F1 DUTCH GRANDPRIX in 4 pics

F1 DUTCH GRANDPRIX  in 4 pics
ดัตช์ กรังด์ปรีซ์ จบลงอย่างเรียบง่าย ไม่มีดราม่า ไม่มีอุบัติเหตุรุนแรง และไม่มีอะไรเกินความคาดหมาย เมื่อ ลันโด นอร์ริส พารถเข้าเส้นชัยเป็นคันแรก เป็นชัยชนะอันสวยงามอย่างไม่มีข้อโต้แย้ง ขณะที่สาวก เร้ดบูลล์ เรซิ่ง คงคิดอีกอย่าง แต่ก็ไม่มีใครบ่นว่าหรือตำหนิสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะทุกอย่างก็เป็นอย่างที่ควรจะเป็น




WINNERs AND LOSERs



WINNERs


แม็คลาเรน


ลันโด นอร์ริส ออกตัวไม่ดีนัก ด้วยรีแอคชั่นที่ช้ากว่า แม็กซ์ เวอร์สเตปเปน เล็กน้อยเท่านั้น แต่รถแรงก็คือรถแรง เพราะในรอบที่ 18 ก็สามารถแซงหน้าขึ้นมาได้แบบไม่ต้องฝืนเมื่อเวลามาถึง หลังจากนั้นแผนที่เตรียมมาอย่างดีของ แม็คลาเรน ก็เริ่มทำงาน มีช่วงที่เข้าพิตและให้ ออสการ์ ปิอัสตรี ขึ้นนำชั่วคราว ซึ่งในเวลาต่อมาทีมงานในพิตก็ยังยอดเยี่ยม รวดเร็วว่องไว ทำให้กลับออกมาในท็อป น่าเสียดายที่ไม่สามารถขึ้นโพเดียม แต่ในภาพรวมแล้วผลงานของทีมในวันนี้ไม่มีที่ติ


ชาร์ลส์ เลอแกลร์ และ เฟอร์รารี่ 


เฟอร์รารี่ ผลงานไม่ดีนักในซีซั่นนี้ ไม่มีความสม่ำเสมอ 1-2 ฤดูกาลที่แล้วมักจะทำได้ดีในวันเสาร์ และเสียหายอย่างยิ่งในวันอาทิตย์ แต่ปีนี้ ผลงานรอบคัดเลือกน่าหนักใจก่อนจะมาเร่งเครื่องในวันอาทิตย์ และสัปดาห์นี้ก็เช่นกัน การขึ้นโพเดียมของ ชาร์ลส์ เลอแกลร์ จึงนับได้ว่าเซอร์ไพรส์ จากการออกตัวที่ดี จากอันดับ และเนื่องจากไม่มีอุปสรรคเป็นอุบัติเหตุจากรถคันอื่นหรือความผิดพลาดเล็กน้อย ทำให้เข้าเส้นชัยในอันดับ อย่างสวยงาม ขณะที่ คาร์ลอส ไซนซ์ แม้รอบคัดเลือกตกไปถึงอันดับ 11 แต่จบด้วยอันดับ เก็บคะแนนได้ดี


LOSERs


แม็กซ์ เวอร์สเตปเปน และ เร้ดบูลล์ เรซิ่ง


แชมป์โลกสามสมัยชาวดัตช์ เคยคว้าแชมป์ ปีซ้อน กองเชียร์สีส้มจึงแห่กันมาเต็มความจุ และทะลุ 300,500 ชีวิตตลอดสัปดาห์ แต่ไม่มีการทำสถิติใหม่เป็นแชมป์ครั้งที่ ติดต่อกัน ซึ่งน่าเสียดายเป็นอย่างมาก และปัญหาที่รถของ เร้ดบูลล์ เรซิ่ง กำลังเผชิญเป็นเรื่องยากที่จะอธิบาย มีเสียงกองเชียร์ไม่น้อยเชื่อว่าเป็นเพราะการประกาศอำลาของ เอเดรียน นิวอี้ ทำให้การอัพเกรดแทบไม่ดีขึ้น พื้นรถยังมีปัญหา ล้อหลังไม่เกาะถนน หรือไม่อย่างนั้นก็เป็นเพราะทีมอื่นไล่ตามมาได้ทันแล้ว 


ทำให้เข้าใจได้ว่าที่ผ่านมา เวอร์สเตปเปน มีฝีมืออย่างแท้จริง ดังนั้นการจบในอันดับ จึงนับว่าน่าพอใจมาก แต่ก็ต้องพบกับความเสียวหลัง เพราะนี่คือสนามที่แม็คลาเรน ทำได้ดีกว่าทั้งสองคัน และฟอร์มที่รอคอยของ เซอร์จิโอ เปเรซ ก็ยังคงต้องรอกันต่อไป


วิลเลี่ยมส์ เรซิ่ง


โลแกน ซาร์เจนท์ เป็นหนึ่งในนักขับที่น่าเห็นใจอย่างยิ่ง เมื่อ อเล็กซ์ อัลบอน ทำรถพังในรอบซ้อม ออสเตรเลี่ยน กรังด์ปรีซ์ และ ซาร์เจนท์ กลายเป็นผู้ที่ไม่มีรถไว้ขับรอบคัดเลือกสนามนั้น สืบเนื่องจากงบประมาณไม่พอสำหรับรถสำรอง ทุกคนเห็นใจเขา แต่ก็ยอมรับลึกๆ ว่า ฤดูกาลก่อนหน้า ผลงานของ ซาร์เจนท์ ไม่ดี การได้อยู่ต่อใน ฟอร์มูล่า วัน เป็นเรื่องที่ใครๆ ก็ประหลาดใจ 


การแข่งขันดำเนินต่อไป ผ่าน 15 สนาม ซาร์เจนท์ เป็น ใน นักขับที่ยังไม่มีคะแนน ร่วมกับ วัลต์เตรี่ บ็อตตาส และ โจว กวนยู แต่สองคนจาก คิก เซาเบอร์ ไม่ได้ทำรถพังหรือเสียหายหนัก เพียงแค่อันดับแย่ แตกต่างจาก ซาร์เจนท์ ร่ำลือกันว่า เจมส์ วาล์วส์ ที่อดทนอดกลั้นมานาน อาจเปลี่ยนตัวนักขับใน 1-2 สนามถัดไป และไม่เพียงเท่านั้น วิลเลี่ยมส์ ยังผิดพลาดในการวางรถหลังอัพเกรด ทำให้ อเล็กซ์ อัลบอน ที่อุตสาหะคัดเลือกได้อันดับ ต้องไปต่อท้ายแถวจากความผิดพลาดระดับ มมที่พื้นรถ เป็นเรื่องยากจะยอมรับได้ 


DRIVER OF THE DAY

ลันโด นอร์ริส




แม้ออกตัวไม่ดี แต่การขับอย่างมีเสถียรภาพเป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้นจึงไม่น่าประหลาดใจกับ 24.6 เปอร์เซ็นต์ที่แฟนๆ ทั่วโลกโหวตให้ นอร์ริส เป็นนักขับยอดเยี่ยมประจำวัน ตามด้วย ชาร์ลส์ เลอแกลร์ 17.5 เปอร์เซ็นต์ จากเซอร์ไพรส์บนโพเดียม โดยเฉพาะช่วงท้ายที่พยายามรักษาความห่างจาก ออสการ์ ปิอัสตรี แม้ต้องคอยมองกระจกหลังบ่อยๆ แต่ก็เร่งในสองรอบท้ายแบบไม่มีสะดุด 


FASTEST LAP

ลันโด นอร์ริส




แผนการของทั้ง แม็คลาเรน และ เร้ดบูลล์ เรซิ่ง แทบไม่ต่างกัน เข้าพิตครั้งเดียว ออกตัวด้วยยางมีเดียมคอมพาวด์ จากนั้นเข้าพิตและยิงยาวกับยางฮาร์ดคอมพาวด์ ทั้งสองพยายามไล่ทำอันดับเพื่อแย่งแชมป์ แต่ลึกๆ ย่อมรู้อยู่แล้วว่าเวลาที่ดีที่สุดที่ทำได้น่าจะอยู่ประมาณไหน และในระหว่างที่เร่งเครื่องเพื่อกลับขึ้นตำแหน่งผู้นำ หรือช่องว่างมากพอจะลองทำอะไรสักอย่าง นอร์ริส ก็ได้สิ่งนั้น ได้รอบที่เร็วที่สุดและ คะแนน 


RADIO OF THE WEEK


WELL DONE,
 DAMAGE LIMITATION



เมื่อรถวิ่งผ่านเส้นชัย สิ่งที่ “จีพี” จานปิเอโร่ แลมเบียเซ่ กล่าวกับ เวอร์สเตปเปน เป็นคำที่เรียบง่ายว่า “ทำได้ดี แม็กซ์ เราได้ในสิ่งที่เราคิดว่าจะทำได้ ผมคำนับเลย ทำงานได้ดี” และได้รับคำตอบอันถ่อมตนว่า “ใช่ มันยาก เป็นเรซที่ยากเลย แต่เรายังได้ P2 ก็โอเค” จากนั้นจึงเป็นเสียงของ คริสเตียน ฮอร์เนอร์ที่บอกว่า “ใช้ นายขับได้ดีนะ แม็กซ์ เราเร็วไม่พอในวันนี้ นายก็ทำทุกอย่างได้ดีตามสภาพรถ ดังนั้นก็ดีแล้ว ที่เราควบคุมความเสียหายไม่ให้เกิดขึ้น”


ทั้งหมดนั้นคือคำพูดที่ฟังดูแปลกทีเดียวกับทีมผู้นำ ทีมแชมป์โลกสมัยล่าสุด และทีมระดับสูงของ ฟอร์มูล่า วัน ซึ่ง เร้ดบูลล์ เรซิ่ง รู้ดีแน่นอนว่าเกิดอะไรขึ้น และจะเกิดอะไรต่อไป 


สนามถัดไป ฟอร์มูล่า วัน อิตาเลี่ยน กรังด์ปรีซ์ ที่ มอนซ่า เซอร์กิต วันที่ 30 .. - 1 .นี้ ถ่ายทอดสดทางทรูวิชั่นส์ ช่องบีอินสปอร์ตส์1 (617) 



Getty

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial