“โรลังด์ การ์รอส” เป็นชื่อที่ได้รับการพูดถึงอยู่บ่อยครั้ง เป็นทั้งชื่อสถานที่และชื่อการแข่งขันแกรนด์แสลมบนคอร์ตดินอันยิ่งใหญ่อย่าง “เฟร้นช์ โอเพ่น”
โรลังด์ การ์รอส เป็นใคร ทุกคนที่ได้ยินชื่อนี้ก็คงสงสัยเมื่อได้ยินชื่อ เฟร้นช์ โอเพ่น เมื่อพูดถึงสถานที่แข่งขัน ทุกคนรู้อยู่แล้วว่านี่คือแกรนด์แสลมที่ยิ่งใหญ่บนคอร์ตดิน บางครั้งเรามักเรียกชื่อรายการนี้ว่า โรลังด์ การ์รอส ชื่อนี้มาจากไหน
เปรียบเทียบกับวงการฟุตบอลยุโรป แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ตั้งชื่อแสตนด์ฝั่งหนึ่งว่า เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน แสตนด์ ตามอย่างยอดกุนซือที่สร้างความสำเร็จและความดีนานัปการมาสู่สโมสร หรือ วินซ์ ลอมบาร์ดี้ โทรฟี่ ถ้วยรางวัลสูงสุดที่เหล่าผู้เล่นอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล ต้องการสัมผัสก็มาจากชื่อโค้ชฟุตบอลผู้ยอดเยี่ยม แต่ประวัติศาสตร์วงการลูกสักหลาดกลับไม่เคยเล่าถึงยอดนักเทนนิสผู้นี้ นั่นก็เพราะเขาไม่ใช่นักเทนนิส แต่เป็นนักบิน
โรลังด์ การ์รอส มีความเกี่ยวข้องกับเทนนิสน้อยมาก ไม่ใช่นักเทนนิส แต่ถึงอย่างนั้นก็ควรได้รับการบันทึกชื่ออยู่ในประวัติศาสตร์ เขาเกิดที่ แซงต์ เดอนีส์ ไม่ไกลจากผารีส เรียนจบจากโณงเรียนธุรกิจ HEC โดยครั้งที่ยังเป็นเด็กมีพรสวรรค์ด้านกีฬาฟุตบอล รักบี้ และจัรยาน เมื่ออายุ 21 ปีก่อตั้งบริษัทจัดจำหน่ายรถยนตร์ แต่เวลาต่อมา ตกหลุมรักเครื่องบิน และกลายเป็นนักบิน
6 ก.ค. 1911 การ์รอสสะสมความคลั่งไคล้ที่มีต่อเครื่องบินมานาน 2 ปีในที่สุดก็ออกบินกับสถิติความสูงครั้งแรก 3,910 เมตร หรือ 13,000 ฟุต โดยพาเครื่องขึ้นจากชายหาดโฮลเกต เขาเป็นนักบิน และนักแสดงการบินที่มีความคิดสร้างสรรค์และกล้าหาญ เป็นที่ชื่นชอบของผู้ชม เขาเชื่อว่าการบินที่แสดงได้อย่างยอดเยี่ยมนั้นมาจากความมีวินัย และนั่นทำให้ผู้ชมจากทั้งยุโรปและอเมริกาใต้นับพันแห่กันมาชมการแสดงการบินของเขาเป็นพันๆ รายอยู่ตลอด
นอกจากแสดงการบิน การ์รอส มุ่งมั่นที่จะพาเครื่องบินข้ามมหาสมุทร และอยากข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียนแบบที่ไม่มีใครทำ เข้าเริ่มต้นเส้นทางที่ เฟร้นช์ ริเวียร่า เมื่อเวลา 5.47 น. วันที่ 23 ก.ย. 1913 ปลายทางสู่ บิเซร์เต ตูนีเซีย ทางเหนือสุดของทวีปแอฟริกา ระยะทาง 485 ไมล์ หรือ 780 กม. การเดินทาง 8 ชม. นั้นกลายเป็นตำนานแห่งความสำเร็จ กับการเติมน้ำมันระหว่างทาง การแก้ไขเครื่องยนตร์ 2 ครั้ง ลงจอดด้วยน้ำมัน 5 ลิตรติดก้นถังและเขาปลอดภัย
ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 การ์รอสรับใช้ชาติ และคิดค้นเครื่องบินแบบที่นั่งเดียวติดอาวุธปืนกล ยิงผ่านช่องใบพัด เขาอยู่ที่แนวหน้ากับสุดยอดอาวุธแห่งยุคสมัย ปี 1915 เขาเป็นผู้ช่วยร้อยโทที่ได้ชัยชนะจากการโจมตีทางอากาศ 3 ครั้งภายในค่ำคืนเดียว ก่อนจะโดนจับตัวอย่างไม่คาดคิดโดยกองกำลังป้องกันอากาศยานของเยอรมนีที่น่านฟ้าประเทศเบลเยี่ยม เขาโดนบังคับให้จอดเครื่อง และเป็นเชลยศึกนาน 3 ปี
สุขภาพของ การ์รอสย่ำแย่ลงมากในช่วงที่โดนกักขัง และสายตาสั้นรุนแรง แต่เขายังอยากพาเครื่องขึ้นบิน เขาจึงแอบทำแว่นสายตาให้ตัวเอง และกลับขึ้นบินอีกครั้ง แม้เพื่อนในกองทัพขอให้เขาเป็นที่ปรึกษา แต่สุขภาพและสายตาที่เปลี่ยนไปทำให้ครั้งนี้ การ์รอส ไม่ได้นำเครื่องลงจอด เขาเสียชีวิตในการต่อสู้เมื่อปี 1918
ความกล้าหาญของ โรลังด์ การ์รอส คือสมบัติที่เขามอบไว้ให้คนรุ่นหลัง และปรัชญาที่ยึดถือมาตลอดซึ่งทุกคนที่มาที่สนามจะเห็นคำนี้อยู่เสมอว่า La victoire appartient aux plus persévérants. ชัยชนะเป็นของผู้ที่พากเพียร ซึ่งเป็นประโยคอันโดด่งดังที่ นโปเลียน โบนาปาร์ต วีรบุรุษของฝรั่งเศสก็ยึดถือในความมุ่งมั่นพยายามจนได้รับชัยชนะเช่นกัน
หนึ่งในสหายสนิทสนมของ การ์รอส คือ เอมิล เลอเซอร์ หลังจากฮีโร่แห่งการบินเสียชีวิตไปสิบปี เลอเซอร์ ในฐานะประธานสโมสรเทนนิส สต๊าด ฟรองแซส์ และอดีตเพื่อนร่วมรุ่นที่โรงเรียนธุรกิจ HEC จึงตั้งชื่อสนามในปารีสตามรอยวีรบุรุษผู้มีความสามารถ ความคิดสร้างสรรค์ และกล้าหาญ
โรลังด์ การ์รอส เป็นใคร
getty
อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :
Website : www.truevisions.co.th
Facebook : Truevisions
Twitter : @TrueVisions
Line : @Truevisions
Youtube official : Truevisionsofficial
Instagram : Truevisionsofficial