เซา เปาโล กรังด์ปรีซ์ สนามแห่งความไม่ตั้งใจ

เซา เปาโล กรังด์ปรีซ์ สนามแห่งความไม่ตั้งใจ
“เซา เปาโล กรังด์ปรีซ์” สนามที่เจ้าของไม่ตั้งใจให้เกิด สนามที่เคยเป็นรายการสุดท้ายของปี ต้องเป็นสถานที่ตัดสินแชมป์โดยไม่ตั้งใจ ทุกอย่างเหมือนเป็นเรื่องบังเอิญ และบังเอิญว่ามันน่าตื่นเต้นอยู่เรื่อยไป




ช่วงยุค 2000 การแข่งขัน ฟอร์มูล่า วัน ที่บราซิลเป็นสนามสุดท้ายของฤดูกาล แทบทุกปีการขับเคี่ยวแย่งตำแหน่งแชมป์ตื่นเต้นสูสี แต่แม้ปีนี้การแข่งขันอาจไม่มีสีสันเท่าเดิม เซา เปาโล กรังด์ปรีซ์ ก็ไม่ได้ลดความน่าติดตามลงเลย


เมื่อก่อนนั้นสนามแห่งนี้ใช้ชื่อว่า อินเตอร์ลากอส เซอร์กิต ภายหลังมาเปลี่ยนชื่อเป็น ออโตโดรม โชเซ่ คาร์ลอส ปาเซ เพื่อให้เกียรติกับอดีตนักขับ ฟอร์มูล่า วันที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์เครื่องบินตกในปี 1977 เขามาก่อน อายร์ตัน เซนน่า แต่ก็มีสนามคาร์ทที่ตั้งชื่อให้เกียรติกับ เซนน่า เอาไว้ 


พื้นที่ตรงนี้ ตั้งอยู่ระหว่างทะเลสาบ 2 แห่งที่ขุดลอกขึ้นมาเพื่อระบบชลประทานในการพัฒนาเมือง เจ้าของที่ไม่ได้มีความตั้งใจจะสร้างสนามแข่งรถ แต่กว้านซื้อที่มาเพื่อปลูกสร้างอสังหาริมทรัพย์ในปี 1926 แต่อีก 3 ปีถัดมาตลาดหุ้นนิวยอร์กล่ม เกิดวิกฤตการเงินที่ส่งผลกระทบจากอเมริกาเหนือมาถึงอเมริกาใต้ความคิดนั้นจึงชะงักลงและมีการเปลี่ยนความตั้งใจเดิมเป็นการสร้างสนามแข่งรถแทน 


ปี 1938 การก่อสร้างเริ่มต้น ใช้เวลาประมาณ 2 ปี ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก อินเดียนาโพลิส มอเตอร์สปีดเวย์ และสนามอีกหลายแห่งทั้งในอเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส ประกอบกันอย่างละเล็กน้อย และตั้งชื่อแรกว่า ออโตโดรโม เดอ อินเตอร์ลากอส ตามสถานที่ตั้งที่แปลว่าอยู่ระหว่างสองทะเลสาบ แต่ได้รับการเปลี่ยนชื่อเป็น โชเซ่ คาร์ลอส ปาเซ ในปี 1985 แต่การแข่งขัน ฟอร์มูล่า วัน ครั้งแรกมีมาก่อนหน้านั้น ตั้งแต่ปี 1972 ซึ่งเป็นการแข่งแบบยังไม่ได้ชิงแชมป์ใดๆ จนปีต่อมาการแข่งขันแบบ กรังด์ปรีซ์ จึงเริ่มต้นขึ้น โดยแชมป์คนแรกคือ เอแมร์สัน ฟิตติพัลดี นักขับชาวบราซิล 


ผ่านเวลาหลายปี พื้นสนามมีสภาพเปลี่ยนแปลงไป ทำให้เกิดข้อถกเถียงอย่างมากในปี 1980 พื้นแทร็คทำให้รถกระดอน และรถในยุคนั้นไม่ได้ออกแบบมาเพื่อแข่งขันบนสนามไม่เรียบ ถึงขนาดที่แชมป์โลกยุคนั้นอย่าง โจดี้ เช็คเตอร์ ประท้วงและเกือบไม่ได้แข่ง ทำให้ครั้งต่อมา บราซิเลี่ยน กรังด์ปรีซ์ ย้ายกลับไปที่ ชาคาเรปากัว เซอร์กิต ที่ ริโอ เดอ จาเนโร 


ปี 1990 หลังจากการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตทยอยหายไป สนามแห่งนี้จึงมีการปรับปรุงครั้งใหญ่ ใช้งบประมาณกว่า 15 ล้านเหรียญ (ประมาณ 551 ล้านบาท) และยังมีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ทั้งในปี 2007 และ 2012 เพื่อให้การแข่งขัน F1 ยังอยู่ต่อไป


ช่วงยุค 2000 การแข่งขันที่บราซิลเป็นการปิดซีซั่นที่ดำเนินมาทั้งปี เริ่มในปี 2004 จากนั้นปี 2005 และ 2006 เฟร์นานโด อลอนโซ่ มาคว้าแชมป์ที่นี่ ส่วนปี 2007 แชมป์เป็นของ คิมี่ ไรโคเน่น ที่ออกสตาร์ทเรซสุดท้ายจากการเป็นอันดับ 3 ตามหลังอันดับ 1 อยู่ 7 คะแนน แต่การได้แชมป์ที่นี่ทำให้ ไรโคเน่น แซงหน้าทั้ง ลูอิส แฮมิลตัน และ เฟร์นานโด อลอนโซ่ แบบเฉียดไปแต้มเดียว 


ปีถัดมา ลูอิส แฮมิลตัน มาคว้าแชมป์โลกที่บราซิล และเป็นแชมป์สมัยแรก ทั้งที่ เฟลิเป้ มาสซ่า คว้าโพล คว้าแชมป์สนามในบ้านเกิด และเกือบจะได้ฉลองแชมป์อยู่แล้ว แต่ไม่กี่วินาทีท้าย แฮมิลตัน เฉือน ติโม กล็อค เข้ามาในอันดับ 5 สะสมคะแนนมาตลอดปีและเฉือน มาสซ่า ไปแค่แต้มเดียว 


เจ้าของสถิติความเร็วต่อรอบที่ดีที่สุดเป็นของ วัลเตรี บ็อตตาส ทำได้ในปี 2018 ครั้งที่อยู่กับ เมอร์ซิเดส เป็นสถิติต่อรอบหลังปี 1999 ที่มีการปรับปรุงสนามแล้ว 


ปี 2022 หลังจากแชมป์โลก แชมป์ทีมตัดสินไปอย่างรวดเร็วเหนือความคาดหมายจนดูเหมือนฤดูกาลจบลงไปล่วงหน้าทั้งที่ยังเหลือการแข่งขันที่บราซิล และ อาบูดาบี แต่ที่นี่ก็ยังน่าตื่นเต้นเสมอ

F1DRIVE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial