สเปนมีฟอร์มการเล่นที่เหนือกว่า แต่อาจโค่นอังกฤษไม่ได้ใน 90 นาที

สเปนมีฟอร์มการเล่นที่เหนือกว่า แต่อาจโค่นอังกฤษไม่ได้ใน 90 นาที
ศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" ในรอบชิงชนะเลิศ สเปน จะเล่นที่สนาม โอลิมเปียชตาดิโอน ที่กรุงเบอร์ลิน พบกับ อังกฤษ โดยเกมนี้ สเปน ซึ่งมีฟอร์มการเล่นที่ดีมาตลอด จะขาดแค่ เปดรี้ เพียงรายเดียวที่เจ็บ ที่เหลือพร้อมลงเล่นทุกตำแหน่ง ถือว่ามีทีมที่ค่อนข้างสมบูรณ์เต็มที่ ขณะที่ อังกฤษ ระเบิดฟอร์มที่ยอดเยี่ยมออกมาได้ในรอบรองชนะเลิศ หลังจากก่อนหน้านี้ไม่มีเกมไหนน่าประทับใจเลย ถือว่าเป็นจังหวะที่ดีและเรียกความมั่นใจได้ก่อนจะลงเล่นในเกมรอบชิงชนะเลิศคืนนี้

พรีวิวฟุตบอลยูโร 2024 รอบชิงชนะเลิศ
สเปน พบ อังกฤษ
สนาม : โอลิมเปียชตาดิโอน, เบอร์ลิน
เวลา : 02.00 น. จันทร์ที่ 15 กรกฎาคม 2567 (แข่งคืนวันอาทิตย์)
ถ่ายทอดสดทาง : True Premier Football 3 (ช่อง 603)

สเปน
ทีมกระทิงดุกลายเป็นทีมที่เล่นได้ยอดเยี่ยมที่สุดในศึกยูโรครั้งนี้ หลังเอาชนะมาได้ 6 เกมรวด นับตั้งแต่เกมแรกในรอบแบ่งกลุ่ม มาจนถึงในรอบรองชนะเลิศ จากที่เป็นทีมนอกสายตา กลายเป็นทีมที่มีฟอร์มการเล่นที่ดีที่สุดแล้วในเวลานี้ และมีโอกาสที่จะคว้าแชมป์ยูโรครั้งนี้ไปครองมากที่สุด

นอกจากนี้ ตลอดเส้นทางที่ผ่านมาของพวกเขานั้น ต่างผ่านทีมยักษ์ใหญ่มามากมาย ไม่ว่าจะเป็นการเอาชนะ อิตาลี แชมป์เก่าได้ในรอบแบ่งกลุ่ม, โค่น เยอรมนี เจ้าภาพ ในรอบ 8 ทีมสุดท้าย และต่อด้วยการเอาชนะ ฝรั่งเศส ในรอบรองชนะเลิศ กลายเป็นทีมที่มีเกมรุกที่ดีที่สุดของทัวร์นาเมนท์ในเวลานี้ หลังยิงไปแล้ว 13 ประตูจาก 6 เกมที่ผ่านมา

ในส่วนของสภาพทีมล่าสุดนั้น สเปน จะไม่มีแค่ เปดรี้ กองกลางจาก บาร์เซโลน่า เพียงแค่รายเดียวเท่านั้นเนื่องจากบาดเจ็บหัวเข่า แต่ข่าวดีคือจะได้สองแนวรับตัวจริงอย่าง โรแบ็ง เลอ นอร์กม็องด์ และ ดานี่ การ์บาฆาล พ้นโทษแบนกลับมา ทำให้เกมนี้ สเปน จะมาในระบบการเล่น 4-3-3 แนวรุกจะยังใช้ 3 ประสานอย่าง ลามีน ยามาล, อัลบาโร่ โมราต้า และ นิโก้ วิลเลี่ยมส์ เหมือนเดิม ขณะที่แดนกลางจะมีผู้เล่นอย่าง ดานี่ โอลโม่, โรดรี้ และ ฟาเบียน รุยซ์ คอยคุมจังหวะเกม
 
อังกฤษ
ทีมชาติอังกฤษของ แกเร็ธ เซาธ์เกต ถูกยกให้เป็นเต็งหนึ่งที่จะคว้าแชมป์ยูโรครั้งนี้จากสื่อหลายๆ สำนัก แต่พอการแข่งขึ้นเริ่มขึ้นกลับมีฟอร์มการเล่นที่กระท่อนกระแท่นอย่างมาก ตลอด 3 เกมของรอบแบ่งกลุ่มที่ผ่านมา มีสถิติชนะ 1 เสมอ 2 มี 5 คะแนน ยิงได้แค่ 2 ประตู จากนั้นในรอบ 16 ทีมสุดท้ายที่พบกับ สโลวะเกีย ก็เกือบจะเอาตัวไม่รอด หลังโดนนำไปก่อนตั้งแต่ครึ่งแรก และกว่าจะมาตีเสมอได้ก็ต้องรอจนถึงช่วงทดเวลาบาดเจ็บ ก่อนจะมาแซงนำในช่วงต่อเวลาพิเศษและเอาชนะไปได้ในที่สุด

พอมาถึงในรอบก่อนรองชนะเลิศที่หลายฝ่ายคาดว่าน่าจะถึงเวลาที่ อังกฤษ งัดฟอร์มเก่งออกมาได้แล้ว ก็ยังคงเหมือนเดิม เมื่อทำได้แค่เสมอกับ สวิตเซอร์แลนด์ 1-1 ทั้งในช่วง 90 นาทีและต่อเวลาพิเศษ ก่อนจะไปเอาชนะในการดวลจุดโทษ 5-3 เท่ากับว่ายังไม่มีเกมไหนที่เล่นได้น่าประทับใจเลย จนกระทั่งมาถึงในรอบรองชนะเลิศที่พบกับ เนเธอร์แลนด์ ที่ อังกฤษ ระเบิดฟอร์มออกมาได้ เมื่อโชว์ให้เห็นว่าพวกเขาเป็นฝ่ายที่ครองเกมได้เหนือกว่า และเล่นเกมรุกได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม้ว่าจะโดนนำไปก่อนตั้งแต่ต้นเกม แต่ก็ตามตีเสมอได้เร็ว ก่อนจะชนะแบบดราม่าสุดๆ จากประตูชัยในนาทีสุดท้ายของการแข่งขัน ผ่านเข้าชิงชนะเลิศได้สำเร็จ และกลายเป็นการเข้าชิงในยูโรได้ 2 สมัยติดต่อกัน

ในส่วนของสภาพทีมล่าสุด อังกฤษ ต้องรอเช็คความฟิตของ คีแรน ทริปเปียร์ เพียงรายเดียวเท่านั้น แต่ที่เหลือนั้นไม่มีปัญหา ฟิตพร้อมลงสนามทั้งหมด ทำให้เกมนี้ อังกฤษ จะใช้ผู้เล่นชุดที่ดีที่สุดลงสนาม ในระบบการเล่น 3-4-2-1 แนวรุกจะใช้ แฮร์รี่ เคน ยืนเป็นกองหน้าตัวเป้า โดยมีตัวสนันสนุนอย่าง จู๊ด เบลลิงแฮม และ ฟิล โฟเด้น ส่วนแดนกลาง ค็อบบี้ เมนู จะคุมเกมร่วมกับ เดแคลน ไรซ์ ตามเดิม ขณะที่ ลุค ชอว์ น่าจะได้ลงเป็นแบ็กซ้ายตัวจริงเป็นเกมแรกในทัวร์นาเมนท์ หลังจากได้ลงเป็นตัวสำรองมาสองเกมนับตั้งแต่หายเจ็บ

ผู้เล่นที่คาดว่าจะลงสนาม
สเปน (4-3-3) : อูไน ซิม่อน : ดานี่ การ์บาฆาล, โรแบ็ง เลอ นอร์กม็องด์, เอมเมอริค ลาป๊อร์กต์, มาร์ก กูกูเรย่า : ดานี่ โอลโม่, โรดรี้, ฟาเบียน รุยซ์ : ลามีน ยามาล, อัลบาโร่ โมราต้า, นิโก้ วิลเลี่ยมส์

อังกฤษ (3-4-2-1) : จอร์แดน พิคฟอร์ด : ไคล์ วอล์คเกอร์, จอห์น สโตนส์, มาร์ก เกฮี : บูคาโย่ ซาก้า,  ค็อบบี้ เมนู, เดแคลน ไรซ์, ลุค ชอว์ : จู๊ด เบลลิงแฮม, ฟิล โฟเด้น : แฮร์รี่ เคน

ความน่าจะเป็น : ถ้าว่ากันตามทรงและฟอร์มการเล่น สเปน ดูเหนือกว่าอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะพวกเขาแสดงให้เห็นถึงคุณภาพมาตลอดในทุกๆ เกมที่ผ่านมา แต่ถ้าว่ากันตามชื่อชั้นของนักเตะที่จัดลงสนาม อังกฤษ กลับเป็นทีมที่ดูดีกว่า เพียงแต่พวกเขามีแนวทางการเล่นที่เพลย์เซฟและน่าเบื่อเกินไปหน่อยในทัวร์นาเมนท์นี้ จนทำให้แต่ละเกมที่ผ่านมาดูไม่น่าประทับใจ มีแค่เกมล่าสุดที่ชนะ เนเธอร์แลนด์ มาได้นี่แหละที่สามารถพูดได้เต็มปากว่า อังกฤษ เล่นได้ดีจริงๆ ดังนั้นเกมนี้จะเป็นเกมที่สู้กันสูสีมากกว่าที่คิด เพราะใครต่างก็ไม่อยากแพ้ในเกมรอบชิงชนะเลิศ รูปเกมน่าจะเป็น สเปน ที่ครองเกมได้มากกว่า แต่คงยิงกันไม่ได้ง่ายๆ โอกาสเสมอใน 90 นาทีและไปต่อเวลานั้นมีสูงมาก

สกอร์ที่คาด : สเปน เสมอ อังกฤษ 1-1

ภาพจาก Getty Images

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial