โอลิมปิก ติดตั้ง AI คุมการใช้ไฟฟ้า เพื่อลดก๊าซคาร์บอน

โอลิมปิก ติดตั้ง AI คุมการใช้ไฟฟ้า เพื่อลดก๊าซคาร์บอน
ฝ่ายจัดการแข่งขันโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส นำเทคโนโลยี AI มาติดตั้งในสนามกีฬาแต่ละแห่ง เพื่อควบคุมปริมาณการใช้พลังงานไฟฟ้า เพื่อสอดคล้องกับเป้าหมายในการลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

ตามที่คณะกรรมการโอลิมปิก หรือ IOC ได้เน้นย้ำเรื่องการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในการจัดหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ให้ได้ 50% จากการจัดโอลิมปิกครั้งก่อน


ล่าสุดได้มีการนำเทคโนโลยี AI ชื่อว่า “Energy Expert” ที่มีคุณสมบัติในการวัดปริมาณและวิเคราะห์ข้อมูลการใช้พลังงาน

ในการแข่งขันโอลิมปิก และ พาราลิมปิกเกมส์ ไว้จำนวน 35 แห่ง โดยจะนำทั้งข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขัน สภาพอากาศในแต่ละวันของสถานที่ ความต้องการพลังงานฉุกเฉิน แสดงผลออกมาในแบบที่เข้าใจง่าย


ขณะเดียวกันจะมีการรวบรวมข้อมูลการใช้ไฟฟ้าแบบเรียลไทม์ในแต่ละสนาม ด้วยการติดตั้งมิเตอร์ไฟฟ้าอัจฉริยะ 100 รายการ เพื่อเก็บข้อมูลในแบบที่ละเอียดมากขึ้น ซึ่งข้อมูลจะแตกต่างกันไปตามสภาพของภูมิอากาศ และเวลาในการใช้งาน ส่งผลให้ คณะกรรมจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก (OCOGs) ได้รับข้อมูลการใช้ไฟฟ้าจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ปารีสได้แม่นยำมากขึ้น


สำหรับเทคโนโลยี “Energy Expert” ของอาลีบาบา คลาวด์ เปิดตัวในเดือนมิถุนายน ปี 2022 และถูกใช้งานครั้งแรกในการแข่งขันกีฬา Olympic Esports Week 2023 ที่ประเทศสิงคโปร์

gettyimages

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial