สิ่งที่น่าติดตามใน ยูเอส กรังด์ปรีซ์

 สิ่งที่น่าติดตามใน ยูเอส กรังด์ปรีซ์
“ยูเอส กรังด์ปรีซ์” สนามที่สองของศึก “ฟอร์มูล่า วัน” ซีซั่นนี้ในสหรัฐ เมื่อทุกคะแนนมีความหมายสำหรับแชมป์ และเหล่านักขับที่ยังต้องการที่นั่งในฤดูกาลหน้า




การมาถึงของ ยูไนเต็ด สเตทส์ กรังด์ปรีซ์ หรือ USGP เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นเสมอ เนื่องจากในหนึ่งซีซั่น มีการแข่งขันที่สหรัฐ สนาม เห็นภาพกว้างว่า ฟอร์มูล่า วันได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในแต่ละปีที่ผ่านไป และที่ ออสติน เท็กซัส เป็นสนามที่ ที่สหรัฐถัดจาก ไมอามี่ กรังด์ปรีซ์ ด้วยความเข้มข้นกว่าเดิม เมื่อทุกคะแนนมีความหมายสำหรับทีมหัวแถว 


การป้องกันแชมป์ของ เร้ดบูลล์ เรซิ่ง 


นับถอยหลังอีก สนาม ขณะนี้ แม็กซ์ เวอร์สเตปเปน มี 52 คะแนนนำหน้า ลันโด นอร์ริส แต่ในประเภททีม แม็คลาเรน มี 516 คะแนน และ เร้ดบูลล์ เรซิ่ง 475 คะแนน โดนแซงไปตั้งแต่ อาเซอร์ไบจาน กรังด์ปรีซ์ ช่วงกลางเดือนก.ที่ผ่านมา และอาจเป็นเพราะตัวเลขที่ออกมาทำให้ขณะที่ อันเดรีย สเตลล่า ขึ้นไปถึง แซ็ค บราวน์ ในตำแหน่งบริหารวางความสำคัญของการคว้าแชมป์ประเภททีมเอาไว้มากกว่าจะให้หมายเลข 1-2 กับ นอร์ริส หรือ ออสการ์ ปิอัสตรี


มาตรฐานของแต่ละทีมแตกต่างกัน เร้ดบูลล์ เรซิ่ง ไม่ต้องปวดหัวว่าใครจะเป็นเบอร์หนึ่ง เพราะเลขหน้ารถของนักขับดัตช์ชัดเจน ส่วน เซอร์จิโอ เปเรซ มีเลขหนึ่งสองตัวแต่เมื่อ เวอร์สเตปเปน คว้าแชมป์โลกมาแล้ว ทีมออรเดอร์จึงลดความเข้มข้นลง และให้ เปเรซ ได้อยู่ในตำแหน่งข้างหน้า แบบไม่ต้องชะลอรถที่หน้าเส้นชัย 


จนถึงตอนนี้ ความสำคัญของ เร้ดบูลล์ ก็ยังอยู่ที่ความพยายามสุดความสามารถที่จะยื้อให้ เวอร์สเตปเปน เป็นอันดับ ให้นานที่สุดถึงตำแหน่งแชมป์โลกสมัยที่ ติดต่อกัน แต่ไม่ใช่ว่า เร้ดบูลล์ ไม่รู้ถึงการตัดสินที่ผิดพลาดเกี่ยวกับการอัพเกรดรถในตลอดซีซั่นที่ผ่านมา เพียงแต่ตอนนี้สายเกินไปที่จะแก้ไขอดีต แต่จะมีการยกระดับ ปรับแต่งอะไหล่และชิ้นส่วนอย่างแน่นอนใน กรังด์ปรีซ์ ออฟ ดิ อเมริกาส์ ที่ทุกคนจะได้เห็นกันว่า ไปไกลขนาดไหน 


สปรินท์ เรซ และฝูงชนที่จะหลั่งไหลเข้ามา


นับจาก ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ ปลายเดือนมิ.ที่ผ่านมา ฟอร์มูล่า วัน ยังคงเคร่งเครียด แต่ระดับความคร่ำเคร่งจะเพิ่มขึ้นเมื่อ สปรินท์ เรซ กลับมาอีกครั้ง พร้อมกับความเสี่ยงที่จะต้องใช้รถสำรอง หากมีรถเกิดความเสียหายในรอบสปรินท์ ซึ่งอยู่ก่อนรอบคัดเลือกเพียงไม่กี่ชั่วโมง ทำให้ความน่านใจที่ COTA เพิ่มขึ้นมากกว่าที่ ฮาร์ดร็อก สเตเดี้ยม 


การกลับมาของ สปรินท์ เท่ากับว่าในสนามจะมีการแข่งขันเข้มข้นในทุกวัน ตั้งแต่วันแรกที่ไม่ใช่แค่การซ้อม เพราะการจัดอันดับรอบสปรินท์เริ่มขึ้นหลังจบรอบซ้อม จากนั้นโปรแกรมวันถัดไปมีทั้งรอบสปรินท์ และรอบคัดเลือกสำหรับเมนเรซ ต่อด้วยเมนเรซ และยังมีคอนเสิร์ตของ STING รวมทั้งเจ้าพ่อแร็ปผิวขาว EMINEM คาดว่าจะมีผู้คนหลั่งไหลมากว่าครึ่งล้านชีวิต 


ที่ว่างของ เลียม ลอว์สัน และนักขับอื่นๆ 


ฤดูกาล 2023 เลียม ลอว์สัน มาขับแทน แดเนี่ยล ริคคาร์โด้ และจบลงที่ COTA เมื่อนักขับออสเตรเลี่ยนรักษาตัวจากอาการมือหัก กาลผ่าน ริคคาร์โด้ ไม่อยู่กับทีมแล้ว ลอว์สัน กลับมาอีกครั้งในปี 2024 เริ่มต้นที่ออสติน ซึ่งผลงานในปีก่อนหน้าถ้าไม่ดี ลอว์สัน คงไม่ได้กลับมาตรงนี้ แต่สำหรับปี 2025 ยังคงต้องติดตามต่อไป ขึ้นอยู่กับ สนามที่เหลือ 


ที่สุดท้ายที่ได้รับการจับตาตอนนี้อยู่ที่ STAKE F1 KICK SAUBER หรือทีมเซาเบอร์ ที่จะเปลี่ยนเป็นทีม ออดี้ ในปี 2026 ดังนั้นการเลือกนักขับอีกที่มาอยู่กับ นิโก้ ฮูลเคนเบิร์ก จึงยังต้องติดตามต่อไป เมื่อ วัลต์เตรี่ บ็อตตาส ยังไม่อำลาวงการ แต่ โจว กวนยู ก็ยังได้โอกาสด้วยอายุยังน้อย และยังมีนักขับอีกหลายคนที่ยังไม่รู้ว่าปีหน้าจะอยู่ที่ไหน ดังนั้น COTA จึงเป็นสนามที่ทุกคนจะสะสมผลงานต่อไป


ฟอร์มูล่า วัน ยูเอส กรังด์ปรีซ์ ที่ เซอร์กิต ออฟ ดิ อเมริกาส์ รอบสปรินท์ เวลา 01.00 และรอบคัดเลือก เวลา 05.00 วันที่ 20 .นี้ ถ่ายทอดสดทางทรูวิชั่นส์ ช่องบีอินสปอร์ตส์1 (617) 



Getty

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial