ศิวกร-ต่อพงษ์ โดนโทษแบน! ตัดสินพลาดให้จุดโทษขอนแก่น

ศิวกร-ต่อพงษ์ โดนโทษแบน! ตัดสินพลาดให้จุดโทษขอนแก่น
ศิวกร ภูอุดม และ ต่อพงษ์ สมสิงห์ ผู้ตัดสินและผู้ทำหน้าที่ VAR โดนลงโทษแบน 1 สัปดาห์ หลังทำหน้าที่ผิดพลาดให้จุดโทษกับ ขอนแก่น ยูไนเต็ด ในเกมเจอกับ การท่าเรือ เอฟซี ในศึกไทยลีก1 เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา

วันที่ 3 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา คณะกรรมการพิจารณาวินัย มารยาท จัดประชุม ครั้งที่ 4 ประจำฤดูกาล 2567/68 โดยมี นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ เป็นประธาน ได้พิจารณาเรื่องร้องเรียนการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่การแข่งขัน และ เหตุการณ์ผิดปกติ ดังนี้


#พิจารณาเรื่องร้องเรียนการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่การแข่งขัน


การแข่งขันกีฬาฟุตบอลลีกอาชีพรายการไทยลีก 1 คู่ระหว่างสโมสรขอนแก่น ยูไนเต็ด พบ สโมสรการท่าเรือ เอฟซี เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา


#เหตุการณ์


ในนาทีที่ 24 ขอนแก่น ยูไนเต็ด ได้เตะมุมเข้ามาในกรอบเขตโทษของ  การท่าเรือ เอฟซี ผู้เล่นหมายเลข 3  Mr. ASNAWI MANGKUALAM BAHAR ของ การท่าเรือ เอฟซี ได้พยายามกระโดดโหม่งบอลแต่ไม่ถึงบอล ทำให้จังหวะต่อมาผู้เล่นหมายเลข 5 MR. DIEGO LUIZ LANDIS โหม่งบอลไปสัมผัสโดนแขนซ้ายของผู้เล่นหมายเลข 3 Mr. ASNAWI MANGKUALAM BAHAR ของ การท่าเรือ เอฟซี 


ซึ่งเป็นจังหวะที่ผู้เล่นคนดังกล่าวได้หันหลังให้กับคู่ต่อสู้อยู่ ในจังหวะนี้ผู้ตัดสินไม่ได้มีการเป่าฟาล์วแต่อย่างใด หลังจากนั้น VAR ได้เรียกผู้ตัดสินมา (On-field review) เมื่อผู้ตัดสินตรวจสอบแล้วเห็นว่าเข้าข่ายเป็นกรณีแฮนด์บอล จึงพิจารณาเป็นการฟาล์ว และให้เป็นจุดโทษกับทาง ขอนแก่น ยูไนเต็ด 


#ผลพิจารณาโทษ


ลงโทษ นายศิวกร ภูอุดม ผู้ตัดสิน ปฏิบัติหน้าที่ผิดพลาด ตามระเบียบข้อบังคับว่าด้วยการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่จัดการแข่งขันฯ ตามบทลงโทษหมวดที่ 9 ลักษณะโทษข้อ 57 (3) พักการปฏิบัติหน้าที่ 1 เดือน เนื่องจากจังหวะที่ลูกบอลไปสัมผัสโดนแขนซ้ายของผู้เล่นหมายเลข 3 Mr. ASNAWI MANGKUALAM BAHAR ของ การท่าเรือ เอฟซี แขนซ้ายของผู้เล่นคนดังกล่าวอยู่ในลักษณะของแขนที่เป็นปกติของการเล่น ไม่ถือว่าเป็นการแฮนด์บอลแต่อย่างใด


ลงโทษ นายต่อพงษ์ สมสิงห์ ผู้ตัดสินวีดิทัศน์ (VAR) ปฏิบัติหน้าที่ผิดพลาด ตามระเบียบข้อบังคับว่าด้วยการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่จัดการแข่งขันฯ ตามบทลงโทษหมวดที่ 9 ลักษณะโทษ ข้อ 57 (8) พักการปฏิบัติหน้าที่ 1 สัปดาห์  เนื่องจากให้ข้อมูลเกี่ยวกับกรณีแฮนด์บอลไม่ถูกต้อง และทำให้การแทรกแซงของ VAR ไม่เป็นไปตามหลัก VAR Protocol 


ทั้งนี้ บทลงโทษดังกล่าวจะเริ่มนับตั้งแต่สัปดาห์ที่มีการแข่งขัน เป็นต้นไป


.........................


#กรณีเหตุการณ์ไม่ปกติของการแข่งขันกีฬาฟุตบอล


การแข่งขันกีฬาฟุตบอลรายการไทยลีก 1 คู่ระหว่าง สโมสรราชบุรี เอฟซี พบ สโมสรบีจี ปทุม ยูไนเต็ด เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา


#เหตุการณ์


ตามที่ปรากฏข่าวการให้สัมภาษณ์หลังจบการแข่งขัน โดยมี Mr. Makoto Teguramori หัวหน้าผู้ฝึกสอน และ นายวงศ์ธวัช กันทรากรกิติ เจ้าหน้าที่ล่าม ขึ้นกล่าวให้สัมภาษณ์สื่อ ซึ่งประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์การทำหน้าที่ของผู้ตัดสิน ที่ให้ใบแดงผู้เล่นสโมสรบีจี ปทุม ยูไนเต็ด ในการแข่งขัน ซึ่งในระหว่างการให้สัมภาษณ์หลังจบการแข่งขัน Mr. Makoto Teguramori หัวหน้าผู้ฝึกสอน เป็นผู้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเป็นภาษาญี่ปุ่น และมีนายวงศ์ธวัช กันทรากรกิติ เจ้าหน้าที่ล่าม ทำหน้าที่แปลภาษาญี่ปุ่นเป็นภาษาไทย 


หลังจากจบประโยคที่ Mr. Makoto Teguramori ได้พูดไป โดยฝ่ายจัดการแข่งขันเห็นว่า การให้สัมภาษณ์สื่อของ Mr. Makoto Teguramori หัวหน้าผู้ฝึกสอน ที่ถูกแปลภาษาไทยเป็นคำพูดของนายวงศ์ธวัช กันทรากรกิติ เจ้าหน้าที่ล่าม อาจเป็นการเข้าข่ายการวิพากษ์วิจารณ์ผ่านสื่อ


#ผลพิจารณาโทษ


คณะกรรมการพิจารณาวินัย มารยาท ได้ดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริง โดยเชิญบุคลากรของสมาคมที่มีความรู้ด้านภาษาญี่ปุ่นฟังบทสัมภาษณ์ของ Mr. Makoto Teguramori ปรากฏว่าบทสัมภาษณ์ดังกล่าว ไม่มีถ้อยคำที่เข้าข่ายการวิพากษ์วิจารณ์ผ่านสื่อ กล่าวคือไม่มีคำว่าโกง แต่เป็นความเข้าใจของนายวงศ์ธวัช กันทรากรกิติ เจ้าหน้าที่ล่าม ที่ทำหน้าที่แปลภาษาญี่ปุ่นเป็นภาษาไทย คณะกรรมการฯ จึงมีมติเอกฉันท์ให้เตือน นายวงศ์ธวัช กันทรากรกิติ เจ้าหน้าที่ล่าม ว่าให้แปลภาษาตามความเป็นจริง ไม่บิดเบือนคำแปลจนอาจทำให้บทสัมภาษณ์เข้าข่ายการวิพากษ์วิจารณ์ผ่านสื่อได้ต่อไป


.........................


#กรณีเหตุการณ์ไม่ปกติของการแข่งขันกีฬาฟุตบอล


การแข่งขันกีฬาฟุตบอลรายการ “เมืองไทย ลีก” ไทยลีก 2 คู่ระหว่าง สโมสรจันทบุรี เอฟซี พบ สโมสรนครศรี ยูไนเต็ด เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา

 

#เหตุการณ์


เริ่มการแข่งขันไปได้นาทีที่ 1.30 น. ผู้ตัดสินได้ทำการสั่งหยุดการเล่น เพราะแสงสว่างในสนามไม่เพียงพอ บริเวณทั้งสองเสาด้านตรงข้ามผู้ช่วยผู้ตัดสินที่ 1 โดยเสาแรก (ฝั่งซ้าย) มีไฟ 15 ดวง และเสาที่สอง (ขวามือ) มีไฟ 9 ดวง ผู้ตัดสินได้แจ้งผู้ควบคุมการแข่งขันทราบ และแจ้งเจ้าหน้าที่สนามดำเนินการแก้ไขครั้งที่ 1 ใช้เวลาทั้งหมดในการแก้ไข 32.18 นาที จึงกลับมาแข่งขันได้ เพราะไฟส่องสว่างบางดวงด้านซ้ายมือฝั่งตรงข้ามผู้ช่วยผู้ตัดสินที่ 1 ได้เพิ่มขึ้นจากเดิมบางดวง จึงเริ่มเล่นจากการเตะมุมในนาทีที่ 1.31 


หลังจากนั้นในนาทีที่ 12.15 น. ผู้ตัดสินได้สั่งหยุดการเล่นอีกครั้ง เนื่องจากแสงสว่างไม่เพียงพอ ผู้ตัดสินได้แจ้งผู้ควบคุมการแข่งขันทราบ และให้เจ้าหน้าที่สนามแก้ไขเป็นครั้งที่ 2 ซึ่งไม่สามารถแก้ไขให้มีแสงสว่างเพียงพอได้ ภายในเวลาที่กำหนด 30 นาที รวมเวลาที่แก้ไขไฟส่องสว่างทั้งสองครั้งเป็นเวลามากกว่า 60 นาที ผู้ตัดสินจึงเรียกหัวหน้าทีมทั้งสองทีม และผู้ควบคุมการแข่งขัน ทราบว่าไม่สามารถทำการแข่งขันต่อไปได้ เนื่องจากแสงสว่างไม่เพียงพอ ผู้ตัดสินจึงเป่านกหวีดยุติการแข่งขัน


#ผลพิจารณาโทษ


คณะกรรมการพิจารณาวินัย มารยาท ได้พิจารณาจากรายงานผู้ตัดสิน รายงานผู้ควบคุมการแข่งขัน รายงานฝ่ายจัดการแข่งขัน หนังสือชี้แจงของสโมสรจันทบุรี เอฟซี และเทปบันทึกการแข่งขันเปรียบเทียบกับ นัด เกษตรศาสตร์ เอฟซี เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2567 แล้วเห็นว่า ไฟส่องสว่างในคู่ระหว่าง สโมสรจันทบุรี เอฟซี พบ สโมสรนครศรี ยูไนเต็ด ในวันที่ 31 สิงหาคม 2567 สโมสรมีการปรับปรุงไฟส่องสว่างก่อนการแข่งขันนัดดังกล่าวตามที่แจ้งในหนังสือชี้แจง และในระหว่างการแข่งขันไฟส่องสว่างเกิดขัดข้อง ทำให้ไฟติดไม่ครบดวง ไฟไม่ครอบคลุมทั้งสนาม โดยเฉพาะหน้าประตูทั้งสองฝั่งที่เห็นความแตกต่างชัดเจนเมื่อเปรียบเทียบภาพถ่ายทอดสดกับนัดเกษตรศาสตร์ เอฟซี เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2567 แม้สโมสรได้พยายามแก้ไขแล้ว แต่ไม่สามารถแก้ไขได้ ทำให้ความสว่างลดน้อยลงจนผู้ตัดสินไม่สามารถทำการแข่งขันต่อได้ภายในระยะเวลาที่กาหนด รวมระยะเวลาที่หยุดการแข่งขันเกินกว่า 60 นาที 


จึงมีมติเอกฉันท์ ลงโทษสโมสรจันทบุรี เอฟซี ไฟฟ้าส่องสว่างสำหรับใช้ส่องสนามแข่งขันขัดข้อง จนไม่สามารถดำเนินการแข่งขันต่อไปได้ มีความผิดตามระเบียบว่าด้วยการลงโทษฯ บทที่ 3 หมวดที่ 2 ข้อ 5.1.10 (2) ประกอบกับบทที่ 3 ให้ปรับสโมสรจันทบุรี เอฟซี แพ้ สโมสรนครศรี ยูไนเต็ด 0 ประตูต่อ 3   


.........................

#กรณีเหตุการณ์ไม่ปกติของการแข่งขันกีฬาฟุตบอล


การแข่งขันกีฬาฟุตบอลรายการ “เมืองไทย ลีก” ไทยลีก 2 คู่ระหว่าง สโมสรสมุทรปราการ ซิตี้ พบ สโมสรชัยนาท ฮอร์นบิล เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา  


#เหตุการณ์


เริ่มการแข่งขันช้า 17 นาที เนื่องจากรถพยาบาลมาช้า 1 คัน โดยนายเฉลิมศักดิ์ เชื้อจีน ตำแหน่ง GC ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า รถพยาบาลคันที่ 2 ที่มาช้า เนื่องจากมีเหตุฉุกเฉินต้องรีบไปรับคนไข้บริเวณถนนกิ่งแก้ว และนำไปส่งที่โรงพยาบาลบางนา 2 จึงมาไม่ทันเวลา และได้แจ้งเพิ่มเติมอีกว่า ปกติทางสโมสรสมุทรปราการ ซิตี้ ได้ให้ทีมงานรถพยาบาลชุดนี้ทั้ง 2 คัน ให้มาประจำที่สนามแข่งขันในทุกนัดที่ทำหน้าที่เป็นเจ้าบ้านอยู่แล้ว


#ผลพิจารณาโทษ


คณะกรรมการพิจารณาวินัย มารยาท ได้พิจารณารายงานผู้ควบคุมการแข่งขัน และหนังสือชี้แจงของสโมสร แล้วเห็นว่า การแข่งขันฟุตบอลลีกอาชีพ รายงานไทยลีก 2 กำหนดให้ทีมเหย้าจะต้องจัดให้มีรถพยาบาลมาครบ 2 คัน ก่อนการแข่งขัน 90 นาที แต่ยปรากฏว่ารถพยาบาลเดินทางมาถึงสนามล่าช้ากว่าเวลาที่กำหนดจนล่วงเลยระยะเวลาแข่งขันไปกว่า 17 นาที แม้สโมสรจะอ้างเหตุกรณีฉุกเฉิน แต่ก็ไม่พ้นความรับผิดชอบที่จะต้องจัดเตรียมรถพยาบาลไว้ทดแทน เพื่อรองรับการเจ็บป่วยฉุกเฉินของนักกีฬาฟุตบอลหรือผู้ชมการแข่งขันในสนามแข่งขันเช่นเดียวกัน จึงมีมติเอกฉันท์ ลงโทษสโมสรสมุทรปราการ ซิตี้ ไม่จัดรถพยาบาลให้เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับว่าด้วยการจัดการแข่งขัน มีความผิดตามระเบียบว่าด้วยการลงโทษฯ บทที่ 3 หมวดที่ 2 ข้อ 5.3.12 ปรับเงิน 26,666 บาท  


.........................

#กรณีเหตุการณ์ไม่ปกติของการแข่งขันกีฬาฟุตบอล


การแข่งขันกีฬาฟุตบอลรายการ “ลีก คัพ” (รอบคัดเลือก) คู่ระหว่าง สโมสรสมุทรสาคร ซิตี้ พบ สโมสรนนทบุรี ยูไนเต็ด เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา 


#เหตุการณ์


ในนาทีที่ 90+3 มีกองเชียร์ทีมเหย้า สโมสรสมุทรสาคร ซิตี้ จำนวน 6 คน ที่อยู่บริเวณด้านนอกรั้วฝั่งตรงข้ามกับอัฒจันทร์หลักด้านซ้าย ได้จุดพลุสัญญาณไฟสีแดงแบบถือ (Hand flare) ผู้จัดการสนาม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 2 นาย ได้วิ่งไปห้ามปราม และพลุสัญญาณไฟได้ดับลงในนาทีที่ 90+4  (ใช้เวลาในการจุด 1 นาที)


#ผลพิจารณาโทษ


คณะกรรมการพิจารณาวินัย มารยาท ได้พิจารณารายงานผู้ควบคุมการแข่งขัน และภาพเหตุการณ์  จึงมีมติเอกฉันท์ ลงโทษกองเชียร์สโมสรสมุทรสาคร ซิตี้ จุดพลุในสถานที่แข่งขัน มีความผิดตามระเบียบว่าด้วยการลงโทษฯ บทที่ 3 หมวดที่ 2 ข้อ 4.3 ปรับเงิน 16,666 บาท

Truevisions

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial