F1 FLASHBACK สุดยอดนักขับชาวกระทิงดุ

F1 FLASHBACK  สุดยอดนักขับชาวกระทิงดุ
“สแปนิช กรังด์ปรีซ์” หนึ่งในรายการเก่าแก่แห่งศึก “ฟอร์มูล่า วัน” แต่นักขับสเปนระดับยอดฝีมือซึ่งเป็นที่รู้จักยังมีใครอื่นนอกจาก “เฟร์นานโด อลอนโซ่”


สแปนิช กรังด์ปรีซ์ เป็นหนึ่งในรายการแข่งขันที่เก่าแก่ที่สุดในวงการ ฟอร์มูล่า วัน และในประเทศสเปนมีสนามที่ขึ้นชื่อทั้งที่ เซอร์กิโต เดอ เฆเรซ และ คาตาลุนญ่า เซอร์กิต ซึ่งเป็นสนามที่จัดแข่งขัน เอฟ วัน เนื่องจากเป็นประเทศที่ชื่นชอบมอเตอร์สปอร์ตส์อย่างมาก จึงเห็นได้ว่า โมโตจีพี มีนักบิดสัญชาติสเปนจำนวนมากในทุกระดับของการแข่งขัน และมีแชมป์โลกหลายสมัยอย่าง มาร์ค มาร์เกซ เรียกได้ว่าเป็นชาติมหาอำนาจของวงการ

แต่ใน ฟอร์มูล่า วัน ที่ผ่านมามีนักขับจากสเปน 13 ราย และมีเพียง 8 รายเท่านั้นที่สามารถเก็บคะแนนจากการแข่งขันชิงแชมป์โลก และนี่คือ 4 นักขับที่เก็บคะแนนได้มากที่สุด เป็นตำนานและว่าที่ตำนาน 

เปโดร เดอ ลา โรซ่า
คะแนน : 35
โพเดี้ยม : 1 ครั้ง
แชมป์ : 0 สนาม
แชมป์โลก : 0

เด ลาโรซ่า คว้าแชมป์ F3 ในการแข่งขันที่ญี่ปุ่นเมื่อปี 1995 (ปัจจุบันคือ ซูเปอร์ ฟอร์มูล่า) ทำให้ได้รับการจับตาว่าจะเป็นนักขับอนาคตไกล เริ่มขับรถสูตรหนึ่งในฐานะนักขับทดสอบรถเมื่อปี 1998 และเริ่มต้นอาชีพในฐานะนักขับตัวจริงที่ ออสเตรเลี่ยน กรังด์ปรีซ์ 1999 ให้กับทีมแอร์โรวส์ (ที่ต่อมายุบทีมในปี 2002) เก็บได้ 1 คะแนนในซีซั่นแรก และเพิ่มเป็น 2 คะแนนในซีซั่นถัดมา 

2 ปีต่อจากนั้น เดอ ลา โรซ่า ขับให้ทีม แจกัวร์ส แต่เนื่องจากไม่มีคะแนนในปี 2002 จึงไม่มีที่ไหนมอบสัญญาให้ และไปเป็นนักขับทดสอบรถของ แม็คลาเรน จนโอกาสวนกลับมาในปี 2006 เมื่อ ฆวน ปาโบล มอนโตย่า อำลากลางคันไปขับ นาสคาร์ และขึ้นโพเดียมครั้งแรกและครั้งเดียวที่ ฮังกาเรี่ยน กรังด์ปรีซ์ โดยหลังจากอำลาอาชีพนักขับ เดอ ลา โรซ่า ยังทำงานอยู่ในวงการมอเตอร์สปอร์ตส์ เป็นที่ปรึกษาทีมใน ฟอร์มูล่า อี เป็น แอมบาสเดอร์ของ แอสตัน มาร์ติน ด้วย

แชเม่ อัลเกร์ซาอูรี
คะแนน : 31
โพเดี้ยม : 0 ครั้ง
แชมป์ : 0 สนาม
แชมป์โลก : 0

ปี 2009 อัลเกร์ซาอูรี เริ่มฤดูกาลในฐานะนักขับสำรองของ เร้ดบูลล์ เรซิ่ง และ โตโร รอสโซ่ แต่การจากไปของ เซบาสเตียน บูร์เดส์ ทำให้นักขับชาวสเปนกลายเป็นนักขับ โตโร รอสโซ่ ที่ ฮังกาเรี่ยน กรังด์ปรีซ์ และทุบสถิตินักขับอายุน้อยที่สุดในตอนนั้นด้วยวัยเพียง 19 ปี 125 วัน เป็นนักขับวัยทีนเพียงหนึ่งเดียว แม้ผลงานไม่ดีนัก จบได้ดีที่สุดในอันดับ 14 ที่ บราซิเลี่ยน กรังด์ปรีซ์ แถมยังแข่งไม่จบใน เจแปนีส กรังด์ปรีซ์ จากความพยายามที่จะไล่ตามคันข้างหน้าเพื่อแต้มแรกของตัวเอง

โตโร รอสโซ่ ให้โอกาสและมอบสัญญาใหม่ในปี 2010 และเมื่อถึง มาเลเซี่ยน กรังด์ปรีซ์ สนามที่ 3 ของฤดูกาล อัลเกร์ซาอูรี ทำแต้มแรกด้วยการจบอันดับ 9 และสองสนามถัดจากนั้นมีแต้มในการขับที่บ้านเกิด ก่อนจะจบด้วยอันดับ 19 มี 5 คะแนน อีกแต้มได้มาจาก อาบูดาบี กรังด์ปรีซ์ สนามสุดท้ายของซีซั่น และแม้ยังขับให้ โตโร รอสโซ่ ในปี 2011 แต่ด้วยผลงานที่ไม่ดีนัก ทำให้ไม่มีที่นั่งต่อจากนั้น และยอมล่าถอยด้วยการยอมรับในปี 2013 ว่าคงไม่พยายามกลับมาขับ ฟอร์มูล่า วัน อีก 

คาร์ลอส ไซนซ์ 
คะแนน : 1,090.5+
โพเดี้ยม : 22 ครั้ง
แชมป์ : 3 สนาม
แชมป์โลก : 0

ไซนซ์ เริ่มต้นอาชีพกับ โตโร รอสโซ่ ในปี 2015 ซีซั่นแรกเก็บ 18 คะแนน และทำอันดับได้ดีขึ้นเรื่อยตลอดทั้ง 3 ฤดูกาล จาก 15 มาที่ 12 และ 9 โดยในปี 2017 ช่วง 4 สนามสุดท้ายขยับย้ายมาที่ เรโนลต์ แทน โจลยอน พาล์เมอร์ ด้วยผลงานระดับท็อป 10 ทำให้ในปี 2019 ได้เซ็นสัญญากับ แม็คลาเรน และในที่สุดก็คว้าโพเดียมแรกที่บราซิล จากนั้นในฤดูกาลถัดมาทำอันดับเป็นเลขตัวเดียว 10 จาก 15 สนาม และติดท็อป 5 ถึง 6 สนาม

ในที่สุด เฟอร์รารี่ ซึ่งเข้าสู่ยุคเปลี่ยนแปลง ต้องการนักขับอายุน้อย จึงเลือก ไซนซ์ มาคู่กับ ชาร์ลส์ เลอแกลร์ และเป็นแชมป์ครั้งแรกใน บรติช กรังด์ปรีซ์ 2022 ด้วยวัย 29 ปีกับทีมที่ดีที่สุดในวงการอย่าง เฟอร์รารี่ ตามรอยนักขับรุ่นพี่ ไซนซ์ จูเนียร์ จะเป็นหนึ่งในตำนานของวงการอย่างไม่ต้องสงสัย และยังมีเวลาอีกพอสมควร ที่จะตามล่าหาแชมป์โลกสมัยแรกหากโชคชะตาไม่เล่นตลกจนเกินไป ด้วยยังพอมีที่นั่งว่างอยู่บ้าง สำหรับฤดูกาล 2025 

เฟร์นานโด อลอนโซ่ 
คะแนน : 2,308+
โพเดี้ยม : 106 ครั้ง
แชมป์ : 32 สนาม
แชมป์โลก : 2 สมัย (2005, 2006)

ที่จริงแล้ว คงไม่ต้องอธิบายว่า อลอนโซ่ เป็นว่าที่ตำนานที่ยังหายใจ และการได้ชมนักขับยอดฝีมืออยู่ในสนามนั้นยอดเยี่ยมขนาดไหน เพราะไม่ใช่นักขับสเปนที่ยอดเยี่ยมที่สุดแต่ยังเป็นหนึ่งในนักขับที่ยอดเยี่ยมที่สุดของโลก และก้าวเข้าสู่วงการอย่างรวดเร็ว หลังจากขับรถแข่งมา 3 ปีเท่านั้น 

ปี 2002 อลอนโซ่ เป็นนักขับทดสอบรถให้กับทีมเรโนลต์ จากนั้นกลายมาเป็นนักขับตัวจริงปีถัดมา และไม่ทำให้ทีมผิดหวัง เพราะเพียงแค่ 2 สนามแรกของซีซั่นก็ก้าวขึ้นโพเดียมใน มาเลเซี่ยน กรังด์ปรีซ์ และคว้าแชมป์แรกในซีซั่นเดียวกันที่ ฮังกาเรี่ยน กรังด์ปรีซ์ จบด้วยอันดับ 6 ในฤดูกาลนั้น และคว้าแชมป์โลกให้ทีม เรโนลต์ ในปี 2005 และ 2006 

อลอนโซ่ เป็นนักขับสเปนเพียงหนึ่งเดียวที่เคยคว้าแชมป์ในบ้านเกิด 2 สมัย และนอกจากความสามารถใน ฟอร์มูล่า วัน อลอนโซ่ ยังเคยแข่งขัน เวิลด์ เอ็นดูแรนว์ และ อินดี้ คาร์ ซีรี่ส์ รวมทั้ง ดาการ์ แรลลี่ ด้วย จนเรียกได้ว่านักขับที่มีประสบการณ์อย่างแท้จริง และแฟนๆ จะยังเห็นฝีมือของเขาต่อไปในฤดูกาล 2025 

ฟอร์มูล่า วัน สแปนิช กรังด์ปรีซ์ ที่ คาตาลุนญา เซอร์กิต รอบซ้อม1 เวลา 18.30 น. รอบซ้อม2 เวลา 22.00 น. วันที่ 21 มิ.ย. นี้ ถ่ายทอดสดทางช่อง บีอินสปอร์ตส์1 (607)  


getty

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial