เปิด 5 เรื่องมหัศจรรย์ของ "เกลือ"

เปิด 5 เรื่องมหัศจรรย์ของ "เกลือ"
เปิดเรื่องราวของ "เกลือ" กับ 5 เรื่องมหัศจรรย์ที่คุณอาจจะยังไม่เคยรู้


เรียกว่าเมื่อพูดถึงเครื่องปรุงที่ให้รสเค็ม หลายคนก็ต้องคิดถึง "เกลือ" เป็นสิ่งแรก เพราะนอกจากจะทำอาหารได้หลากหลายอย่างแล้ว เกลือ ยังมีข้อดีอื่นๆ ให้เราสามารถนำเอาประโยชน์จากความ "เค็ม" มาใช้งานได้ ซึ่ง "The Salt Planet" สารคดีที่จะพาไปพบกับเรื่องราวของเกลือจากทั่วโลก พร้อมทั้งเคล็ดไม่ลับของแต่ละประเทศในการนำเกลือมาใช้ประโยชน์ เรียกว่าใครที่เป็นสาวกรสเค็มจะต้องไม่พลาดสำหรับสารคดีชุดนี้ แต่ก่อนที่จะติดตามเรื่องราวของเกลือ ไม่พลาดนำเอา เปิด 5 เรื่องมหัศจรรย์ของ "เกลือ" มาให้ได้ติดตามกันก่อน 

1. เกลือกับการรักษาโรค แม้ว่าเกลือจะไม่มีฤทธิ์ทางยาแบบชัดเจน แต่ก็สามารถช่วยรักษาโรคเช่น โรคที่เกี่ยวกับช่องปาก ทำให้ฟันแข็งแรง หรือในบางครั้งที่เจ็บคอก็นำเกลือมาอมเพื่อให้ได้รับรสเค็ม ทำให้รู้สึกชุ่มคอได้

2. เกลือในการทำอาหาร สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ในหลายๆ รูปแบบ แถมเกลือยังช่วยดองให้เนื้อสัตว์ หรือผัก สามารถคงสภาพเก็บเอาไว้ได้นาน เรียกว่าความเค็มทำให้เกิดการถนอมอาหารอย่างหนึ่ง 


3. เกลือกับเรื่องราวงาม เป็นที่รู้กันดีว่า "เกลือ" เป็นสารที่มาจากธรรมชาติ ทำให้วงการความงามนำมาใช้กันหลายๆ ผลิตภัณฑ์ เช่นการนำเกลือมาทำเป็นสครับสำหรับขัดผิว เรียกว่าช่วยให้ผิวผ่องใส พร้อมทั้งขจัดเซลล์เก่าบนผิวหนังทิ้งไปได้อีกด้วย

4. เกลือกับงานในบ้าน คุณสมบัติของเกลือยังไม่จบแค่เรื่องของรสเค็ม แต่ยังช่วยป้องกันไม่ให้สีผ้าตกได้อีกด้วย เพียงเราใส่เกลือเม็ดลงไปในถังซักผ้าเล็กน้อย ความเค็มจากเกลือจะช่วยไม่ให้เสื้อของเราตกและซีดจาง


5. เกลือกับความเชื่อโบราณว่าสามารถขจัดสิ่งอัปมงคล หรือสิ่งชั่วร้ายออกไปจากชีวิตของเราได้ เรียกว่าถึงกับมีเคล็ดหลังจากกลับจากงานศพแล้วจะต้องโรยเกลือบริเวณทางเข้าบ้านก่อนก้าวเข้าไปสู่ตัวบ้าน 

นี่ก็เป็นเพียง เปิด 5 เรื่องมหัศจรรย์เล็กๆ ของ "เกลือ" ที่เชื่อว่าบางข้อคุณอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน แต่หากอยากรู้จักกับเกลือแบบเจาะลึก พร้อมทั้งในหลายๆ ประเทศจะต้องไม่พลาดสำหรับ "The Salt Planet" ติดตามได้วันนี้เวลา 22.00 น. ทางช่อง True Explore Life (560) ที่ทรูวิชั่นส์เท่านั้น #truevisions #documentary #TheSaltPlanet #food #เกลือ #อาหาร  #ยา #เสื้อผ้า #สารคดีมีที่ทรู

truevisions

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial