"พระสุพรรณกัลยา" ขัตติยนารี แห่งอยุธยา องค์ประกัน ณ กรุงหงสาวดี

"พระสุพรรณกัลยา" ขัตติยนารี แห่งอยุธยา องค์ประกัน ณ กรุงหงสาวดี
ภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์ของกษัตริย์นักรบไทยอย่าง “ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช” ที่นอกจากเราจะได้ชมพระปรีชาสามารถของมหากษัตริย์ไทยในการกอบกู้เอกราชกลับสู่ชาติไทยแล้ว ในเรื่องเรายังได้เห็นที่มาที่ไปและตัวตนของ “พระสุพรรณกัลยา” ที่นำแสดงโดย “เกรซ มหาดำรงกุล” ไฮโซสาวสวยผู้พรั่งพร้อม ซึ่งต้องบอกว่าเหมาะกับบทมากๆ

แม้ในประวัติศาสตร์บ้านเราจะเอ่ยถึง “พระสุพรรณกัลยา” น้อยมากจนเกิดคำถามว่า พระองค์ทรงมีตัวตนจริงหรือไม่? แต่ในหนัง เราก็ได้รับรู้กันแล้ว ว่าทรงมีตัวตนจริงๆและทรงมีคุณูปการต่อชาติบ้านเมือง ในการเสียสละตัวเองเพื่อให้ไทยได้ประกาศอิสรภาพในเวลาต่อมา 

 

ตามประวัติศาสตร์นั้น “พระสุพรรณกัลยา”  ทรงเป็นเฉกเช่นขัตติยนารีอีกหลายพระองค์ที่ไม่เพียงไม่ปรากฏพระนาม และพระจริยวัตรในพระราชพงศาวดาร แต่กลับมีเรื่องราวปรากฏอยู่ในหลักฐานต่างชาติ และหลักฐานประเภทคำบอกเล่า

 

พระสุพรรณกัลยา ทรงเป็นพระธิดาใน สมเด็จพระมหาธรรมราชา และ พระวิสุทธิกษัตรีย์ เป็นพระพี่นางของ สมเด็จพระนเรศวร มหาราช และสมเด็จพระเอกาทศรถ

 

หลังสงครามเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งแรก เมื่อปี พุทธศักราช ๒๑๑๒ พระนาง และพระอนุชา ทั้งสอง พระองค์ ได้ถูกพระเจ้าบุเรงนอง กวาดต้อนไปเป็น เชลยยังเมืองหงสาวดี พร้อมด้วย พระมหินทราธิราช เจ้าเหนือหัว แต่พระมหินทราธิราช เสด็จสวรรคตที่เมืองอังวะเสียก่อน พม่าจึงแต่งตั้งให้ พระมหาธรรมราชา ขึ้นครองกรุงศรีอยุธยา

 

กล่าวได้ว่าฐานะและบทบาท “พระสุพรรณกัลยา” แตกต่างไปจากขัตติยนารีองค์อื่นๆ เนื่องด้วยพระองค์ถูกส่งไปยังต่างแดนในฐานะตัวประกัน  แต่ถึงอย่างนั้น การที่เราได้ชมภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ทำให้เราได้ตระหนักดีว่า สยามประเทศนั้น ยังมี ขัตติยนารี อีกพระองค์ ที่ทรงถูกหลงลืม 

 

มารับชมความรักและความเสียสละของพระองค์ให้เต็มอิ่มกันอีกครั้ง ใน “ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช” ทั้งภาคหนึ่งและภาคสอง 

วันอังคารที่ 1 ส.ค. 66 ทางช่อง   True Thai Film   (236) เวลา 20:00 และ 22:50 น. ตามลำดับ 

 

#TrueVisions #Movie #ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช #พระสุพรรณกัลยา

 

 

 

ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial