ค้านสายตา! แฟนสงสัย ทำไม The Substance เข้าชิงลูกโลกทองคำ 2025 ในสาขาภาพยนตร์เพลงหรือตลก ?

ค้านสายตา! แฟนสงสัย ทำไม The Substance เข้าชิงลูกโลกทองคำ 2025 ในสาขาภาพยนตร์เพลงหรือตลก ?

หลังจากมูบิ (Mubi) ตัดสินใจส่ง The Substance สวยสลับร่าง ภาพยนตร์สยองขวัญสุดคลั่งที่ถูกพูดถึงมากที่สุดหนึ่งเรื่องในปีนี้ เข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ประเภทเพลงหรือตลก (Musical/Comedy) แทนประเภทดราม่า แฟนหนังต่างพากันขมวดคิ้วตั้งกระทู้ถามกันอย่างร้อนแรงว่าหนังเรื่องนี้มีเนื้อหาที่เข้าข่าย “ตลก” เพียงพอแล้วหรือ

 

เรื่องราวของ The Substance หรือชื่อไทยว่า สวยสลับร่าง เป็นเรื่องราวเสียดสีสังคมที่มักอวยยศให้ผู้ชายเป็นใหญ่ ส่วนผู้หญิงตกเป็นแค่เครื่องมือในการหาผลประโยชน์ และมักถูกด้อยค่าลงเมื่ออายุอานามมากขึ้น

 

อลิซาเบธ สปาร์คเกิล อดีตดาราสาวระดับท็อปของวงการ ก็หนีไม่พ้นการถูกตัดสินใจรูปลักษณ์ภายนอกเช่นกัน วันหนึ่งเธอถูกปลดจากการเป็นพิธีกรรายการออกกำลังกาย เพียงเพราะผู้บริหารชายต้องการสาวที่อายุน้อยกว่ามาดึงยอดผู้ชม

 

ในห้วงเวลาอันสิ้นหวังอลิซาเบธได้พบกับโฆษณาสารมหัศจรรย์ที่สามารถคืนความสาวให้กับเธอได้ โดยมีเงื่อนไขว่าเธอจะต้องใช้ชีวิตสลับกันระหว่างร่างเก่าและใหม่ร่างละ 1 สัปดาห์

 

อลิซาเบธไม่ลังเลที่จะฉีดมันเข้าร่างเพียงเพื่อให้ได้คืนมาซึ่งความสวยสะพรั่ง แต่หลังจากนั้นไม่นานทุกอย่างก็เริ่มอยู่นอกเหนือความควบคุมของเธอ



The Substance ถือเป็นภาพยนตร์สยองขวัญที่แฝงความตลกร้ายไว้แนบเนียนชนิดหาตัวจับได้ยาก โดยได้ เดมี มัวร์ (Demi Moore) มาฉีกบทบาทการแสดงแบบไม่ห่วงสวย ประชันฝีมืออย่างกินกันไม่ลงกับดาราสาวรุ่นน้อง มาร์กาเร็ต ควอลเลย์ (Margaret Qualley) กำกับโดยผู้กำกับหญิงเก่งชาวฝรั่งเศส โคราลี ฟาร์กีต (Coralie Fargeat) ที่นั่งเก้าอี้ควบคุมการผลิต เขียนบท กำกับ และตัดต่อภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วยตัวเอง

 

นักวิจารณ์และนักเก็งผลรางวัลต่างมองว่า การตัดสินใจเลือกส่ง The Substance เข้าชิงในสาขาภาพยนตร์เพลงและตลกของ Mubi นั้น อาจเพื่อต้องการหลีกเลี่ยงการปะทะกับภาพยนตร์ดราม่าจัดๆ เรื่องอื่น เช่น The Brutalist, Sing Sing, Conclave รวมถึง Dune Part II ที่มีเนื้อหาลึกซึ้งและเข้มข้นมากกว่า

 

นอกจากนี้ยังเพิ่มโอกาสให้กับเดมี มัวร์ ดารานำจากเรื่อง ในการแย่งเก้าอี้เพื่อชิงชัยชนะจากดาราเลือดใหม่อาทิ ไมกี้ เมดิสัน (Mikey Madison) เต็งหนึ่งจากเรื่อง Anora (กำลังจะเข้าฉายบ้านเราปลายเดือนนี้), คาร์ลา โซเฟีย กาสกอน (Karla Sofía Gascón) จากเรื่อง Emilia Pérez’ ที่เป็นคู่แข่งคนสำคัญอีกหนึ่งคน รวมถึงเซนเดย่า (Zendaya) ดาราสาวดาวรุ่งที่อาจเข้าชิงจากเรื่อง Challengers


ขณะที่บางส่วนมองว่านี่คือการบิดเบือนหมวดหมู่ของภาพยนตร์ (Category Fraud) เพื่อโอกาสสูงขึ้นในการได้เข้าสู่ระบบแข่งขันชิงรางวัล ที่ค่ายหนังใหญ่ๆ นิยมทำกันทุกปี แต่ไม่ว่า The Substance จะถูกเสนอชื่อเข้าชิงจากประเภทใดก็ตาม ก็ยังต้องเจอคู่แข่งสุดหินที่ดูมีภาษีเยอะกว่าอยู่ดี

 

การประกาศผลรางวัลลูกโลกทองคำ ครั้งที่ 82 จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 5 มกราคม 2568 ซึ่งจะตรงกับช่วงเช้าตรู่วันจันทร์ที่ 6 มกราคม ตามเวลาประเทศไทย โดยจะมีการถ่ายทอดผ่านสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส (CBS) และแอปสตรีมมิ่งพาราเมาต์พลัส (Paramount+) ดำเนินรายการโดยนักแสดงตลกหญิง นิกกี้ กลาเซอร์ (Nikki Glaser) ซึ่งจะมีการประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงอย่างเป็นทางการในวันจันทร์ที่ 9 ธันวาคมนี้

 

ติดตามความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการประกาศผลรางวัลของวงการภาพยนตร์โลกได้ที่เว็บไซต์ทรูวิชั่นส์

Mubi

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial