F1 FLASHBACK CHINESE GRANDPRIX 2006

F1 FLASHBACK CHINESE GRANDPRIX 2006
“ไชนีส กรังด์ปรีซ์” กลับมาอีกครั้ง นี่คือสนามที่ “ชูมัคเกอร์” คว้าแชมป์เป็นครั้งสุดท้ายก่อนประกาศอำลาอาชีพนักขับ


F1 FLASHBACK

CHINESE GRANDPRIX 2006



ไชนีส กรังด์ปรีซ์ กลับมาอีกครั้ง หลังจากการรอคอยที่จะว่านานก็ได้ รวดเร็วก็ได้ นับตั้งแต่ปี 2019 ที่จริงแล้วการแข่งขันที่เซี่ยงไฮ้ จะไม่ขาดช่วง แต่เนื่องจากโควิดระบาด โดยจีนเป็นหนึ่งในประเทศที่มีปัญหาหลายอย่าง ทำให้การแข่งขันเลื่อนมาเรื่อยๆ ก่อนจะมาลงตัวในปีนี้ 


เนื่องจากการแข่งขันที่ เซี่ยงไฮ้ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต เคยจัดขึ้นหลายครั้ง จึงมีความทรงจำมากมาย และหนึ่งในครั้งที่ยากจะลืมเลือน น่าจะอยู่ในปี 2006 ที่การต่อสู้เป็นไปอย่างดุเดือด โดยเฉพาะการแย่งแชมป์ระหว่างทีมเรโนลต์และเฟอร์รารี่ และระหว่างนักขับ มิชาเอล ชูมัคเกอร์ กับ เฟร์นานโด อลอนโซ่ ในวัย 25 ปี 


ไชนีส กรังด์ปรีซ์ เป็นสนามลำดับที่ 16 จาก 18 สนามในฤดูกาลนั้น โดยอีก สนามที่รออยู่คือญี่ปุ่นและบราซิล โดยเมื่อเริ่มการซ้อมใครๆ ก็คิดว่าคงเป็น เฟร์นานโด อลอนโซ่ ที่ปิดจบฤดูกาลคว้าตำแหน่งแชมป์ไปครอง หลังจากได้โพลโพซิชั่น และก่อนการแข่งขัน ฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้นักขับที่ใช้ยางมิชลิน ได้เปรียบรถที่ใช้ยางบริดจ์สโตน สมัยนั้นแต่ละค่ายจะหาผู้สนับสนุนยางรถกันเอง 


อลอนโซ่ เริ่มต้นขึ้นนำตั้งแต่รอบแรกตามด้วยเพื่อนร่วมทีม จานคาร์โล ฟิซิเคลล่า แต่อุบัติเหตุระหว่าง โรเบิร์ต คูบิก้า และ โรเบิร์ต ดอร์นบอส ทำให้ทั้งสองเสียตำแหน่ง และ มิชาเอล ชูมัคเกอร์ ก็มาอย่างเงียบๆ จนถึงอันดับ ตามหลัง คิมี่ ไรโคเน่น ที่ในเวลาต่อมา แซงหน้า ฟิซิเคลล่า ได้สำเร็จ 


ตอนนั้นผ่านไป 19 รอบแล้ว และสนามก็ค่อยๆ แห้ง จนเอื้อประโยชน์ให้กับยางบริดจ์สโตน และ ชูมัคเกอร์ ก็ไล่ตาม ฟิซิเคลล่า ได้ทัน จากนั้นไม่นาน ไม่รู้ว่าเพราะพลังเทพองค์ใด ส่ง ไรโคเน่น ไปสู่การรีไทร์เพราะปัญหาเครื่องยนตร์ ซึ่งในเวลาต่อมา คิมี่ บอกอย่างมั่นใจว่า ถ้าไม่มีอะไรขัดข้อง เขาควรเป็นแชมป์สนามนี้ ด้วยความเร็วที่เหนือกว่า 


หลังจากทั้งสามเข้าพิตครั้งแรกแล้ว อลอนโซ่ ลากยางต่อไปเรื่อยๆ และดูเหมือนลังเลอยู่ว่าควรจะเข้าพิตอีกครั้งหรือไม่ ด้วยอายุยางที่เก่ากว่า จึงโดนเพื่อนร่วมทีมแซงหน้า และโดน ชูมัคเกอร์ แซงไปด้วย ในที่สุดก็ตัดสินใจเข้าพิตเพื่อเปลี่ยนยางสำหรับสนามแห้ง แต่ทีมงานเสียเวลาไปถึง 19 วินาที ขณะที่ ฟิซิเคลล่า ก็เข้าพิตเช่นกัน แต่ด้วยยางชุดใหม่ที่ยังทำอุณหภูมิไม่ถึง ความเร็วไม่พอ จึงโดนแซงตั้งแต่ออกโค้งแรก ช่วงท้าย ฟิซิเคลล่า รู้ดีว่า อลอนโซ่ เร็วกว่า จึงยอมให้เพื่อนร่วมทีมแซงหน้าโดยไม่ต่อสู้ และแม้ความเร็วลดลงไปมาก แต่ก็ยังดีพอสำหรับอันดับ ในสนามนั้น 


ชัยชนะทำให้ ชูมัคเกอร์ มีคะแนนเสมอกับ อลอนโซ่ และได้ลุ้นแชมป์ต่อไป น่าเสียดายที่การแข่งขันต่อจากนั้นที่ญี่ปุ่น ชูมัคเกอร์ ต้องออกจากการแข่งขัน และจบซีซั่นด้วยอันดับ โดย อลอนโซ่ คว้าแชมป์โลกสมัยที่สองไปครอง 


ไชนีส กรังด์ปรีซ์ 2006 คือชัยชนะที่ 91 ในอาชีพของ มิชาเอล ชูมัคเกอร์ และเป็นครั้งสุดท้ายก่อนประกาศรีไทร์ครั้งแรก แม้กลับมาขับให้ เมอร์ซิเดส อีกครั้งในปี 2010-2012 แต่ก็ไม่เคยคว้าแชมป์อีก ทำดีที่สุดแค่ขึ้นโพเดียมเท่านั้น 



ฟอร์มูล่า วัน ไชนีส กรังด์ปรีซ์ รอบ SPRINT SHOOTOUT เวลา 14.30 วันที่ 19 เม.นี้ ถ่ายทอดสดทางช่อง บีอินสปอร์ตส์1 (607) 


Getty

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial