โรลังด์ การ์รอส เป็นใคร

โรลังด์ การ์รอส เป็นใคร
“โรลังด์ การ์รอส” เป็นชื่อที่ได้รับการพูดถึงอยู่บ่อยครั้ง เป็นทั้งชื่อสถานที่และชื่อการแข่งขันแกรนด์แสลมบนคอร์ตดินอันยิ่งใหญ่อย่าง “เฟร้นช์ โอเพ่น”



โรลังด์ การ์รอส เป็นใคร ทุกคนที่ได้ยินชื่อนี้ก็คงสงสัยเมื่อได้ยินชื่อ เฟร้นช์ โอเพ่น เมื่อพูดถึงสถานที่แข่งขัน ทุกคนรู้อยู่แล้วว่านี่คือแกรนด์แสลมที่ยิ่งใหญ่บนคอร์ตดิน บางครั้งเรามักเรียกชื่อรายการนี้ว่า โรลังด์ การ์รอส ชื่อนี้มาจากไหน 


เปรียบเทียบกับวงการฟุตบอลยุโรป แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ตั้งชื่อแสตนด์ฝั่งหนึ่งว่า เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน แสตนด์ ตามอย่างยอดกุนซือที่สร้างความสำเร็จและความดีนานัปการมาสู่สโมสร หรือ วินซ์ ลอมบาร์ดี้ โทรฟี่ ถ้วยรางวัลสูงสุดที่เหล่าผู้เล่นอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล ต้องการสัมผัสก็มาจากชื่อโค้ชฟุตบอลผู้ยอดเยี่ยม แต่ประวัติศาสตร์วงการลูกสักหลาดกลับไม่เคยเล่าถึงยอดนักเทนนิสผู้นี้ นั่นก็เพราะเขาไม่ใช่นักเทนนิส แต่เป็นนักบิน 


โรลังด์ การ์รอส มีความเกี่ยวข้องกับเทนนิสน้อยมาก ไม่ใช่นักเทนนิส แต่ถึงอย่างนั้นก็ควรได้รับการบันทึกชื่ออยู่ในประวัติศาสตร์ เขาเกิดที่ แซงต์ เดอนีส์ ไม่ไกลจากผารีส เรียนจบจากโณงเรียนธุรกิจ HEC โดยครั้งที่ยังเป็นเด็กมีพรสวรรค์ด้านกีฬาฟุตบอล รักบี้ และจัรยาน เมื่ออายุ 21 ปีก่อตั้งบริษัทจัดจำหน่ายรถยนตร์ แต่เวลาต่อมา ตกหลุมรักเครื่องบิน และกลายเป็นนักบิน


.. 1911 การ์รอสสะสมความคลั่งไคล้ที่มีต่อเครื่องบินมานาน ปีในที่สุดก็ออกบินกับสถิติความสูงครั้งแรก 3,910 เมตร หรือ 13,000 ฟุต โดยพาเครื่องขึ้นจากชายหาดโฮลเกต เขาเป็นนักบิน และนักแสดงการบินที่มีความคิดสร้างสรรค์และกล้าหาญ เป็นที่ชื่นชอบของผู้ชม เขาเชื่อว่าการบินที่แสดงได้อย่างยอดเยี่ยมนั้นมาจากความมีวินัย และนั่นทำให้ผู้ชมจากทั้งยุโรปและอเมริกาใต้นับพันแห่กันมาชมการแสดงการบินของเขาเป็นพันๆ รายอยู่ตลอด


นอกจากแสดงการบิน การ์รอส มุ่งมั่นที่จะพาเครื่องบินข้ามมหาสมุทร และอยากข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียนแบบที่ไม่มีใครทำ เข้าเริ่มต้นเส้นทางที่ เฟร้นช์ ริเวียร่า เมื่อเวลา 5.47 วันที่ 23 .. 1913 ปลายทางสู่ บิเซร์เต ตูนีเซีย ทางเหนือสุดของทวีปแอฟริกา ระยะทาง 485 ไมล หรือ 780 กมการเดินทาง ชมนั้นกลายเป็นตำนานแห่งความสำเร็จ กับการเติมน้ำมันระหว่างทาง การแก้ไขเครื่องยนตร์ ครั้ง ลงจอดด้วยน้ำมัน ลิตรติดก้นถังและเขาปลอดภัย 


ช่วงสงครามโลกครั้งที่ การ์รอสรับใช้ชาติ และคิดค้นเครื่องบินแบบที่นั่งเดียวติดอาวุธปืนกล ยิงผ่านช่องใบพัด เขาอยู่ที่แนวหน้ากับสุดยอดอาวุธแห่งยุคสมัย ปี 1915 เขาเป็นผู้ช่วยร้อยโทที่ได้ชัยชนะจากการโจมตีทางอากาศ ครั้งภายในค่ำคืนเดียว ก่อนจะโดนจับตัวอย่างไม่คาดคิดโดยกองกำลังป้องกันอากาศยานของเยอรมนีที่น่านฟ้าประเทศเบลเยี่ยม เขาโดนบังคับให้จอดเครื่อง และเป็นเชลยศึกนาน ปี 


สุขภาพของ การ์รอสย่ำแย่ลงมากในช่วงที่โดนกักขัง และสายตาสั้นรุนแรง แต่เขายังอยากพาเครื่องขึ้นบิน เขาจึงแอบทำแว่นสายตาให้ตัวเอง และกลับขึ้นบินอีกครั้ง แม้เพื่อนในกองทัพขอให้เขาเป็นที่ปรึกษา แต่สุขภาพและสายตาที่เปลี่ยนไปทำให้ครั้งนี้ การ์รอส ไม่ได้นำเครื่องลงจอด เขาเสียชีวิตในการต่อสู้เมื่อปี 1918 


ความกล้าหาญของ โรลังด์ การ์รอส คือสมบัติที่เขามอบไว้ให้คนรุ่นหลัง และปรัชญาที่ยึดถือมาตลอดซึ่งทุกคนที่มาที่สนามจะเห็นคำนี้อยู่เสมอว่า La victoire appartient aux plus persévérants. ชัยชนะเป็นของผู้ที่พากเพียร ซึ่งเป็นประโยคอันโดด่งดังที่ นโปเลียน โบนาปาร์ต วีรบุรุษของฝรั่งเศสก็ยึดถือในความมุ่งมั่นพยายามจนได้รับชัยชนะเช่นกัน 


หนึ่งในสหายสนิทสนมของ การ์รอส คือ เอมิล เลอเซอร์ หลังจากฮีโร่แห่งการบินเสียชีวิตไปสิบปี เลอเซอร์ ในฐานะประธานสโมสรเทนนิส สต๊าด ฟรองแซส์ และอดีตเพื่อนร่วมรุ่นที่โรงเรียนธุรกิจ HEC จึงตั้งชื่อสนามในปารีสตามรอยวีรบุรุษผู้มีความสามารถ ความคิดสร้างสรรค์ และกล้าหาญ 

โรลังด์ การ์รอส เป็นใคร

getty

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial