ออสเตรเลี่ยน กรังด์ปรีซ์ รีสตาร์ท 3 ครั้ง

ออสเตรเลี่ยน กรังด์ปรีซ์ รีสตาร์ท 3 ครั้ง
หนึ่งในการแข่งขันที่ตื่นเต้น ตื่นตาและน่าตกใจมากที่สุดในปี 2023 คงไม่มีใครลืม “ออสเตรเลี่ยน กรังด์ปรีซ์” ไปได้ กับธงแดงและการรีสตาร์ท 3 ครั้ง


F1 FLASHBACK

ออสเตรเลี่ยน กรังด์ปรีซ์ รีสตาร์ท ครั้ง 



แฟนๆ ฟอร์มูล่า วัน จำนวนไม่น้อยจดจำ ออสเตรเลี่ยน กรังด์ปรีซ์ ในฐานะสนามแรกของฤดูกาล จนกระทั่งการมาของชาติจากตะวันออกกลางทำให้การแข่งขันที่ เมลเบิร์น ขยับตำแหน่งออกมา และไปเริ่มนับหนึ่งกันที่ บาห์เรน แต่นั่นก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่ เพราะการแข่งขันที่แดนจิงโจ้ยังดำเนินต่อไป 


แม็กซ์ เวอร์สเตปเปน คว้าแชมป์ ออสเตรเลี่ยน กรังด์ปรีซ์ ครั้งแรกในปี 2023 ที่ผ่านมา และเรซนั้นกลายเป็นหนึ่งในการแข่งขันที่น่าสนุกตื่นเต้นมากที่สุดแห่งปี ซึ่งยังคงอยู่ในใจของแฟนๆ ฟอร์มูล่า วัน จำนวนมาก โดยเฉพาะกองเชียร์ที่ อัลเบิร์ต พาร์ค ที่จับตามองทุกเหตุการณ์ด้วยสายตาตัวเอง


รอบซ้อมรอบสามก่อนการคัดเลือกมีฝนตกลงมาทำให้สนามเปียกลื่น แต่เมื่อถึงรอบคัดเลือกสนามแห้งแล้ว แม้ยังสะสมความชืนอยู่บ้างแต่ทุกอย่างราบรื่น เป็นไปด้วยดี และวันแข่งขันก็มีบรรยากาศที่ดี โดยเฉพาะใน รอบแรก แม้เจ้าของโพลหมายเลข จาก เร้ดบูลล์ เรซิ่ง โดน จอร์จ รัสเซลล์ ชิงจังหวะขึ้นนำ แต่ใครจะคาดคิดว่าจะเกิดอุบัติเหตุสุดคาดฝันกับ อเล็กซ์ อัลบอน นักขับชาวไทยที่พารถหลุดโค้ง ไถลขวางแทร็คและจอดกลางทางพร้อมกับเศษกรวดและฝุ่นกระจายจนเกิดธงแดง 


รัสเซลล์ ควรเป็นผู้นำ แต่ด้วยเหตุผลบางอย่างทำให้ตัดสินใจเข้าพิตก่อนสัญญาณธงแดงเล็กน้อยจึงเสียตำแหน่งไป ทั้งที่ในการรีสตาร์ทพยายามทำความเร็วและไต่ลำดับกลับมา แต่เนื่องจากเครื่องยนตร์มีปัญหาจนเห็นเปลวไฟออกมาจากท้ายรถจึงออกจากการแข่งขันไปอย่างน่าเสียดาย 


การแข่งขันเป็นไปอย่างลื่นไหล แม้ เฟอร์รารี่ เหลืออยู่เพียงคันเดียว และ เซอร์จิ โอ เปเรซ ที่รีสตาร์ทจากข้างหลังกำลังค่อยๆ ไต่อันดับกลับมา ตอนนั้นในรอบที่ 54 หรืออีกเพียงแค่ รอบของเรซนี้จะจบลง ยางล้อหลังของ เควิน แม็กนุสเซน กระเด็นออกไป การขบรถ เอฟ วัน สามล้อ ไม่ใช่แค่คำพูดติดตลกบนแทร็ค และเขายังขับไปโดยมียาง เส้นก่อนจะต้องจอดและเกิดธงแดงขึ้นอีกครั้งในรอบที่ 55 


รีสตาร์ทเกิดขึ้นอีกครั้งในรอบที่ 57 รถของ เฟร์นานโด อลอนโซ่ เฉี่ยวกับ คาร์ลอส ไซนซ์ และหมุนหยุด แต่ธงแดงไม่ได้เกิดจากตรงนั้น เพราะมีอีกกลุ่มที่พยายามชิงตำแหน่ง และกลายเป็นสิ่งที่เสียหายใหญ่หลวงสำหรับทีม อัลพีน เมื่อ ปิแอร์ แกสลี่ย์ มองไม่เห็นว่า เอสเตบัน โอคอน อยู่ข้างหลัง เอียงขวา น่าจะเป็นจุดอับสายตา และทั้งสองควบคุมรถไม่อยู่ ซัดเข้าที่กำแพงจนต้องจอดทั้งคู่ในอันดับ 12 และ 13 แทนที่จะได้คะแนนติดมือกลายเป็นความว่างเปล่า 


รอบสุดท้ายเป็นการออกตัวอีกครั้งโดยรถคันที่ยังเหลือเข้าแถวตามลำดับ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นถึง ครั้งก่อนหน้านี้ ในที่สุดก็จบลงด้วยชัยชนะแรกของ เวอร์สเตปเปน 


อาจเป็นเพราะ DRS โซน ที่ใช้ความเร็วได้มากขึ้น เพิ่มขึ้นเป็น โซน ผสมผสานกับพื้นผิวที่ทำให้รถไปได้เร็ว จึงเกิดเหตุไม่คาดคิดหลายครั้ง และเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นอีกในปี 2024 นี้ นั่นคือส่วนหนึ่งของการแข่งขันที่ทุกคนสามารถติดตามได้ใน ออสเตรเลี่ยน กรังด์ปรีซ์ 


ฟอร์มูล่า วัน สนามถัดไป ออสเตรเลี่ยน กรังด์ปรีซ์ รอบซ้อมรอบแรก เวลา 08.30 วันที่ 22 มี.นี้ถ่ายทอดสดทางช่อง บีอินสปอร์ตส์1 (607) 


getty

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial