F1 FLASHBACK MONACO GRANDPRIX AYRTON SENNA แชมป์ 5 สมัยซ้อน

F1 FLASHBACK MONACO GRANDPRIX  AYRTON SENNA แชมป์ 5 สมัยซ้อน
การเป็นแชมป์แม้แค่ 1 สนามก็ว่ายาก แต่มีชายคนหนึ่งสามารถคว้าแชมป์ “โมนาโก กรังด์ปรีซ์” 5 สมัยซ้อน เขาคือ “อายร์ตัน เซนน่า”




โมนาโก กรังด์ปรีซ์ สตรีทเซอร์กิตที่เลื่องลือที่สุดแห่ง ฟอร์มูล่า วัน มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน และทัศนียภาพอันสวยงาม สถานที่ที่ใครๆ ก็ต้องการคว้าแชมป์ที่นี่ แชมป์ครั้งเดียวว่ายากแล้ว แต่มีใครคนหนึ่งคว้าแชมป์ที่นี่ สมัย เขาคือ อายร์ตัน เซนน่า 


เดือนพฤษภาคม คือเดือนแห่งการรำลึกการจากไปของ อายร์ตัน เซนน่า หนึ่งในนักขับที่ยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาลอย่างปฏิเสธไม่ได้ อดีตแชมป์โลก สมัยฝากผลงานเอาไว้มากมาย หนึ่งในนั้นคือ แชมป์ โมนาโก กรังด์ปรีซ์ :ซึ่งอาจเรียกได้เลยว่าเป็นรายการที่ถูกโฉลก เพราะที่นี่ทำให้ รุกกี้ปี 1984 ขึ้นโพเดียมเป็นครั้งแรกในอาชีพ หลังจากคว้าอันดับ 13 ในรอบคัดเลือก ไล่ตาม อแล็ง พรอสต์ จนเกือบจะแซงได้ แต่ไม่ทันรอบสุดท้าย และนอกจากขึ้นโพเดียมยังทำเวลาเร็วที่สุดต่อรอบ (Fastest Lap) ครั้งแรก


ปีถัดมา เซนน่า คว้าโพล แต่ไม่สามารถแข่งขันได้จนจบเนื่องจากเครื่องยนตร์มีปัญหา และกลับมาขึ้นโพเดียมอีกครั้งในปีถัดไป ดังนั้นการคว้าแชมป์ที่สนามแห่งนี้ครั้งแรกในปี 1987 จึงไม่ใช่เซอร์ไพรส์ เพราะก่อนหน้านี้ นักขับบราซิเลี่ยนทำผลงานดีสม่ำเสมอ ซึ่งปีนี้ควรเป็นการเริ่มต้นตำนานแชมป์ สมัยซ้อน แต่ในปี 1988 หลังจากคว้าโพล และขึ้นนำอยู่เกือบตลอด จนถึงรอบที่ 67 จาก 78 รอบสนาม เซนน่า เสียสมาธิเล็กน้อย ที่โค้ง ปอร์ติเยร์ ในรอบที่ 67 จาก 78 รอบสนาม 


หลังจากความผิดพลาดในวันนั้น เซนน่า เสียใจอย่างหนัก กลับบ้านพักในโมนาโกทันที และไม่ติดต่อกันทีมงาน จนกระทั่งถึงช่วงเย็น เขากลับมาที่สนามเมื่อทุกคนกำลังเก็บของ เพื่อเดินทางต่อ เพราะปีนี้ เซนน่า ไม่ใช่แค่คว้าโพล แต่เป็นอันดับ มาตลอดตั้งแต่รอบซ้อมรอบแรก มีทีท่าว่าจะคว้าแชมป์ตั้งแต่สวยงาม แบบที่ใครก็สู้ไม่ได้ แต่เช่นกัน เพราะการตั้งความหวังสูง และข้อผิดพลาดเสี้ยววินาที ทำให้ เซนน่า ปรับความคิด ขึ้น โพเดียม คว้าแชมป์ จาก 13 สนามที่เหลือ และได้แชมป์โลกสมัยแรก


ตำนานที่โมนาโกเริ่มต้นขึ้นในปี 1989 เมื่อ เซนน่า ครองสนามอย่างสมบูรณ์ แถม พรอสต์ ยังโดนอุบัติเหตุขัดขวาง ทำให้เสียเวลาไปกว่า 20 วินาที ปีต่อมา เซนน่า เข้มแข็งกว่าเดิม และครั้งนี้ เขามาแบบม้วนเดียวจบ เช่นเดียวกับปี 1990 


ถัดมาในปี 1991 การมาของ เซนน่า ยิ่งใหญ่กว่าเดิมจากการคว้าแชมป์โลก ใน สมัยล่าสุด และ สนามแรกของซีซั่นคว้าแชมป์รวด ความมั่นใจพุ่งทะยาน และคว้าแชมป์ สนามติดต่อกัน จากนั้นในปี 1993 พรอสต์ คว้าโพล แต่มีอุบัติเหตุให้ต้องตกอันดับ และแม้จะไล่ขึ้นมา แต่ก็ห่างไกลจากแชมป์ ส่วน มิชาเอล ชูมัคเกอร์ ประสบปัญหาเรื่องระบบไฮดรอลิคและออกจากการแข่งขัน


เป็นที่น่าเสียดายที่อุบัติเหตุใน ซาน มาริโน่ ทำให้ เซนน่า ไม่สามารถกลับมาสร้างตำนานอันยาวนานกว่านี้ใน โมนาโก กรังด์ปรีซ์ 


ฟอร์มูล่า วัน โมนาโก กรังด์ปรีซ์ FP1 เวลา 18.30 . FP2 เวลา 22.00 วันที่ 24 .นี้ ถ่ายทอดสดทางช่อง บีอินสปอร์ตส์1 (607) 


getty

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial