เรือใบยืนยันเบกิริสไตน์อำลา พร้อมตั้งวิอาน่าเป็น ผอ. ใหม่

เรือใบยืนยันเบกิริสไตน์อำลา พร้อมตั้งวิอาน่าเป็น ผอ. ใหม่
แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า ซิกิ เบกิริสไตน์ ผู้อำนวยการฟุตบอลของสโมสร จะอำลาตำแหน่งหลังจากจบฤดูกาล 2024-25 หรือสิ้นสุดฤดูกาลนี้ พร้อมกับแถลงว่าได้ทำการแต่งตั้ง ฮูโก้ วิอาน่า ผู้อำนวยการของ สปอร์ติ้ง ลิสบอน เข้ามารับตำแหน่งแทนตั้งแต่ฤดูกาลหน้าเป็นต้นไป

เบกิริสไตน์ ถือว่าเป็นผู้บริหารที่มีส่วนสำคัญอย่างมากในการพัฒนาและเติบโตของ แมนฯ ซิตี้ ตลอด 12 ปีที่ผ่านมา และเป็นผู้มีอิทธิพลในการโน้มน้าวให้ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เข้ามารับตำแหน่งกุนซือของทีม จนทำให้ทีมเรือใบสีฟ้ากลายเป็นยอดทีมในปัจจุบันที่คว้าแชมป์รายการสำคัญมาครองได้อย่างมากมาย

อย่างไรก็ตาม เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีรายงานจากสื่อดังหลายรายระบุว่า เบกิริสไตน์ วัย 60 ปี ได้ขออำลาตำแหน่งผู้อำนวยการฟุตบอลของ แมนฯ ซิตี้ หลังจากจบฤดูกาลนี้ ก่อนที่เมื่อวันเสาร์ที่ 12 ตุลาคมที่ผ่านมา สโมสร แมนฯ ซิตี้ ก็ได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการระบุว่า "แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ยืนยันว่า ซิกิ เบกิริสไตน์ จะลาออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการฟุตบอลหลังจากจบฤดูกาล 2024-25"

"หลังจากที่คว้าแชมป์อย่างมากมายที่เอติฮัด สเตเดี้ยม มาตลอด 12 ปี ซิกิ จะลาออกจากตำแหน่งปัจจุบันหลังจากฟุตบอลรายการ ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ ในช่วงหน้าร้อนปีหน้าจบลง และ ฮูโก้ วิอาน่า จากสปอร์ติ้ง ลิสบอน จะเป็นผู้ที่เข้ามาสืบทอดตำแหน่งนี้ต่อไปแทน"

"วิอาน่า จะเริ่มงานแบบเต็มเวลาในช่วงซัมเมอร์ปี 2025 แต่จะยังร่วมมือกับ ซิกิ ในช่วงหลายเดือนก่อนหน้านั้นเพื่อให้แน่ใจว่าการเปลี่ยนผ่านจะเป็นไปอย่างราบรื่น และเราหวังว่าจะได้สรรเสริญผลงานอันโดดเด่นของ ซิกิ ที่มีต่อ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ หลังจากที่ฤดูกาลนี้จบลง"

ขณะที่ผู้มาแทนอย่าง ฮูโก้ วิอาน่า นั้น ถือว่าเป็นผู้อำนวยการฟุตบอลหนุ่มไฟแรงวัยเพียง 41 ปี โดยสมัยที่ยังเป็นนักฟุตบอลอาชีพนั้นเริ่มต้นจากการเล่นให้ สปอร์ติ้ง ลิสบอน จากนั้นได้ย้ายมาเล่นในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ กับ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ในช่วงระหว่างปี 2002-2006 แต่ไม่ได้ประสบความสำเร็จมากมายนัก ก่อนจะพเนจรย้ายไปเล่นให้กับสโมสรอย่าง บาเลนเซีย, บราก้า รวมถึงทีมในลีกสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์อย่าง อัล อาห์ลี และ อัล วาเซิล ส่วนผลงานในทีมชาตินั้น วิอาน่า เคยติดทีมชาติโปรตุเกสไปทั้งสิ้น 29 นัด ทำไป 1 ประตู

อย่างไรก็ตาม หลังจากแขวนสตั๊ดในวัย 33 ปี วิอาน่า เริ่มต้นเป็นผู้อำนวยการฟุตบอลที่สโมสรเบเลเนนเซส ก่อนจะย้ายมารับตำแหน่งเดียวกันกับ สปอร์ติ้ง ลิสบอน ตั้งแต่ปี 2018 และมีส่วนสำคัญในการปลุกปั้นนักเตะดังในทีม และขายออกไปในราคาแพง อาทิ บรูโน่ แฟร์นันด์ส, เปโดร ปอร์โร่, มาเตอุส นูเนส, ชูเอา ปาลินญ่า, นูโน่ เมนเดส และ มานูเอล อูการ์เต้ เป็นต้น

ภาพจาก Getty Images

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial