สิ่งที่น่าติดตามใน อาเซอร์ไบจาน กรังด์ปรีซ์

สิ่งที่น่าติดตามใน อาเซอร์ไบจาน กรังด์ปรีซ์
“อาเซอร์ไบจาน กรังด์ปรีซ์” เป็นสนามแบบสตรีทที่น่าท้าทายสำหรับเหล่านักขับ “ฟอร์มูล่า วัน” และการแย่งแชมป์ที่ยังดำเนินต่อไป




เมื่อการแข่งขันที่ บากู ซิตี้ เซอร์กิต จบลง จำนวนสองในสามของฤดูกาลก็จะผ่านไป อาเซอร์ไบจาน กรังด์ปรีซ์ จึงเป็นอีกจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ทุกทีมเห็นภาพชัดขึ้นว่า ฤดูกาลที่เหลือจะอยู่กันตรงไหน เป้าหมายที่วางไว้ตั้งแต่ก่อนเปิดใกล้หรือไกลจากสิ่งที่เป็น และเนื่องจากเป็นสตรีท เซอร์กิต ที่นี่จึงมีความท้าทายมากมายให้ติดตาม 


ทีมออร์เดอร์ในค่ายแม็คลาเรน


กลยุทธคือสิ่งจำเป็นสำหรับทุกค่าย ส่วนทีมออร์เดอร์เป็นสิ่งที่แฟนๆ ต้องทำใจยอมรับและเข้าใจมันให้ได้ แืม้มันสร้างข้อถกเถียงมากมายมานานนับตั้งแต่ ฟอร์มูล่า วัน มีการชิงแชมป์โลกและในแต่ละทีมมีนักขับ ราย จะมีสักคนที่เหนือกว่า สร้างข้อพิพาทอยู่เสมอ 


สำหรับแม็คคลาเรนในซีซั่นนี้ ว่ากันตามตรง ลันโด นอร์ริส อยู่ในสถานะนักขับที่พร้อมสำหรับการชิงแชมป์จาก แม็กซ์ เวอร์สเตปเปน ด้วยคะแนนที่เก็บสะสมมาตั้งแต่ต้นฤดูกาล และการอยู่กับทีมมาอย่างยาวนาน ทำให้เห็นถึงความตั้งใจของทีมโดยเฉพาะ ซีอีโอ แซ็ค บราวน์ ที่พยายามปลุกปั้นสู่การเป็นแชมป์โลก แต่อยู่ๆ ก็มีเด็กหน้าใสมาจากออสเตรเลีย ผู้ที่ทำให้ทีมมาตกลงไกล่เกลี่ยกันว่า วันก่อนใครทำตำแหน่งกริดดี แ้ววันนั้นใครขับดี คู่ควรชนะ ก็เอาแชมป์ไป ช่างเป็นความฉงนสนเท่ห์อย่างยิ่ง


ย้อนไปที่ มอนซ่า เซอร์กิต นอร์ริส ออกสตาร์ทจากตำแหน่งโพล ขณะที่ เวอร์สเตปเปน อยู่ในอันดับ ไม่นับการมาแบบม้ามืดและแผนการอันเหนือคาดของ เฟอร์รารี่ และ ชาร์ลส์ เลอแกลร์ ที่คว้าแชมป์ไปครอง หากมันทีมออร์เดอร์ให้ นอร์ริส ขึ้นอันดับ เพื่อปิดช่องว่างที่ห่าง เวอร์สเตปเปน 70 คะแนน มันก็ดูสมเหตุสมผล 


ย้อนไปตั้งแต่ นอร์ริส ขึ้นนำที่ฮังการี แต่ต้องเสียตำแหน่งให้ ปิอัสตรี ซึ่งก็ไม่รู้ว่าทีมงานเอาอะไรมาวัดผล เมื่อความเร็วเฉลี่ยในรอบแข่งขันของ นอร์ริส ดีกว่า และแผนการที่วางไว้ ทำไปทำมาส่งให้นักขับชาวอังกฤษไปอยู่ตรงนั้น ทำไมต้องคืนตำแหน่ง และมันยังเป็นคำถามที่ไม่มีใครเข้าใจ แม้ นอร์ริส ตอบคำถามออกมาว่า “แม้มีตำแหน่งต่ำกว่า ถ้าเขาต่อสู้ และสมควรที่จะได้ชัยชนะ เขาก็ควรได้” นั่นยิ่งทำให้งงเข้าไปอีก 


ปัญหาที่แก้ไม่ตกของ เร้ดบูลล์ เรซิ่ง 


แม็กซ์ เวอร์สเตปเปน ขับรถคันเดิมเหมือนที่ เซอร์จิโอ เปเรซ ขับรถคันเดิม แต่เมื่อรถมีปัญหาที่แก้ไม่ได้ ในที่สุดกระทั่ง เวอร์สเตปเปน ก็อั้นไม่อยู่ นักขับเม็กซิกันเปิดเผยว่า รู้สึกถึงปัญหามาพักใหญ่ นั่นคือเหตุผลว่าทำไมผลงานของ เชโก้ ไม่ดีนัก แต่ตอนนี้มันแย่ลงเรื่อยๆ จนแชมป์โลกสามสมัยบอกว่า ถ้าทำได้ก็เปลี่ยนรถใหม่ไปเลย 


เชโก้ บอกว่ามี จังหวะที่ต้องระวังคือช่วงเบรก และช่วงที่อาจจะต้องเฉียดใกล้กำแพง แต่เนื่องจาก บากู ซิตี้ และ สิงคโปร์ ที่จะไปต่อเป็นสนามที่น่าจะส่งผลดีต่อรถ จึงต้องรอดู และมีกระแสออกมาในช่วงสัปดาห์ที่พักไปว่า เร้ดบูลล์ เรซิ่ง ค้นพบปัญหาที่แท้จริงแล้ว


โอลิเวอร์ แบร์แมน และความจริงของฮาส


โอลิเวอร์ แบร์แมน ดาวรุ่งชาวอังกฤษทำผลงานได้น่าประทับใจเมื่อครั้งที่ไปขับให้ เฟอร์รารี่ ได้รับคำชื่นชมล้นหลามจากการจบในอันดับ แต่ครั้งนี้จะแตกต่างออกไป เนื่องจากที่อาเซอร์ไบจาน เป็นสนามแบบ สตรีท เซอร์กิต และต้องไม่ลืมว่ารถของฮาส ไม่แรงเท่า เฟอร์รารี่ หรือเป็นรถระดับกลาง เมื่อสองอย่างมาผสมรวมกันนี่จึงเป็นความท้าทายที่แท้


ถึงขนาดที่ กุนเธอร์ สไตเนอร์ อดีตหัวหน้าทีมฮาสยังบอกว่า การขับให้เหอร์รารี่และรถที่ขึ้นโพเดียมยังไม่ได้ มันเป็นคนละเรื่องกัน แต่เดี๋ยวก็รู้ว่ารสชาติมันเป็นอย่างไร ถึงอย่างนั้นมันก็เป็นแง่ดี เพราะเมื่อเจอความท้าทายรุนแรง แบร์แมน จะได้เตรียมใจรับศึกหนักในซีซั่นถัดไป 


ฟอร์มูล่า วัน อาเซอร์ไบจาน กรังด์ปรีซ์ รอบซ้อมเวลา 16.30 รอบซ้อมเวลา 20.00 วันที่ 13 .นี้ ถ่ายทอดสดทางทรูวิชั่นส์ ช่องบีอินสปอร์ตส์1 (617) 


getty

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial