44 กลับเข้าอู่ แฮมิลตัน ต้องออกจากการแข่งที่ อาบูดาบี กรังด์ปรีซ์ ถึงอย่างนั้นการคว้าแชมป์ 1-2 ของ จอร์จ รัสเซลล์ และ ลูอิส แฮมิลตัน ที่ เซา เปาโล ก็เป็นความสำเร็จช่วงปลาย ที่พอให้เห็นภาพว่า ปี 2023 เมอร์ซิเดส จะกลับมาทำอะไรต่ออะไรได้ดีขึ้น 


และไม่ใช่แค่ เมอร์ซิเดส เท่านั้นที่ต้องทำให้ดีขึ้น ทีมต่างๆ นักขับที่หมุนเวียนเปลี่ยนผ่าน ก็จะกลับมา พร้อมความว่าปีหน้าต้องดีกว่าเดิม

F1DRIVE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial