แม็กซ์ เวอร์สเตปเปน สังกัดทีมเร้ดบูลล์ เรซิ่ง ออกมาวิจารณ์เสื้อกั๊กระบายความร้อน(Cooling Vests) ที่ใช้ในการแข่งขัน F1 ว่ายังออกมาแบบได้ไม่ดีพอ
FIA ประกาศเตือนภัยความร้อนในการแข่งขัน สิงคโปร์ กรังด์ปรีซ์ 2025 จากการตรวจพบค่าดัชนีความร้อนในรอบควอลิฟาย ที่มีอุณหภูมิสูงถึง 30 องศาเซลเซียส และความชื้นอยู่ที่ 70% ซึ่งคาดการณ์ว่าสภาพอากาศจะใกล้เคียงกันในรอบเมนเรซ ที่จะแข่งขันในวันอาทิตย์นี้(5 ต.ค. 68) เวลา 19.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย) ถ่ายทอดสดทางแอปพลิเคชัน ทรูวิชั่นส์ นาว
โดยก่อนหน้านี้ฝ่ายจัดการแข่งขันได้ออกกฎป้องกันอันตรายจากความร้อน ในสนามที่มีสภาพอากาศคล้ายกับที่สิงคโปร์ ด้วยการให้นักขับเลือกใส่เสื้อกั๊ก (Cooling Vests) ที่มีเทคโนโลยีช่วยระบายความร้อนด้วยของเหลวผ่านท่อที่ติดบนตัว
แต่ในขณะเดียวกันนักขับก็อาจจะเลือกไม่สวมเสื้อดังกล่าวเพราะความไม่ถนัด ซึ่งฝ่ายจัดการแข่งขันจะกำหนดให้คนที่ไม่สวมเสื้อจะต้องเพิ่มอุปกรณ์ถ่วงน้ำหนักในตัวรถอย่างน้อย 5 กิโลกรัม เพื่อไม่ให้เกิดความได้เปรียบ-เสียเปรียบกัน
โดยทางด้าน แม็กซ์ เวอร์สเตปเปน สังกัดทีมเร้ดบูลล์ เรซิ่ง เผยถึงประเด็นนี้ว่า "ผมยังไม่เคยใส่เสื้อตัวนี้และคิดว่าจะไม่ใช้มัน ซึ่งมันควรเป็นสิทธิ์ในการตัดสินใจของนักแข่ง"
"จากการตัดสินใจของ FIA พวกเขาจะโยนเหตุผลเรื่องความปลอดภัยเสมอ แต่มันยังมีเรื่องอื่นๆอีกมายที่จะปรับปรุงเกี่ยวกับความปลอดภัย อย่างเช่นการเข้าพิทในบางที่ ซึ่งผมคิดว่ามันสำคัญกว่าเรื่องเสื้อกั๊ก"
"ผมไม่ชอบท่อที่อยู่บนตัวเพราะมันถูกออกแบบมาไม่ดี และมันควรจะมีทางเลือกให้กับนักแข่ง หรือบางคนอาจจะชอบก็ไม่เป็นไร เพราะมันเป็นเรื่องส่วนบุคคล ผมรู้ว่าปีนี้เรายังเลือกได้ แต่ปีหน้าพวกเขาคงไม่อยากให้เกิดขึ้น ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง"
"อีกหนึ่งปัญหาคือในตัวรถต้นแบบควรจะมีพื้นที่วางของหรือสำหรับสายเคเบิ้ลเพิ่มอีกนิดหน่อย เพราะในห้องนักขับมันแคบจนมีพื้นที่ไม่เพียงพอ ซึ่งมันกลายเป็นปัญหาเล็กน้อย แล้วคุณจะเอาดรายไอซ์ไปไว้ตรงไหน รถไม่ได้ถูกออกแบบให้มีพื้นที่สำหรับสิ่งนี้ และภายใน 15-20 รอบการแข่งขัน ความเย็นมันก็หายไปอยู่ดีแถมของแหลวในระบบยังเปลี่ยนเป็นความร้อนที่ได้จากรอบตัวถังแทน"
ขณะที่ทางด้าน จอร์จ รัสเซลล์ นักขับทีมเมอร์เซเดส แสดงความเห็นในทางตรงข้ามว่า "ผมจะใช้มันลงแข่งขันเพราะเคยใช้ไป 2-3 ครั้งในปีนี้ มันอาจจะยังไม่ใช่ทางออกที่สมบูรณ์แบบ เพราะความจริงคือคุณจะทดสอบมันได้แค่ในสภาพแวดล้อมการแข่งขันเท่านั้น"
"ที่ผ่านมากับการแข่งขันที่บาห์เรนผมพอใจ รวมถึงการแข่งที่ซาอุฯด้วย แต่การแข่งขันที่นี่มันร้อนกว่ามาก ดังนั้นน้ำแข็งแห้งจะละลายได้เร็วกว่า แต่ทีมงานได้ปรับปรุงระบบระบายความพร้อมของรถให้ดีขึ้นมาก เพราะเราตระหนักถึงปัญหาเรื่องอากาศที่แทรกเข้ามา"
"ห้องคนขับมีอุณหภูมิสูงเกิน 60 องศาเซลเซียสไปมากในบางรายการ แค่คุณขยับ กล่องอิเล็กทรอนิกส์และท่อไฮดรอลิกที่กำลังทำงานด้วยอุณหภูมิ 120 องศาเซลเซียสรอบๆเท้าก็มีผลมากต่อความร้อน ดังนั้นหลังการแข่งขันจะตอบได้ว่ามันได้ผลหรือไม่"
สำหรับการแข่งขัน สิงคโปร์ กรังด์ปรีซ์ ที่มารีน่า เบย์ สตรีท เซอร์กิต ขึ้นชื่อว่าเป็นสนามที่ท้าทายนักขับมาอย่างยาวนาน ด้วยสภาพอากาศที่แปรปรวนและต้องแข่งขันบนถนนที่มีสภาพขรุขระด้วยระยะทางที่ยาว ซึ่งนับเป็นสนามที่มีการแข่งขันยาวนานสุดของ F1 ที่จะใช้เวลาเกือบสองชั่วโมง โดยแฟนๆสามารถรับชมถ่ายทอดสดได้ทางแอปพลิเคชัน ทรูวิชั่นส์ นาว
gettyimages
อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :
Website : www.truevisions.co.th
Facebook : Truevisions
Twitter : @TrueVisions
Line : @Truevisions
Youtube official : Truevisionsofficial
Instagram : TrueVisions Now