องค์กรต้องปรับตัวอย่างไร เมื่อคนรุ่นใหม่กลายเป็นผู้ปฏิวัติการตลาด

องค์กรต้องปรับตัวอย่างไร เมื่อคนรุ่นใหม่กลายเป็นผู้ปฏิวัติการตลาด
สรุปประเด็นสำคัญที่องค์กรต้องตระหนักเพื่อปรับตัว กับรายการ The Stream ช่อง Al Jazeera (789)

ปัจจุบันเจนซี (Gen Z) ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในโลกธุรกิจมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยการผสมผสานระหว่างความเข้าใจเทคโนโลยีกับความคิดสร้างสรรค์ ทำให้เหล่าครีเอเตอร์รุ่นใหม่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด

 

แบรนด์ระดับโลก เช่น TikTok, Apple, Nike, Spotify, SHEIN, Duolingo หรือแม้กระทั่งสายการบิน Ryanair ต่างเปิดกว้างให้คนรุ่นใหม่เข้าร่วมทีมบริหารการตลาด ซึ่งต่างประสบความสำเร็จอย่างน่าทึ่งจากการใช้กลยุทธ์ที่แปลกใหม่ เสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ แถมยังเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมการทำงานขององค์กรให้เต็มไปด้วยสีสันและความสนุกสนานมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

 

แต่การจ้างคนเจนซีเข้ามาทำงานในองค์กรของคุณนั้น เป็นวิธีการที่ดีที่สุดที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และเป็นเส้นทางในการประสบความสำเร็จเหมือนแบรนด์ดังๆ ที่กล่าวไปก่อนหน้านั้นหรือไม่

 

อนาลิส บอร์จส์ (Anelise Borges) ผู้ประกาศข่าวสาวจากช่อง Al Jazeera ได้พาเราทุกคนไปค้นหาคำตอบจากการพูดคุยและวิเคราะห์ร่วมกันกับแขกรับเชิญจาก 3 บริษัทเอเจนซี่ที่ทำการตลาดกับกลุ่มคนรุ่นใหม่อย่างแท้จริง ได้แก่ เบน ฮาร์มส์ (Ben Harms) ประธานเจ้าหน้าที่เพื่อการเติบโตขององค์กร (Chief Growth Officer) ของ Archrival Agency, เอริฟิลี กูนารี (Erifili Gounari) ผู้ก่อตั้งและประธานบริหารบริษัท Z Link Marketing Agency และ อัศวิน กฤษณะสวามี (Ashwinn Krishnaswamy) ที่ปรึกษาด้านภาพลักษณ์และการตลาด ซึ่งสรุปใจความสำคัญได้ 5 ประเด็น ดังนี้

 

1. ความจริงใจและการเชื่อมต่อทางอารมณ์

คนเจนซีชื่นชอบแบรนด์ที่แสดงให้เห็นถึงตัวตนที่แท้จริงของแบรนด์มากกว่าบริษัทที่ไม่มีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า พวกเขาให้ความสำคัญกับแบรนด์ที่แสดงออกถึงความจริงใจ และผูกพันกับแบรนด์ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องมนุษยธรรมรวมทั้งมีความน่าเชื่อถือ

 

2. การมีส่วนร่วมในชุมชน

คนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับการมีพื้นที่ในสังคม พวกเขามักมองหาแบรนด์ที่สร้างพื้นที่สำหรับการโต้ตอบและแลกเปลี่ยนความสนใจร่วมกัน แบรนด์ที่ส่งเสริมความรู้สึกของการมีตัวตนและมีพื้นที่ในการมีส่วนร่วมในชุมชน (Community) มีแนวโน้มที่จะดึงดูดใจผู้บริโภคเจนซีมากขึ้น

 

3. เนื้อหาที่มีคุณค่ามากกว่าการขาย

กลยุทธ์การตลาดที่เน้นขายผลิตภัณฑ์จะไม่สามารถดึงดูดใจผู้บริโภคคนรุ่นใหม่ได้อีกต่อไป นักการตลาดต้องคิด วางแผน และปรับเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์เสียใหม่ โดยต้องจัดสรรเนื้อหาที่ให้ความรู้ ความบันเทิง หรือมีคุณค่าด้านใดด้านหนึ่งแก่ผู้บริโภคมากกว่าแค่ประชาสัมพันธ์ข้อความส่งเสริมการขาย

 

4. ความเป็นมนุษย์ดิจิทัลแต่กำเนิด

คนเจนซีเป็นคนรุ่นแรกที่เกิดมาพร้อมกับเทคโนโลยีดิจิทัลอันทันสมัย พวกเขามักใช้ช่องทางดิจิทัลในการโต้ตอบกับแบรนด์เป็นหลัก พฤติกรรมและความชอบของพวกเขาถูกกำหนดโดยประสบการณ์ออนไลน์ ซึ่งมีอิทธิพลอย่างมากต่อการทำการตลาดของแบรนด์

 

5. อิทธิพลของโซเชียลมีเดีย

แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะ TikTok กลายเป็นช่องทางสำคัญในการเข้าถึงเจนซี หลายคนในเจเนอเรชันนี้ใช้แพลตฟอร์มเหล่านี้เป็นเครื่องมือค้นหาแทนที่เซิร์สเอ็นจิ้นแบบดั้งเดิม โดยตัดสินใจจากคะแนนรีวิวและประสบการณ์ของชุมชนมากกว่าการเชื่อข้อความโฆษณาแบบดั้งเดิม

 

รับชมบทสัมภาษณ์แบบเจาะลึก พร้อมทั้งแง่มุมอื่นๆ เกี่ยวกับการทำการตลาดเพื่อพิชิตใจคนเจนซีได้ และประเด็นที่น่าสนใจอื่นๆ ได้กับรายการ The Stream ที่ช่อง Al Jazeera (789) หรือ Youtube: Al Jazeera English



Al Jazeera / Cottonbro

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial