F1 FLASHBACK MIAMI GP ย้อนรอยอดีตนักขับอเมริกันผู้ยิ่งใหญ่

F1 FLASHBACK MIAMI GP  ย้อนรอยอดีตนักขับอเมริกันผู้ยิ่งใหญ่
“ซาร์เจนท์” เป็นนักขับอเมริกันหนึ่งเดียวในตอนนี้ แต่ที่ผ่านมามีนักขับผู้ยิ่งใหญ่บนดินแดนแห่งเสรีภาพมากมาย และ “อันเดร็ตติ” คือหนึ่งในนั้น




ภาพของ โลแกน ซาร์เจนท์ ปรากฏอยู่ตามกำแพงให้ฟลอริด้า เขาคือนักขับอเมริกันหนึ่งเดียวใน ไมอามี่ กรังด์ปรีซ์ ที่กำลังจะเริ่มต้น .นี้ แน่นอนว่าเคยมีนักขับจากดินแดนแห่งเสรีภาพมากมายอยู่ในวงการ ฟอร์มูล่า วัน และคงไม่มีใครไม่รู้จัก มาริโอ อันเดรตติ แชมป์โลกชาวอเมริกันคนแรก 


มาริโอ อันเดร็ตติ ชื่อสกุลนี้ทำให้หลายคนไม่เชื่อว่าเขาคือนักขับสัญชาติอเมริกัน ซึ่งก็ถูกต้องแล้ว เพราะ มาริโอ เกิดที่อิตาลีในสมัยที่ยังเป็นจักรวรรดิ ซึ่งปัจจุบันเป็นเขตประเทศโครเอเชีย พ่อของเขาเป็นผู้จัดการฟาร์ม ที่พาลูกชายฝาแฝด มาริโอ และ อัลโด เดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลและทิ้งทุกอย่างไว้เบื้องหลังเพื่อมาสร้างชีวิตใหม่


รีน่า แม่ของ มาริโอบอกว่า สองพี่น้องเคยหยิบเอาฝาหม้อมาทำเป็นพวงมาลัยรถ และส่งเสียงร้อง “บรืนๆ” ทำท่าขับรถไปรอบครัว ทั้งที่ตอนนั้นยังไม่รู้จักรถด้วยซ้ำในวัยเพียงสองขวบ จากนั้นเมื่อเติบโตเป็นวัยรุ่น งานแรกที่พี่น้องฝาแฝดทำเป็นงานแรกคือเด็กรับรถ เขามีหน้าที่นำรถไปจอดที่อู่ โดยเขาบอกเล่าในหนังสืออัตชีวประวัติของตัวเองไว้ว่า “ครั้งแรกที่จุดระเบิด รู้สึกถึงแรงสั่นของเครื่องยนตร์และล้อก็มีชีวิตอยู่ในมือผม ใจผมเต้น มันเป็นความรู้สึกที่ไม่สามารถอธิบายได้ และผมยังรู้สึกแบบนั้นทุกครั้งตอนที่ขับรถแข่ง” 


เนื่องจากเจ้าของอู่รู้ดีว่าสองพี่น้องชื่นชอบการแข่งรถมาก จึงพาทั้งคู่ไปชมการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตครั้งหนึ่งในปี 1954 ทั้งสองได้พบ อัลแบร์โต้ อัสคารี่ เจ้าของแชมป์โลกฟอร์มูล่า วัน สองสมัยที่แข่งขันอย่างยอดเยี่ยมกับ ฮวน มานูเอล ฟานโจ้ ในยุคนั้น และได้เริ่มลงแข่งขันในเวลาต่อมา ทั้งแบบล้อปิดและล้อเปิด แบบล้อปิด มาริโอ เคยขับ นาสคาร์ มาแล้ว ส่วนล้อเปิดเริ่มต้นที่ อินดี้คาร์ ที่นั่นทำให้เขาได้พบ คอลิน แชปแมน เจ้าของทีมโลตัสในปี 1965 ซึ่ง แชปแมนบอกเขาว่า เมื่อไรที่พร้อมก็โทรมา 


มาริโอ เก็บประสบการณ์จาก อินดี้ 500 อยู่ ปี จากนั้นจึงโทรหาแชปแมน และทำสิ่งที่ไม่คาดคิดคือการคว้าโพลตั้งแต่ลงแข่งสนามแรกใน ยูเอส กรังด์ปรีซ์ สมัยนั้นจัดที่ วัตกิ้นส์ เกล็น เซอร์กิต ในนิวยอร์ก กับโมเดล โลตัส49 เขาได้รับสัญญาจากทีมโลตัส แต่ก็ยังโลดแล่นกับการแข่งในแถบอเมริกาเหนือ 


ปลายปี 1977 ทีมเฟอร์รารี่ทาบทาม มาริโอ มานั่งขับแทน นิกิ เลาด้า เขายอมรับว่าเป็นเรื่องยากทีเดียวที่จะตัดใจย้ายออกจากโลตัส เพราะจับมือให้สัญญาลูกผู้ชายกับ คอลิน แชปแมนไว้แล้ว และ แชปแมน รับปากว่าจะให้ค่าเหนื่อยเท่ากับ รอนนี้ พีเพอร์สัน ซึ่งเป็นค่าเหนื่อยที่ราคาแพงที่สุดในวงการตอนนั้น แต่ระหว่างเจรจากับมิสเตอร์ เฟอร์รารี่ เมื่อถามว่าจะจ่ายค่าเหนื่อยเท่าไร อีกฝ่ายกลับตอบแบบสุภาพว่า “ผมไม่สามารถติดป้ายราคาพรสวรรค์ของคุณได้ ฉะนั้นคุณเสนอผมมาเลย” และเขาหันไปมองภรรยาที่เชียร์ให้ขึ้นเป็นสองเท่าของที่ได้รับจากโลตัส ซึ่งมิสเตอร์ เฟอร์รารี่ ตกลง


แชปแมนโทรมาเจรจากับ มาริโอ อีกครั้ง ซึ่ง มาริโอ ก็บอกว่า เขาได้รับการปฏิบัติอย่างดีมาตลอด แต่ก็ไม่อยากเป็นนักขับที่ไม่มีความสุข ดังนั้นเรื่องจึงจบลงที่ แชปแมน ยอมจ่ายค่าเหนื่อยตามจำนวนคะแนนที่ มาริโอ ทำได้ คะแนน 10,000 เหรียญ 


ปี 1978 เป็นฤดูกาลที่ มาริโอ ประสบความสำเร็จสูงที่สุด คว้าแชมป์ จาก 16สนาม ส่วนเพื่อนร่วมทีม พีเตอร์สัน สนาม แต่มีหลายครั้งที่เมื่อวัดความเร็วต่อรอบ พีเตอร์สัน มักจะทำได้ดีกว่า แต่กลับจบด้วยอันดับ ทำให้เกิดข้อโต้แย้งว่า หรือจะเป็นเพราะทีมออร์เดอร์ แต่จนทุกวันนี้ก็ยังไม่มีใครตอบคำถาม และ พีเตอร์สัน ก็มาจากไปจากอุบัติเหตุใน อิตาเลี่ยน กรังด์ปรีซ์ ที่ มาริโอ ทำเพอร์เฟ็คต์เรซ คว้าทั้งโพลและแชมป์ แต่อุบัตเหตุรุนแรงทำให้ไม่มีการเฉลิมฉลอง 


และนั่นคือฤดูกาลอันยอดเยี่ยมที่สุดของ มาริโอ อันเดร็ตติ เพราะในซีซั่นถัดจากนั้น เขาไม่ได้ครองสนามเหมือนเดิม แม้ยังแข่งขันทั้ง เอฟ วัน และ อินดี้คาร์ในช่วงต่อมา แต่ไม่ได้คว้าแชมป์มาครองอีก 


ฟอร์มูล่า วัน ยูเอส กรังด์ปรีซ์ รอบซ้อม เวลา 23.30 วันที่ .นี้ ถ่ายทอดสดทางช่อง บีอินสปอร์ตส์1 (607) 


getty

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial