F1 FLASHBACK KING OF ZANDVOORT

F1 FLASHBACK KING OF ZANDVOORT
การเป็นแชมป์ “ฟอร์มูล่า วัน” ว่ายาก การคว้าแชมป์สามสมัยติดต่อกันจึงเป็นเรื่องน่าทึ่ง และมีเพียง 2 นักขับที่ทำได้ใน “ดัตช์ กรังด์ปรีซ์” แต่มีใครคนหนึ่งมีโอกาสอันยิ่งใหญ่ที่จะเป็นแชมป์ 4 สมัยติดต่อกัน และเป็น “KING OF ZANDVOORT”



ช่วงเวลาที่แฟนๆ ฟอร์มูล่า วัน รอคอย กลับมาอีกครั้ง 3-4 สัปดาห์พักเบรกกลางฤดูกาลเหล่านักขับและทีมงานได้พักผ่อน และจากนี้การแข่งขันจะเข้มข้นด้วย สนามใน สัปดาห์ต่อไป เริ่มต้นที่ ดัตช์ กรังด์ปรีซ์ หนึ่งในการแข่งขันเก่าแก่ยุคชิงแชมป์โลกยุคแรก ดังนั้นที่จึงเป็นสถานที่ที่ใครๆ ก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ต้องใช้การขับสไตล์ Old School 


ที่ผ่านมามีการบันทึกสถิติไว้ เริ่มนับจากชิงแชมป์โลกครั้งแรกปี 1950 จนถึงปัจจุบัน มีนักขับเพียงผู้เดียวเท่านั้นที่ชนะในสนาม ซานด์ฟอร์ต มากครั้งที่สุด เขาคือ จิม คล้าร์ก ชาวอังกฤษแชมป์ปี 1963-1965 และเว้นไป ปี กลับมาได้แชมป์อีกครั้งในปี 1967 ซึ่งแน่นอนว่าเป็นแชมป์ที่ยอดเยี่ยมในยุคนั้นด้วยรูปแบบของสนามที่ต่างกันหลังจากมีการปรับปรุงในปี 1990 และอีกครั้งในที 1999 จนเป็นอย่างที่เห็นในปัจจุบัน


แม้มีการเปลี่ยนรูปแบบสนาม แต่การเป็นแชมป์ ปีซ้อนไม่ง่ายสำหรับใครเลย กระทั่งนักขับระดับตำนานอย่าง อแล็ง พรอสต์ ก็ทำได้ดีที่สุดที่การคว้าแชมป์ ครั้งในปี 1981 และ 1984 จนกระทั่งตำนานบทใหม่ถือกำเนิดขึ้น 


แม็กซ์ เวอร์สเตปเปน เป็นนักขับดัตช์ลูกชายของ ยอส ที่มีฝีมือตั้งแต่อายุยังน้อย และเข้าสู่การขับรุ่นใหญ่ในปี 2015 กับเส้นทางที่ดูเหมือนสวยงาม แต่มาในยุครุ่งเรืองของ เมอร์ซิเดส ความพยายามหลายปีมาประสบผลสำเร็จครั้งแรกในปี 2021 


ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีนักขับดัตช์คนไหนออกสตาร์ดจากกริดได้สูงกว่าอันดับ 14 ดังนั้นการเข้าสู่รอบคัดเลือกรอบ Q3 จึงยิ่งใหญ่มากแล้วสำหรับแฟนๆ ที่สวมเสื้อสีส้มที่แห่กันเข้ามาชม และเป็นปีที่ เร้ดบูลล์ เรซิ่ง พยายามอย่างยิ่งในการช่วงชิงตำแหน่งแชมป์ ทวงคืนความยิ่งใหญ่ ในที่สุดรถหมายเลข 33 ก็ทำเวลาอย่างยอดเยี่ยม เมื่อ ลูอิส แฮมิล ตัน ที่วิ่งเข้าเส้นชัยทีหลังไม่สามารถทำเวลาขึ้นมาเทียบได้ จากนั้นในรอบจริง แม็กซ์ เวอร์สเตปเปน ไม่ทำผิดพลาด คว้าโพล คว้าแชมป์ เป็นนักขับดัตช์คนแรกใน เอฟ วัน ยุคใหม่ที่คว้าแชมป์ที่นี่


ปี 2022 กองเชียร์สีส้มก็ไม่ลดจำนวนลง เพราะรถหมายเลข 33 เปลี่ยนเป็นหมายเลข และด้วยการพัฒนาของกฎเกณฑ์กับอะไรหลายอย่างที่เปลี่ยนไป กับฟอร์มที่มาแรงแบบไม่มีหยุด ทำให้แชมป์ในปีนี้ยิ่งใหญ่กว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นช่วงกลางซีซั่น การคว้าแชมป์ติดต่อกันมาแล้ว สนามทำให้ผู้ชมหลับตานึกภาพได้เลยเมื่อ เวอร์สเตปเปน คว้าโพล และออกจากจุดสตาร์ทที่หัวแถว แม้ต้องชิงตำแหน่งคืนมาในรอบที่ 61 จาก 72 รอบสนาม แต่ก็ลงท้ายด้วยความราบรื่นและเป็นแชมป์อีกครั้ง 


ปีถัดมาอุปสรรคขัดขวางยิ่งใหญ่กว่าแค่รถคันอื่น เนื่องจากการแข่งขันเริ่มต้นท่ามกลางสภาพอากาศครึ้มฟ้าครึ้มฝนกับสนามที่ยังสะสมความชื้นบนพื้นผิว มีละอองฝนในบางช่วง และฝนก็ค่อยๆ โปรยลงมาตั้งแต่รอบแรก เพียงแค่รอบที่สองรถหลายคันต้องต่อคิวเข้าพิต เนื่องจาก เร้ดบูลล์ เรียก เซอร์จิโอ เปเรซ เข้าพิตไปก่อน เมื่อเปลี่ยนยางทีหลัง อันดับของ เวอร์สเตปเปน จึงตกลงไปไกลถึงอันดับ 11 แต่ก็สามารถพอที่จะไล่แซงเพื่อเอาอันดับคืนมา เมื่อฝนหยุด ก็เปลี่ยนยาง 


รอบที่ 62 ฝนตกลงมาอีก ถล่มอย่างหนัก ถนนลื่น สภาพอากาศพยายามทดสอบการทำหน้าที่ของ เวอร์สเตปเปน แต่เขายังขับต่อไป และเข้าเส้นชัยในอันดับหนึ่ง คว้าแชมป์ติดต่อกันสามสมัย ทาบสถิติ จิม คล้าร์ก และมีโอกาสที่จะคว้าแชมป์สมัยที่ ติดต่อกันเพื่อสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในบ้านเกิดของตัวเอง เพื่อเป็น KING OF ZANDVOORT ตัวจริง 


ฟอร์มูล่า วัน ดัตช์ กรังด์ปรีซ์ วันที่ 23-25 .นี้ ถ่ายทอดสดทาง ทรูวิชั่นส์


getty

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial