ทำไม เดอะ มาสเตอร์ส จึงสวมเสื้อสีเขียว?

ทำไม เดอะ มาสเตอร์ส จึงสวมเสื้อสีเขียว?
“โจนส์” เดินทางไปชม “ดิ โอเพ่น” รายการเมเจอร์แรกในวงการกอล์ฟ และรู้สึกประทับใจ เขาคิดว่าอเมริกาต้องการเรื่องเล่าอันยอดเยี่ยมและเอกลักษณ์ จึงพิจารณาหาหนทาง และถามกับผู้ถือหุ้นว่า “ออกัสต้า เนชั่นแนล กอล์ฟ คลับ” ควรมีอะไรบางอย่างที่เป็นคุณต่อสหรัฐอเมริกา ตอนนั้นเขาคิดว่า ควรมีเสื้อประจำสโมสร สีแดง สีเหลือง ไม่ก็สี จอร์เจีย พีช…?

WHY GREEN JACKET? 

ทำไม เดอะ มาสเตอร์ส จึงสวมเสื้อสีเขียว



ปี 1927 ที่รอยัล ลิเวอร์พูล การแข่งขัน ดิ โอเพ่น เต็มไปด้วยบรรยากาศอันยอดเยี่ยม กัปตันของคลับสวมเสื้อแจ็คเก็ตสีแดงที่ชาวอังกฤษจะสวมใส่เวลาออกล่าสัตว์ เมื่อรายการจบลง แชมป์จะชูถ้วย คลาริเน็ต ขึ้นเหนือศีรษะ ทุกอย่างมีมนตร์ขังและมีเรื่องเล่าอันชวนให้หลงใหลในสไตล์ผู้ดี


บ็อบบี้ โจนส์ ประทับใจกับสิ่งนั้น มันติดอยู่ในใจตลอดช่วงเวลาที่เขาทำการออกแบบสนาม ดิ ออกัสต้า เนชั่นแนล กอล์ฟ คลับ ในมลรัฐจอร์เจีย และรู้สึกว่า วงการกอล์ฟอเมริกัน ก็ต้องการเรื่องเล่าหรือเอกลักษณ์บางอย่าง เวลาผ่านไปจน ดิ ออกัสต้า เริ่มเปิดทำการในปี 1933 โจนส์ ปรึกษากับ คลิฟฟอร์ด โรเบิร์ตส์ หุ้นส่วนธุรกิจ และคิดว่าที่นี่ต้องมีอะไรบางอย่าง เขาถามโรเบิร์ตส์ว่า สมาชกของคลับควรจะสวมใส่อะไรที่โดดเด่น เสื้อแดง เสื้อเหลือง หรือว่าเสื้อสีจอร์เจีย พีช แต่ท่ามกลางอากาศประมาณ 30 องศาเซลเซียส ใครจะยอมใส่เสื้อสูทขนสัตว์ตีกอล์ฟ?


นที่สุด เหล่าผู้ก่อตั้งจึงพยายามปรับปรุงแนวคิด และปรับปรุงแบบเสื้อ กลายเป็นสีเขียว ที่เหมือนกับพุ่มอซาเลีย ด้วยเนื้อผ้าขนสัตว์ผสมใยสังเคราะห์ที่เบาบางกว่า กลายเป็นเสื้อสำหรับผู้ที่เป็นแชมป์ในการแข่งขัน เดอะ มาสเตอร์ส คนแรกที่สวม “กรีน แจ็คเก็ต” คือ แซม สนีด ในปี 1949 ตัดเย็บโดย วิคเตอร์ ฟอร์สแมนน์ ใน ดับลิน จอร์เจีย มันไม่ใช่ผ้าราคาแพง แต่มีองค์ประกอบที่ดี ทันสมัย กระดุมทองเหลืองขัดมันผลิตโดยบริษัท วอเทอร์บิวรี่ ในคอนเน็คติคัต กระเป๋าด้านซ้ายมีลายปักโลโก้ ออกัสต้า เนชั่นแนล 


ช่วงยุค 1950s มีข้อบังคับเข้มงวดเกี่ยวกับเสื้อเขียว แต่ก็ผ่อนคลายลงในปี 1960s ทำให้เกิดเรื่องราวมากมาย ตัวอย่าง เช่น เซอร์ นิค ฟัลโด้ ที่สวมเสื้อจริงออกรายการโทรทัศน์หลายครั้ง แต่ทุกครั้งท่านเซอร์ยืนยันว่าจะนำเสื้อกลับไปคืน แตกต่างจาก เซวี บาเยสเตรอส แชมป์ปี 1980 และ 1983 ที่โดนทวงเสื้อในปี 2002 แต่ปฏิเสธที่จะส่งคืน แม้ คลิฟฟอร์ด โรเบิร์ตส์ พยายามเข้มงวดกับการห้ามไม่ให้นำเสื้อไปสวมในที่อื่นนอกจากที่คลับ 


ไม่เพียงเท่านั้น เสื้อ “กรีน แจ็คเก็ต” ยังเคยอยู่ในร้านเสื้อผ้ามือสองที่ โตรอนโต้ แคนาดา เมื่อปี 1994 นักข่าวรายหนึ่งจำโลโก้มันได้ทันที และซื้อมาในราคา เหรียญ (ประมาณ 182 บาทก่อนที่จะมีการประมูลไปในราคาสูง 139,000 เหรียญ (ประมาณ 5.04 ล้านบาทเมื่อปี 2017


สำหรับแชมป์สมัยล่าสุด สามารถนำเสื้อที่ได้รับไปครอบครองไว้ใน 12 เดือนแรก หลังจากนั้นจะต้องนำเสื้อกลับมาคืนที่สโมสร และได้รับเสื้อจำลอง (Replica) ไปแทน เรื่องราวที่ว่ามาจึงทำให้ในที่สุด มีการจดลิขสิทธิ์ “กรีน แจ็คเก็ต” ในปี 2010 


ที่จริงแล้วสูทสีเขียวที่ผลิตโดย แฮมิลตัน เทเลอริ่ง ในซินซินเนติ มีราคาประมาณ 250 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 9,074 บาทหรือหากมองหาสูทที่ผลิตโดย อาร์มานี่ ติดกระดุมทองฝังเพชรก็คงราคาไม่แพงเกินกว่าโปรกอล์ฟทั่วไปจะหาซื้อได้ แต่เนื่องจาก “กรีน แจ็คเก็ต” เป็นทรัพย์สินทางปัญญา และกลายเป็นสัญลักษณ์ทรงเกียรติ ทำให้เสื้อนี้เป็นเอกสิทธิ์สำหรับ ออกัสต้า เนชั่นแนล กอล์ฟ คลับ เคยมีการส่งคำเตือนไปที่ มัลเลี่ยน จีซี อิน เดวอน ไม่ให้มอบเสื้อสีเขียวในรายการทัวร์นาเมนต์ประจำปีแก่ผู้ชนะ เนื่องจากเป็นการลอกเลียนแบบ 


อย่างไรก็ดี แชมป์แต่ละรายมีขนาดตัวไม่เท่ากัน และบริษัทที่ดูแลรับผิดชอบ แม้มีชื่อว่า เทย์เลอริ่ง ที่แปลว่า ตัดเย็บตามสั่ง และตามขนาดตัวของผู้สวมใส่ ทำให้ ออกัสต้า คลับ โดนร้องเรียน เหมือนอย่างที่ แซม สนีด ต้องสวมเสื้อไซส์ 40 ตอนได้แชมป์ และ แจ็ค นิคลอส ผู้คว้าแชมป์รายการนี้ถึง สมัย เคยบอกกับประธานคลับในปี 1997 ว่า “ผมไม่เคยได้รับเสื้อที่ผมสามารถสวมใส่ได้จริงๆ เลย” เพราะในแต่ละครั้งที่รับแชมป์ เขาสวมเสื้อผิดขนาด ไม่เล็กเกินไป ก็ใหญ่เกินไปมาตลอด


แจ็คสัน สตีเฟ่นส์ ประธานในตอนนั้นจึงเชิญ นิคลอส มาที่คลับและตัดเสื้อที่พอดีตัวชุดใหม่ให้ ก่อนที่ นิคลอส จะปฏิเสธอย่างสุภาพว่า “ผมแค่อยากบอกเล่าเรื่องราวอันยอดเยี่ยมเหล่านั้น ไม่ได้อยากจะทำลายมันเลย” จนตอนนี้ไม่มีใครรู้แน่แท้ว่า “เดอะ โกลเดน แจ็ค” ได้เสื้อที่สามารถสวมได้จริงๆ หรือว่ายังไม่ได้กันแน่ 


สมัครทรูวิชั่นส์ และ ทรูวิชั่นส์ นาว คลิก Link ในคอมเมนต์

กอล์ฟ เมเจอร์แรกของปี เดอะ มาสเตอร์ส วันที่ 12-15 เม.นี้ ถ่ายทอดสดทางช่อง SPOTV2 (690) 


#TrueVisions #KingOfSports #GOLF #PGATOUR #พีจีเอทัวร์ #TheMastersTournament #TheMastersTournament2024 #เดอะมาสเตอร์ส #เดอะมาสเตอร์ส2024

getty

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial