“ดัตช์ กรังด์ปรีซ์” หนึ่งในรายการเก่าแก่ที่อยู่คู่กับวงการ ฟอร์มูล่า วัน ชิงแชมป์โลก ปี 2022 แกรนด์แสตนด์จะกลับมาพร้อมกับสีส้มอร่ามเพื่อต้อนรับแชมป์โลก “แม็กซ์ เวอร์สเตปเปน” ขวัญใจเจ้าถิ่น ครั้งนี้เขาจะกลับมาป้องกันแชมป์ที่ ซานฟอร์ต
เนเธอร์แลนด์ส เป็นหนึ่งในชาติที่ชื่นชอบมอเตอร์สปอร์ตทั้งสองล้อและสีล้อ ถ้า แอสเซน กรังด์ปรีซ์ ใน โมโตจีพี คือสนามที่เกาแก่ที่สุดแห่งหนึ่งเท่าที่โลกนี้เคยมีมา ซานฟอร์ต ก็อยู่คู่วงการรถซิ่งมานานเช่นกัน
ทางตอนเหนือของประเทศฮอลแลนด์ ห่างจาก อัมสเตอร์ดัม เมื่อหลวงเพียงครึ่งชั่วโมงโดยทางรถมีถนนติดทะเลที่เคยเป็นสนามแข่งรถในยุค 1930s ลมแรงเและเต็มไปด้วยแอ่งทราย ผู้คนส่วนใหญ่มักจะไปทำงานที่เยอรมนีทำให้เกิดความคิดว่า หากสร้างถนนสัญจรที่สะดวกได้คงดีไม่น้อย จึงเกิดถนนสายหลักที่เวลาต่อมาก็กลายเป็นสนามแข่ง
ความนิยมในกีฬาความเร็วมีมานาน ที่จริงแล้วสนามแห่งนี้มีแพลนที่จะสร้างเป็นสนามแข่งตั้งแต่ก่อนสงครามโลกครั้งที่สองในเดือนมิ.ย. 1939 แต่เมื่อมีสงครามโลกทำให้โครงการหยุดลง เมื่อทุกอย่างสงบนิ่งทุกอย่างก็เริ่มต้น ทั้งการปรึกษาวางแผน ใช้เวลาประมาณ 2 ปีในที่สุด “รางวัลแห่งซานฟอร์ต” ก็เริ่มต้น 7 ส.ค. 1948 และเปลี่ยนชื่อเป็น “ซานฟอร์ต กรังด์ปรีซ์” ในปีถัดมา
ในช่วงเวลาใกล้เคียงกันนั้นการแข่งขันชิงแชมป์โลกก็กำลังจะเริ่มต้น และหลังจากผ่านขั้นตอนต่างๆ ที่นี่ก็กลายเป็นส่วนหนึ่งของ ฟอร์มูล่า ทู ดัตช์ กรังด์ปรีซ์ 1952 เนื่องจากสมัยนั้นกว่าจะเข้ามาใน ฟอร์มูล่า วัน ต้องใช้เวลาอีกนิด แต่เพียงแค่ปีเดียวทุกอย่างก็เกิดขึ้นจริง
อย่างไรก็ดี ปี 1985 เป็นครั้งสุดท้ายในศตวรรษที่ 20 ที่สนามแห่งนี้อยู่ในปฏิทินการแข่งขัน เนื่องจากสนามเก่าต้องการการปรับปรุงใหม่ ใช้เวลาหลายปีทั้งปัญหาเรื่องเจ้าของสนาม เจ้าของพื้นที่ ผ่านไปเต็มทศวรรษ ที่นี่จึงกลับมาเป็นสนามเกรดเออีกครั้ง แต่ด้วยความช่วยเหลือจากภาครัฐที่ต้องการให้มีสนามระดับนานาชาติ ในที่สุดทุกอย่างจึงเสร็จสมบูรณ์เมื่อปี 2001 กับแทร็คที่ได้รับการออกแบบใหม่
ทุกๆ ปี มีแฟนๆ มากกว่า 100,000 รายเดินทางมาชมการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตหลากหลายประเภท จนในที่สุด ฟอร์มูล่า วันก็เดินทางกลับมาอีกครั้ง มีการเซ็นสัญญาและปี 2019 ก็มีประกาศว่า เอฟ วันจะกลับมาที่เนเธอร์แลนด์สอีกครั้ง หลังจากห่างหายไปนานกว่า 30 ปี
ที่นี่แตกต่างอย่างไร เนื่องจากสนามดั้งเดิมก่อสร้างจากทราย พื้นแทร็คจึงมีความเร็ว ความยาวรอบสนาม 4.259 กม. 14 โค้ง แต่โค้งที่ขึ้นที่สุดคือโค้งเกือกม้าที่ชื่อว่า Tarzan Corner และไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่นักขับทั้งหลายต้องฝ่าลมแรงตลอดเวลา และอาจรู้สึกถึงฝุ่นทรายพัดผ่านใบหน้า
ในปี 2020 รถที่เปิดสนามต้อนรับการกลับมาของ ฟอร์มูล่า วัน ก็ขับโดย แม็กซ์ เวอร์สเตปเปน เนื่องจากมีสถานการณ์โควิด ทำให้การแข่งหงอยเหงาไปเล็กน้อย แต่มันก็คึกคักสุดขีดในปีถัดมา เมื่อสถานการณ์คลี่คลาย และแชมป์ไม่ใช่คนอื่นไกล เป็นชาวดัตช์ที่ทุกคนตั้งตารอมาตลอด เวอร์สเตปเปน และแชมป์เจ้าถิ่นคนแรกในประวัติศาสตร์ ซึ่งรวบทั้งโพลและแชมป์ เขายังมีเวลาอีกหลายปีในการไล่ตามสถิติแชมป์ 4 สมัยของ จิม คล้าร์ก ในปี 1963 1964 1965 1967
F1DRIVE
อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :
Website : www.truevisions.co.th
Facebook : Truevisions
Twitter : @TrueVisions
Line : @Truevisions
Youtube official : Truevisionsofficial
Instagram : Truevisionsofficial