พรีเมียร์ลีกประกาศเปลี่ยนกฎ เลิกทดเจ็บนาน-จุดโทษมากเกิน

พรีเมียร์ลีกประกาศเปลี่ยนกฎ เลิกทดเจ็บนาน-จุดโทษมากเกิน
พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ประกาศเปลี่ยนแปลงกฏการตัดสินอีกครั้งในฤดูกาลใหม่ที่กำลังจะเปิดฉากขึ้นในวันศุกร์ที่ 16 สิงหาคมนี้ โดยเน้นไปที่เรื่องของการที่ผู้ตัดสินเป่าลูกจุดโทษแบบพร่ำเพรื่อ รวมถึงการทดเวลาบาดเจ็บที่ยาวนานเกินไปก็จะถูกลดทอนลงมาให้เหมาะสมมากกว่าเดิม

เมื่อวันพุธที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมา พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ได้มีการแถลงการณ์ยืนยันถึงการปรับเปลี่ยนกฎกติกาบางอย่างในฤดูกาล 2024-25 ที่กำลังจะเปิดฉากขึ้นเกมแรก วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคมนี้ ในเกมที่ แมนฯ ยูไนเต็ด จะรับการมาเยือนของ ฟูแล่ม โดยเน้นหนักไปที่เรื่องการตัดสินลูกจุดโทษจากการทำแฮนด์บอล และการทดเวลาบาดเจ็บที่ยาวนานเกินไปในฤดูกาลที่แล้ว

เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา พรีเมียร์ลีก ถือเป็นหนึ่งในลีกที่มีการตัดสินวุ่นวายมากที่สุด โดนมีสาเหตุหลักๆ สองข้อที่ทำให้หลายฝ่ายมองว่าการแข่งขันเต็มไปด้วยความวุ่นวาย นั่นก็คือการให้จุดโทษจากจังหวะแฮนด์บอลที่ง่ายเกินไป ซึ่งทางพรีเมียร์ลีกยืนยันแล้วว่าต้องทำให้จำนวนจุดโทษในกรณีนี้ลดลง โดยหากผู้เล่นไม่มีเจตนาทำแฮนด์บอล ก็จะไม่มีการเป่าให้เป็นจุดโทษอีกต่อไป

นอกจากนี้ นักเตะที่เสียจุดโทษจากการทำแฮนด์บอลก็จะไม่ได้รับใบเหลืองด้วยเช่นกัน หลังจากที่มีการร้องขอจากทีมในพรีเมียร์ลีกว่าการทำเสียจุดโทษถือว่าเป็นการสร้างความเสียหายมากพอแล้ว จึงไม่ควรโดนใบเหลืองเพิ่มเป็นการลงโทษซ้ำเติมอีก โดยเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมามีการเก็บสถิติไว้ระบุว่า พรีเมียร์ลีกมีการให้จุดโทษทั้งสิ้น 108 ครั้ง แม้ว่าจะมาจังหวะที่เป็นลูกแฮนด์บอลน้อยที่สุดใน 5 ลีกใหญ่ยุโรปก็ตาม

ขณะที่เรื่องของการทดเวลาบาดเจ็บนั้น ทางพรีเมียร์ลีกระบุว่าจะไม่ให้มีการทดเวลาที่ยาวนานเกินไปเหมือนกับในฤดูกาลที่แล้วอีก เนื่องจากมีหลายเกมที่ต้องเล่นกันนานเกินกว่า 100 นาที ซึ่งถือว่ามากเกินความจำเป็น

ทั้งนี้ มีการเปิดเผยว่าการทดเวลาบาดเจ็บควรจะอยู่ในระหว่าง 2-3 นาทีในช่วงครึ่งแรก และ 4-5 นาทีในช่วงครึ่งหลัง ซึ่งน่าจะดูมีความสมเหตุสมผลมากกว่า ทำให้จะมีการทดเวลาเพิ่มแค่ 30 วินาทีหลังจากที่มีการทำประตู เพื่อให้นักเตะรีบกลับไปที่แดนตัวเองเพื่อเขี่ยลูกเริ่มเล่นใหม่

ภาพจาก Getty Images

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial