“วิลเลี่ยมส์” ขยับตัวเร่งต่อสัญญา “อเล็กซ์ อัลบอน” 2023 และเป็นไปได้ว่าจะขยายไปอีก ด้วย 3 เหตุผลสำคัญ ซึ่งนับเป็นข่าวดีสำหรับแฟน “ฟอร์มูล่า วัน” ที่จะได้ชมนักขับไทยในเวทีระดับโลก
นับเป็นข่าวดีสำหรับแฟนๆ ฟอร์มูล่า วัน ชาวไทยที่จะได้เห็นนักขับไทยบนเวลาทีระดับโลกอย่างต่อเนื่องในปี 2023 เมื่อทีม วิลเลี่ยมส์ ประกาศต่อสัญญาฉบับใหม่กับ อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ ซึ่งเจ้าตัวทวิตข้อความแบบกวนนิดๆ ล้อเลียน ออสการ์ ปิอัสตรี ที่ยังไม่รู้ว่าการเจรจาขึ้นมาเป็นนักขับของ อัลพีน จะจบลงแบบไหน และคงมีเรื่องของนักขับรายอื่นทีมอื่นที่จะได้วิเคราะห์กันต่อไป
คำถามในครั้งนี้ อยู่ที่ อเล็กซ์ และ วิลเลี่ยมส์ ซึ่งแถลงการเกิดขึ้น 2 วันถัดจากที่ เฟร์นานโด อลอนโซ่ ประกาศว่าจะย้ายไป แอสตัน มาร์ติน แทนที่ว่างของ เซบาสเตียน เว็ทเทล ในปี 2023 เป็นช่วงเวลาที่หลายทีมและนักขับหลายรายเริ่มขยับตัว ระหว่างพักเบรกฤดูร้อน และผ่านครึ่งของซีซั่นมา ทีมต่างๆ ได้เห็นเพอร์ฟอร์แมนซ์และการทำงานว่าจะไปต่อหรือพอแค่นี้ ซึ่ง วิลเลี่ยมส์ เลือกจะไปต่อ
1. ประสบการณ์
ไม่มีใครลืมว่า อเล็กซ์ อัลบอน เคยเป็นส่วนหนึ่งของทีมลุ้นแชมป์อย่าง เร้ดบูลล์ เรซิ่ง กระทั่งวันที่เซ็นสัญญากับ วิลเลี่ยมส์ คริสเตียน ฮอร์เนอร์ ทีมบอสของอีกค่ายยังบอกว่า อเล็กซ์ เคยเป็นนักขับทดสอบรถและเติบโตมาจากที่นั่น วันหนึ่งเขาอาจมาทวงลูกทีมคืนไปได้ เพียงแค่ตอนนี้มันยังไม่เกิดขึ้นจากตำแหน่งแชมป์โลกอันแน่นเหนียวของ แม็กซ์ เวอร์สเปตเปน ที่มี เซอร์จิโอ เปเรซ ประคับประคองไปด้วยดี
การอยู่กับ เร้ดบูลล์ หมายถึงแรงกดดันมหาศาล เพราะความคาดหวังของทีมระดับสูงอยู่ที่ ท็อป 3 แตกต่างจาก วิลเลี่ยมส์ ที่มีเป้าหมายระยะไกลว่าจะกลับไปเป็นยอดทีมตามหน้าประวัติศาสตร์ซึ่ง เซอร์แฟร้งค์ วิลเลี่ยมส์ เคยสร้างไว้ในฐานะทีมที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดอันดับ 2 ของวงการเป็นรองเพียง เฟอร์รารี่
ในอีกหลายปีข้างหน้า วิลเลี่ยมส์ จะกลับไปอยู่ในจุดที่สูงกว่านี้ได้ แต่หลังจากจบซีซั่นที่แล้วโดยไม่มีแต้ม ฤดูกาลนี้ อเล็กซ์ ช่วยทีมให้ตีไข่แตกได้ที่ออสเตรเลีย และที่ไมอามี่ แม้ยังหนีบ๊วยไม่ได้ แต่การพาทีมก้าวข้ามความคาดหวังและอาศัยประสบการณ์ที่เคยผ่านจากทั้ง เร้ดบูล และ โตโรรอสโซ่ ทำให้เขาเก็บคะแนนได้ เป้าหมายที่เหลือในฤดูกาลนี้ ขอแค่ไม่จบเป็นอันดับสุดท้ายก็น่าจะเพียงพอ
2. ทักษะความสามารถ
ความใฝ่ฝันของวิศวกร คือการมีนักขับที่สามารถใช้งานรถได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และ อเล็กซ์ มีสิ่งนั้น ในแถลงการระบุว่า อเล็กซ์ จะอยู่กับ วิลเลี่ยมส์ ถึงปี 2023 and Beyond หมายถึงออปชั่นที่จะต่อสัญญาในปี 2024 ได้อีกหากถึงช่วงหนึ่งของปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า ขึ้นอยู่กับว่าตลาดนักขับจะขยับเคลื่อนไหวไปได้แค่ไหน
หากได้ติดตามรอบซ้อมอยู่ตลอด จะเห็นได้เลยว่ารอบซ้อมรอบแรกๆ อเล็กซ์ และ วิลเลี่ยมส์ จะทำอันดับได้อย่างน่าสนใจ แต่เมื่อเข้ารอบคัดเลือกในการต่อสู้ที่แท้จริงยังเกิดปัญหาที่ทั้งต้องปรับจูนให้รถอยู่ในสภาพที่พร้อมจะแข่งขัน หรือบางทีทั้งสองฝ่ายอาจต้องทำความเข้าใจกันให้มากขึ้นด้วยการทำงานระยะยาว
3. นักขับมือหนึ่ง
การประกาศอำลาอาชีพของ เว็ทเทล ทำให้ แอสตัน มาร์ติน ต้องรีบมองหานักขับ เมื่อ อลอนโซ่ ย้ายไป ที่นั่งที่ อัลพีน ว่างลง วิลเลี่ยมส์ จึงต้องรีบเดินเกมด้วยการต่อสัญญากับ อเล็กซ์ ในฐานะที่เคยอยู่กับทีมใหญ่ เขามีความสามารถ แบกรับความกดดัน และอาจมีสักวันที่จะพาตัวเองไปอยู่กับทีมที่มีศักยภาพมากขึ้น การเร่งต่อสัญญาเป็นทั้งความมุ่งมั่นของทีมและส่งผลต่อจิตวิทยาทั้งกับทีมและกับนักขับเพื่อที่ทั้งสองฝ่ายจะมีสมาธิและมีเป้าหมายชัดเจนในการทำงานอีก 18 เดือนต่อจากนี้
เนื่องจาก นิโคลัส ลาติฟี ยังไม่ได้ต่อสัญญาใหม่ กับผลงานที่ยังไม่สามารถทำแต้มได้ 2 ซีซั่นกับอีกครึ่งในฤดูกาลนี้ ยอสต์ คาปิโต้ ต้องคิดให้หนักว่าจะจัดการอย่างไรต่อไป ถ้ามองในด้านความสามารถ อเล็กซ์ สามารถเป็นเบอร์หนึ่งและเป็นนักขับรุ่นพี่ได้ในกรณีที่ทีมต้องการผลักดันนักขับรุ่นใหม่ ไม่มีใครจะตอบคำถามนี้ร่วมกันได้ดีไปกว่าทีมและนักขับว่า ถึงเวลาหรือยัง
อย่างไรก็ดี จากการแถลงข่าวเปิดตัวรถในซีซั่นที่ผ่านมา บุคลิกและการตอบคำถามของ อเล็กซ์ อาจต้องปรับให้ฉะฉาน และมีความมั่นใจมากขึ้น แต่ในภาพรวม คงไม่มากเกินไปถ้าจะบอกว่า วิลเลี่ยมส์ สามารถวางใจได้ว่ารถของทีมอยู่ในมือนักขับที่เหมาะสม
F1DRIVE
อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :
Website : www.truevisions.co.th
Facebook : Truevisions
Twitter : @TrueVisions
Line : @Truevisions
Youtube official : Truevisionsofficial
Instagram : Truevisionsofficial