เปิดตำนาน "สบู่" ของคู่กายมนุษย์กว่า 3,000 ปี ใน The Art of Soap-Making

เปิดตำนาน "สบู่" ของคู่กายมนุษย์กว่า 3,000 ปี ใน The Art of Soap-Making
สารคดีนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับกรรมวิธีในการผลิตสบู่ ซึ่งนั่นไม่เพียงแต่จะช่วยเราฆ่าเชื้อไวรัส แต่ยังดีต่อผิวหนังและสิ่งแวดล้อมของเราอีกด้วยอีกด้วย

พบกับต้นกำเนิดของ "สบู่" และกระบวนการผลิต ที่คุณคาดไม่ถึง กว่าจะมาเป็นสบู่ที่ใช้กันทุกบ้านนั้น มันถูกวิวัฒนาการและเปลี่ยนรูปทรงมาหลายแบบเลย เรียกว่าตลอดการติดตามจะได้พบกับเรื่องราวสุดทึ่งของ "สบู่" ที่บางทีเราที่ใช้อยู่ในทุกๆ วันอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน โดยสารคดีนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับกรรมวิธีในการผลิตสบู่ ซึ่งนั่นไม่เพียงแต่จะช่วยเราฆ่าเชื้อไวรัส แต่ยังดีต่อผิวหนังและสิ่งแวดล้อมของเราอีกด้วยอีกด้วย โดยยังได้พบกับความพิเศษของสบู่ในรูปแบบต่างๆ แต่ก่อนที่จะติดตามเรื่องราวของสบู่แบบเต็มๆ ในสารคดี The Art of Soap-Making ในวันนี้ ไม่พลาดที่จะขอหยิบเอาเรื่องราวส่วนประกอบสำคัญของสบู่แต่ละก้อนมีอะไรบ้างนั้น ที่เราต้องรู้ 

"สบู่" โดยมีตำนานเล่ากันว่าสบู่ได้ถือกำเนิดขึ้นตั้งแต่ยุคโรมันเมื่อประมาณ 3,000 ปีก่อน โดยเกิดขึ้นจากความบังเอิญระหว่างเถ้าฟืนไม้ที่ประกอบไปด้วยสารประเภทด่าง พร้อมร่วมกันน้ำมัน พร้อมชื่อของ "สบู่" ก็มีความเชื่อว่าเกิดจากสถานที่ถือกำเนิดนั่นก็คือ "Sapo" จนในทุกวันนี้สบู่กลายเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับชีวิตของมนุษย์ทุกคน โดยสบู่โดยทั่วไปจะเป็นชนิดด่างมีค่า pH ระหว่าง 10-11 เพราะผิวหนังของคนเราจะมีกรดอ่อนอยู่ และเมื่อใช้สบู่ก็จะช่วยปรับให้ทุกอย่างสมดุล ในปัจจุบันก็เริ่มมีสบู่ในหลากหลายรูปแบบทั้งแบบออย แบบเจล นอกเหนือจากสบู่แบบก้อนที่เราใช้กันเป็นประจำ 

เชื่อว่าตอนนี้หลายคนคงได้รู้จัก "สบู่" กันเป็นอย่างดีแล้ว สามารถติดตามตำนาน พร้อมทั้งเรื่องราวของสบู่กันต่อในสารคดี The Art of Soap-Making วันนี้เวลา 22.00 น. ทางช่อง True Explore Life(560)ที่ทรูวิชั่นส์เท่านั้น #TrueVisions #Documentary #TheArtofSoapMaking #SoapMaking #TrueExploreLife 

Alexander Schukoff-Film

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial