สุดช็อก! บอร์กโดซ์ยุบทีมแล้ว หลังยื้อปัญหาการเงินไม่ไหว

สุดช็อก! บอร์กโดซ์ยุบทีมแล้ว หลังยื้อปัญหาการเงินไม่ไหว
สโมสร ชิรงแดงส์ เดอ บอร์กโดซ์ ทีมดังในวงการฟุตบอลฝรั่งเศส ซึ่งในอดีตเคยคว้าแชมป์ลีกสูงสุดของประเทศมาครองถึง 6 สมัย ได้ประกาศยุบสโมสรลงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา หลังจากที่ไม่สามารถต่อสู้กับปัญหาการเงินของทีมได้

บอร์กโดซ์ เริ่มเผชิญกับความตกต่ำ หลังจากที่จบอันดับบ๊วยของศึก ลีก เอิง เมื่อฤดูกาล 2021-22 ทำให้ต้องตกชั้นลงไปเล่นใน ลีก เดอซ์ และแม้ว่าในฤดูกาลที่แล้วพวกเขาจะจบในอันดับที่ 12 ของตาราง แต่ด้วยปัญหาทางการเงินทำให้สุดท้ายต้องถูกบังคับให้เข้าควบคุมกิจการโดยอัตโนมัติ และยังถูกปรับตกชั้นลงไปเล่นในลีกช็องปิยองนาต์ นาซิยองนาล หรือระดับดิวิชั่น 3 ตั้งแต่ฤดูกาล 2024-25 เป็นต้นไป

หลังถูกตัดสินให้ตกชั้นไปเล่นในดิวิชั่น 3 ก่อนหน้านี้ทาง บอร์กโดซ์ พยายามขออุทธรณ์โทษ แต่สุดท้ายก็ยอมรับแต่โดยดี และมีการให้คำมั่นสัญญากับแฟนบอลว่าจะกลับมาอีกครั้งอย่างแข็งแกร่ง แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ทางสโมสรได้ประกาศยุบทีมลงเป็นที่เรียบร้อย โดยมีการแจ้งเรื่องไปที่สหพันธ์ฟุตบอลฝรั่งเศส และได้มีการยกเลิกสัญญากับนักเตะทุกคน รวมถึงศูนย์ฝึกซ้อมของสโมสรก็จะถูกปิดตัวลง ซึ่งเรื่องดังกล่าวถือว่าเป็นข่าวที่สร้างความตกใจให้ทั้งกับแฟนบอลและวงการฟุตบอลฝรั่งเศส

สำหรับ บอร์กโดซ์ นั้น ถือเป็นหนึ่งในสโมสรที่มีประวัติศาสตร์ และประสบความสำเร็จมากที่สุดทีมหนึ่งของฝรั่งเศส พวกเขาเคยคว้าแชมป์ดิวิชั่น 1 หรือในปัจจุบันคือ ลีก เอิง มาครองได้ถึง 6 สมัย โดยครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในฤดูกาล 2008-09 และยังเคยเป็นแชมป์ฟุตบอลถ้วยอย่าง เฟร้นช์ คัพ ถึง 4 สมัย และ เฟร้นช์ ลีก คัพ อีก 3 ครั้ง นอกจากนี้ยังเคยมีนักเตะดังประดับวงการหลายราย อาทิ ซีเนดีน ซีดาน, บิเซนเต้ ลิซาราซู, อแล็ง ชิแรส, ฌอง ติกาน่า, ซิลแว็ง วิลตอร์ และ เปโดร เปาเลต้า

ทั้งนี้ เชื่อกันว่า ส่วนหนึ่งที่ทำให้ บอร์กโดซ์ ประกาศยุบสโมสรในทันทีนั้น เนื่องมาจากการที่กลุ่ม เฟนเวย์ สปอร์ตส์ กรุ๊ป หรือ เอฟเอสจี ซึ่งเป็นเจ้าของทีมลิเวอร์พูล ได้ขอถอนตัวจากการเข้าเทคโอเวอร์สโมสร หลังจากที่เคยมีความสนใจก่อนหน้านี้ ทำให้ผู้บริหารชุดเดิมตัดสินใจขอยุบทีมไปในที่สุด

ภาพจาก Getty Images

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial