F1 FLASHBACK ฮังการอริง สนามพิศวง

F1 FLASHBACK  ฮังการอริง สนามพิศวง
“ฮังการอริง” สนามแข่งขัน “ฮังกาเรี่ยน กรังด์ปรีซ์” มักจะมีเรื่องแปลกเกิดขึ้นอยู่เสมอ และมีอุบัติเหตุอันสุดคาดเดา ท่าามกลางพลังแห่งธรรมชาติ



ฮังกาเรี่ยน กรังด์ปรีซ์ เป็นการแข่งขันที่เรียกว่าประตูสู่ยุโรปตะวันออก เนื่องจากที่ตั้งของประเทศเอียงขวา และเป็นสนามที่การต่อสู้มักจะดุเดือด เนื่องจากแซงยาก ภูมิประเทศค่อนข้างอบอุ่น มีฝุ่นทรายอยู่มาก ห่างไกลตัวเมืองบูดาเปสต์และอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ดังนั้นจึงมักจะมีเรื่องราวไม่คาดคิด


ฮังกาเรี่ยน กรังด์ปรีซ์ 1989


ฮังการอริง แซงกันได้ยากมาก แต่ไม่ใช่สำหรับ ไนเจล แมนเซลล์ แม้ออกสตาร์ทไม่ค่อยดี จากผลงานในรอบคัดเลือกอันดับ 12 เพราะนอกจากเวลาไม่สวย ยังติดการจราจร แต่รถเร็วก็คือรถเร็ว เจ้าของโพล ริคคาร์โด้ ปาเตรเซ่ และอันดับ อายร์ตัน เซนน่า ออกตัวอย่างยอดเยี่ยม ขณะที่ แมนเซลล์ เตรียมแผนมาอย่างดี ทะลุขึ้นมาที่อันดับ เมื่อผ่านโค้งแรก การแข่งขันยาวนานถึง 77 รอบมีเวลาให้เร่งเครื่องอีกมาก 


อเลสซานโดร นานนินี่ ควรสกัดกั้น แมนเซลล์ ไม่ให้ทำอันดับขึ้นไป แต่เนื่องจากถึงเวลาที่รถของ เบเน็ตต็อง-ฟอร์ด ต้องเปลี่ยนยางพอดี เฟอร์รารี่ คันหลังเลยได้ไต่อันดับขึ้นมา จนถึงเกือบครึ่งทางของการแข่งขัน เข้ามาจ่อท้าย แกร์ฮาร์ด แบร์เกอร์ เพื่อนร่วมค่าย ที่ต้องเข้าเปลี่ยนยางพอดี และไล่ทันกลุ่มนำ ตอนนั้นเอง รถของ ปาเตรเซ่ ก็เหมือนจะเกิดความผิดปกติ จนในที่สุดต้องออกจากการแข่งขัน แมนเซลล์ จึงได้โอกาสไล่กดดัน เซนน่า 


เมื่อเหลือเพียง 15 รอบ ทั้งสองคันเร่งเครื่องมา และเจอกับรถของ สเตฟาน โยฮันส์สัน ที่กำลังจะโดนน็อครอบขวางทาง เซนน่า จ่อเข้าใกล้เกินไปจนไม่สามารถเบี่ยงออกแซง โอกาสเป็นของ แมนเซลล์ ที่เห็นเหตุการณ์ และเบี่ยงออกทางขวา ขึ้นนำ จากนั้นไม่พลาดเลยในช่วงที่เหลือ เอาชนะ เซนน่า ด้วยเวลากว่า 25 วินาที คว้าแชมป์ไปครอง


ฮังกาเรี่ยน กรังด์ปรีซ์ 1997


เดม่อน ฮิลล์ มากับการป้องกันแชมป์โลก แต่ผลงานในรอบซ้อมไม่ดีเท่าที่ควร เร่งเครื่องเพียงรอบเดียวและได้อันดับ จากนั้นคว้าอันดับ ในรอบคัดเลือก ถัดไปข้างหน้าคือ ฌัคส์ วิลล์เนิฟ เพื่อนร่วมทีม แอร์โรวส์ ยามาฮ่า และโพลเป็นของ ไมเคิ่ล ชูมัคเกอร์ ที่ออกตัวอย่างยอดเยี่ยม แต่โดน ฮิลล์ แซงในรอบ 11 ทุกอย่างไปได้สวย ดูเหมือน ฮิลล์ จะจบด้วยตำแหน่งแชมป์จนกระทั่งก่อนเข้าเส้นชัย อยู่ๆ รถก็เริ่มช้าลง เร่งไม่ขึ้น และโดน วิลล์เนิฟ แซงเข้าเส้นชัย ส่วน ชูมัคเกอร์ ความเร็วตกลงไปเรื่อยๆ แต่ยังได้อันดับ 4


ฮังกาเรี่ยน กรังด์ปรีซ์ 2021


นี่คือความทรงจำใหม่ที่เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ปีก่อนหน้านี้ ก่อนการแข่งขันเริ่มต้นมีฝนตกลงมาทำให้สนามเปียก แต่ในรอบทดสอบการแข่งขันน่าจะดำเนินไปได้โดยไร้ปัญหา เหมือนสนามอื่นๆ จนกระทั่งเริ่มออกตัว ตำแหน่งโพลของ ลูอิส แฮมิลตัน พุ่งนำหน้าไปผ่านโค้งแรก แต่รถคันข้างหลัง ลันโด นอร์ริส โดน วัลต์เตรี่ บ็อททาส เบรกไม่ทัน ชนท้ายอย่างแรง เสียการควบคุมไปชนรถของ แม็กซ์ เวอร์สเตปเปน ตอนนั้นเอง บ็อททาส ยังไถลลื่นไปชน เซอร์จิโอ เปเรซ ส่วน แลนซ์ สตรอลล์ พุ่งไปทางรถของ ชาร์ลส์ เลอแกลร์ 


เกิดสัญญาณธงแดงในทันที และทั้ง คันนั้นออกจากการแข่งขัน เวลาต่อมา คิมี่ ไรโคเน่น และ นิกิต้า มาเซปิน มีอุบัติเหตุ แต่มีเพียง มาเซปิน ที่แข่งไม่จบ และหลังจาก เอสเตบัน โอคอน คว้าแชมป์ โดยมี เซบาสเตียน เว็ทเทล ขึ้นโพเดียมไปด้วย รถของ แอสตัน มาร์ติน กลับไม่เหลือเชื้อเพลิงพอให้ตรวจสอบ จึงโดน DQ และ แฮมิลตัน ขยับมารับอันดับ ตามด้วย คาร์ลอส ไซนซ์ 


ฟอร์มูล่า วัน ฮังกาเรี่ยน กรังด์ปรีซ์ วันที่ 19-21 .นี้ ถ่ายทอดสดทางช่อง บีอินสปอร์ตส์1 (607) 



getty

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial