คารินี่ หลั่งน้ำตา ขอยุติการชกอยุติธรรม

คารินี่ หลั่งน้ำตา ขอยุติการชกอยุติธรรม
“คารินี่” หลั่งน้ำตากลางสังเวียน ขอยุติการชกอยุติธรรม พ่าย “เคลิฟ” นักชกแอลจีเรียในมวยสากลสมัครเล่นหญิง “โอลิมปิกเกมส์ 2024”

แองเจล่า คารินี่ นักมวยหญิงชาวอิตาเลี่ยนขอยอมยุติการชกในมวยสากลสมัครเล่นหญิง โอลิมปิก เกมส์ 2024 รุ่น 66 กกในแมตช์รอบ 16 คน เมื่อคืน .ที่ผ่านมา เนื่องจากเชื่อว่าเป็นการไม่ยุติธรรมที่จะสู้ต่อไป ก่อนคุกเข่าหลั่งน้ำตากลางสังเวียน 


คารินี่ วัย 25 ปีขึ้นเวทีพบกับ อิมาเน่ เคลิฟ จากแอลจีเรีย เริ่มยกแรกเพียง 46 วินาที และโดนหมัด ครั้ง จากนั้นหันไปพูดคุยกับโค้ช ซึ่งเข้ามาดูแลอุปกรณ์ จัดเฮดการ์ดให้เข้าที่ แต่ก็ขอยุติการแข่งขันในเวลาต่อมา หลังจากปล่อยโฮท่ามกลางเสียงโห่ของผู้ชมในสนาม ปารีส นอร์ นักชกชาวอิตาเลี่ยนกล่าวว่า “ฉันไม่สามารถเล่นจนจบแมตช์ เพราะรู้สึกเจ็บมากที่ตรงจมูก”


ฉันบอกกับตัวเองว่า จากประสบการณ์ของฉัน ฉันมีวุฒิภาวะมากพอในฐานะผู้หญิงคนหนึ่ง ฉันหวังว่าประเทศของฉันจะไม่ปฏิบัติแย่ๆ ต่อฉันและสิ่งที่เกิดขึ้น พ่อของฉันจะไม่เสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น ฉันต้องหยุดเพื่อตัวเอง นี่อาจเป็นแมตช์แห่งชีวิต แต่ฉันควรรักษาชีวิตตัวเอง ฉันไม่กลัว ฉันไม่กลัวแพ้ แต่จบครั้งนี้ก็ไม่ได้แปลว่าโลกจะแตก ฉันต้องยุติเพราะไปต่อไม่ได้จริงๆ” 


เคลิฟ เป็นนักมวยข้ามเพศ ขึ้นชกมาแล้ว 50 ครั้ง แพ้ ครั้งและตอบเพียงสั้นๆ ว่า “ฉันมาที่นี่เพื่อเหรียญทอง และฉันจะสู้กับทุกคน” โดยก่อนหน้านี้ สมาคมมวยแอลจีเรียเคยอ้างว่า ข้อกล่าวหาต่อเคลิฟเป็นเรื่องเข้าใจผิด 


เคลิฟ และ หลิ่น ยู่ถิงจากไต้หวันที่ลงเล่นในรุ่นเฟเธอร์เวต 57 กก.หญิง โดนตัดสิทธิ์จากชิงแชมป์โลก 2023 ที่มีสหพันธ์ชกมวยนานาชาติ (IBA) ซึ่งชาวไทยคุ้นเคยว่า “ไอบ้า” เป็นฝ่ายดูแลจัดการการแข่งขัน โดยทาง “ไอบ้า” ตัดสิทธิ์ทั้งสองและให้เหตุผลว่า “เพื่อความยุติธรรมและเพื่อให้การแข่งขันเป็นไปอย่างสัตย์ซื่อ”


ไอบ้า” เปิดเผยในเวลาต่อมาว่า เคลิฟ และ หลิน “ไม่ได้ผ่านการตรวจฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน แต่มีการทดสอบแยกต่างหาก ซึ่งเป็นที่ยอมรับได้ แต่ข้อมูลเฉพาะเจาะจงเป็นความลับ การทดสอบดังกล่าวชี้ชัดว่าทั้งสองไม่ผ่านเกณฑ์ และมีความได้เปรียบคู่ต่อสู้ เหนือผู้แข่งขันหญิงคนอื่น”


แม้ไม่มีการยืนยันสาเหตุที่ชัดเจน แต่มีการคาดหมายว่าทั้งสองน่าจะมีโครโมโซมทางชีวภาพเป็นเพศชาย หรือโครโมโซม XY โดยในเวลาต่อมา เคลิฟ พยายามยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอนุญาโตตุลาการทางการกีฬาแต่ก็ถอนการยื่นอุทธรณ์ไป ในขณะที่หลินไม่อุทธรณ์ใดๆ เลย 


อย่างไรก็ดี โอลิมปิก เกมส์ จัดขึ้นโดย คณะกรรมการโอลิมปิกสากลหรือ ไอโอซี ซึ่งเป็นคนละองค์กรกับ ไอบ้า จึงมีกฎเกณฑ์และขั้นตอนในการคัดเลือกนักกีฬาแตกต่างกัน ทำให้ทั้งสองเข้าสู่การแข่งขันที่กรุงปารีส และ เคลิฟ อยู่ในรุ่นเดียวกับ “บี” จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง และอาจมาพบกันในรอบรองชนะเลิศ หากนักชกไทยสามารถผ่าน บูเซนาซ ซูร์เมเนลี่ จากตุรกีในรอบก่อนรองชนะเลิศไปได้ 


โอลิมปิกเกมส์ 2024 "ดูฟรี 24 ช่องไม่พลาดทุกกีฬาที่คุณชื่นชอบ ที่แอปพลิเคชันใหม่ TrueVisions Now ชมสด ครบชัดทุกจอ ได้ทุกที่ ทุกเวลา เพียงดาวน์โหลดแอปใหม่ และลงทะเบียน 


getty

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial