F1 FLASHBACK AZERBAIJAN GRANDPRIX

F1 FLASHBACK  AZERBAIJAN GRANDPRIX
“เปเรซ” ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมในสตรีทเซอร์กิต เป็นคนแรกที่คว้าแชมป์ “อาเซอร์ไบจาน กรังด์ปรีซ์ มากกว่า 1 สมัย แต่ใครคือ ราชาแห่งสตรีท เซอร์กิต ที่แท้จริง



เซอร์จิโอ เปเรซ คว้าแชมป์ อาเซอร์ไบจาน กรังด์ปรีซ์ สมัยที่สองในเรซเมื่อปี 2023 เป็นคนแรกที่คว้าแชมป์ที่ บากู ซิตี้ มากกว่า ครั้ง และเป็นการคว้าแชมป์ สตรีท เซอร์กิต สนาม ที่ จนได้รับมงกุฏ ราชาแห่ง สตรีท เซอร์กิต เขาผ่านมาแล้วทั้งแชมป์ที่ โมนาโก และ สิงคโปร์ จึงไม่แปลกที่ผู้คนจะยกย่อง แต่ในความเป็นจริงแล้วใครคือราชาตัวจริง


สตรีท เซอร์กิต หมายถึงถนนที่ตามปกติแล้วเป็นถนนสัญจรในแต่ละประเทศ เช่น โมนาโก ที่ต้องปิดถนนตลอดช่วงซ้อมและช่วงแข่งขัน แบบเดียวกับ บากู ซิตี้ และ ลาส เวกัส สตริป แต่แตกต่างจาก อัลเบิร์ต พาร์ค ในออสเตรเลีย ที่ผสมความตั้งใจทั้งสอง มีช่วงเวลาที่ใช้สำหรับแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตส์ ช่วงเวลา เดือนของทุกๆ ปีที่ไม่ได้แข่งขัน ผู้คนค่อยใช้สัญจร จึงจัดเป็นสตรีท เซอร์กิต เช่นกัน ซึ่งสถิติต่อไปนี้เป็นการนับรวมทั้งแบบที่ปิดถนนสัญจรมาแข่งขัน และรายการที่ใช้แบบผสม โดยสถิตินับไว้ถึงเดือนมี.. 2023 เท่านั้น (ข้อมูลจาก Reddit) 


แน่นอนว่า หากเป็นนักขับที่แข่งขันมายาวนาน และมีชัยชนะมากครั้งก็จะเห็นเปอร์เซ็นต์ได้อย่างชัดเจน เช่น ลูอิส แฮมิลตัน ตลอดอาชีพ ลงขับไปแล้ว 313 สนาม 103 แชมป์ ถ้านับเฉพาะสตรีท เซอร์กิต ออกสตาร์ท 71 ครั้ง ชนะ 18 ครั้ง (นับเฉพาะแชมป์ไม่รวมโพเดี้ยมคิดเป็นเปอร์เซ็นต์เฉลี่ย 25.35 มาในอันดับ 


แม็กซ์ เวอร์สเตปเปน แชมป์โลก สมัย นับเฉพาะสตรีท เซอร์กิต ออกสตาร์ท 36 ครั้ง ชนะ ครั้ง คิดเป็นเปอร์เซ็นต์เฉลี่ย 16.67 เท่านั้น เป็นรองทั้ง แฮมิลตันตำนานอย่าง มิชาเอล ชูมัคเกอร์ และ เซบาสเตียน เว็ทเทล ที่เลิกขับรถสูตรหนึ่งไปแล้ว แม้ในอนาคตนักขับดัตช์จะทำสถิติใหม่ๆ ได้ แต่ก็ต้องย้ำว่า สถิตินี้ เก็บไว้แค่ช่วงต้นปี 2023 


มิชาเอล ชูมัคเกอร์ มาในอันดับ ลงขับ 307 สนาม ชนะ 91 ครั้ง นับเฉพาะสตรีท เซอร์กิต ออกสตาร์ท 64 ครั้ง ชนะ 16 ครั้ง คิดเป็นเปอร์เซ็นต์เฉลี่ย 25.00 ถ้วนๆ ดังนั้นสามารถตอบคำถามได้เลยว่า พื้นผิวแบบไหนก็เอาลงยาก 


ส่วนราชาแห่งสตรีทเซอร์กิตตัวจริงจากค่าเฉลี่ยและสถิติที่เก็บมา ราชาที่แท้จริงคือ อายร์ตัน เซนน่า ตลอดอาชีพลงแข่ง 161 สนาม 41 แชมป์ นับเฉพาะสตรีท เซอร์กิต ออกสตาร์ท 37 ครั้ง ชนะ 15 ครั้ง คิดเป็นเปอร์เซ็นต์เฉลี่ย 40.54 ทิ้งอันดับ อย่าง แฮมิลตัน ที่ทำได้ 25.35 เปอร์เซ็นต์อย่างห่างไกล โดยยังไม่นับปัจจัยอื่นๆ เช่นการแข่งขันกับคู่แข่งในยุคเดียวกัน และเนื่องจากต่างยุคสมัยจึงมีจำนวนสนามที่มากน้อยเปลี่ยนไป การนับค่าเฉลี่ยจึงทำให้มองภาพใหญ่ได้ดีขึ้น 


อย่างไรก็ดี เซอร์จิโอ เปเรซ มีผลงานที่ดีในการแข่งบนถนนสัญจรตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา แต่ผลงานในซีซั่นนี้ยังคงเป็นคำถามต่อไป และบางทีในอนาคตอาจมี ราชาแห่ง สตรีท เซอร์กิต คนใหม่ที่ซุกซ่อนตัวอยู่ในเหล่านักขับก็เป็นไปได้ 



ฟอร์มูล่า วัน อาเซอร์ไบจาน กรังด์ปรีซ์ รอบซ้อมเวลา 16.30 รอบซ้อมเวลา 20.00 วันที่ 13 .นี้ ถ่ายทอดสดทางทรูวิชั่นส์ ช่องบีอินสปอร์ตส์1 (617) 


getty

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial