สิ่งที่น่าติดตามใน ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์

 สิ่งที่น่าติดตามใน ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์
“ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์” ที่มีแค่ความเร็วก็ไม่พอ เพราะสปรินท์เรซที่รอคอยก็อยู่ที่นี่แล้ว ตารางการแข่งขันทำให้ทุกทีมต้องงัดทุกกลยุทธ เพื่อให้รถทุกคันไปรอดตลอดทุกวัน



ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ นับเป็นสนามโฮม เรซ ของ เร้ดบูลล์ เรซิ่ง ทีมยักษ์ใหญ่สัญชาติออสเตรีย ที่ตลอดทศวรรษที่ผ่านมาก็คว้าชัยชนะได้บ้าง แต่ไม่ใช่ทุกครั้ง และความเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้น กับสมรรถนะของรถทุกคันที่ใกล้เคียงกันมากขึ้น ทำให้การแข่งขันกำลังพุ่งมาถึงจุดเดือด อาจเป็น แม็คลาเรน อาจเป็น เฟอร์รารี่ หรือ เมอร์ซิเดส ไม่มีใครรู้ได้ 


นอกจากนี้ การประลองความเร็วระยะสั้น สปรินท์ เรซ ก็จะกลับมาที่นี่อีกครั้ง และด้วยตารางการแข่งขันที่ชวนให้ปวดหัว นอกจากความเร็วแล้ว กลยุทธ การจัดการก็จำเป็นอย่างยิ่ง เร้ดบูลล์ ริง ในปีนี้จึงรวบรวมทุกอย่างเท่าที่แต่ละทีมจะทำได้เอาไว้อย่างครบถ้วน 


การคาดเดาที่ยากยิ่งขึ้น 


ผลการแข่งขันในหลายสนามที่ผ่านมาทำให้เหล่านักวิเคราะห์และแฟนๆ ฟอร์มูล่า วัน เชื่อว่า หมดยุคที่ เร้ดบูลล์ เรซิ่ง จะกวาดแชมป์อยู่ทีมเดียวแล้ว (แม้มันเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อ 1-2 ปีก่อนก็ตามตอนนี้รถทุกคันใกล้เคียงกันมาก และ แม็คลาเรน กับนักขับที่คุ้นเคยกับรถและทีมจนเข้าที่อย่าง ลันโด นอร์ริส ก็กลายเป็นตัวป่วนของแท้ แต่ เมอร์ซิเดส ก็เร็วขึ้น


ไม่ใช่ทุกสนามจะเหมาะกับรถทุกคัน แต่ 1-2 ปีที่ผ่านมา เร้ดบูลล์ ริง คือสนามที่ เฟอร์รารี่ ก็มาแรงเช่นกัน ดังนั้นการต่อสู้ที่นี่และทุกที่นับจากนี้จึงจะคาดเดาได้ยากขึ้น 


ไฟร้อนแรงจากค่ายสีแดง


สนามที่แล้ว เกิดความโกลาหลเล็กน้อยกับ เฟอร์รารี่ เมื่อ คาร์ลอส ไซนซ์ และ ชาร์ลส์ เลอแกลร์ ต่อสู้เพื่อแย่งตำแหน่งที่ดีกว่า แบบไม่รู้ว่าทีมออร์เดอร์คืออะไร และมีหรือเปล่า ไม่มีใครทราบได้ เป็นที่เข้าใจว่า เนื่องจากยังไม่สามารถหาเก้าอี้สำหรับปี 2025 นักขับชาวสเปนจึงพยายามทำอะไรบางอย่างเพื่อแสดงความดุดัน แต่แทนที่จะดุดันกับคันอื่นค่ายอื่น ก็บังเอิญว่าคันข้างหน้ามีโลโก้เดียวกัน 


เพื่อความเอกภาพและร่วมกันต่อสู้ เฟอร์รารี่ นำโดย เฟร็ด วาสเซอร์ ควรจัดการเรื่องนี้ในสนามนี้ และสนามที่เหลือของฤดูกาล ว่ากันตามตรงไม่มีใครสงสัยในฝีมือของ ไซนซ์ และมีบ้างที่ทั้งสองไม่ลงรอยกัน เลอแกลร์ก็พยายามแกล้งไล่อยู่ข้างหลังบ้าง แต่มันไม่ควรเกิดขึ้นอีก เว้นแต่ว่าผ่านไปช่วงหนึ่งของการแข่งขันแล้วเปรียบเทียบเวลาได้ชัดเจนว่าใครเร็วกว่า ทีมออร์เดอร์ค่อยตามมา 


สปรินท์ เรซ


การแข่งขันประลองความเร็วระยะสั้นกลับมาอีกครั้ง ปีที่แล้วที่สนามแห่งนี้บรรยากาศแตกต่างจากปกติเพราะฝนตกลงมาก่อนเริ่มออกตัว ทำให้รถเกือบทุกคนยกเว้นคันหน้าของ แม็กซ์ เวอร์สเตปเปน ต้องเจอสเปรย์น้ำที่พ่นกระจายมาจากล้อคันข้างหน้า และ เร้ดบูลล์ เรซิ่ง ทั้งสองคันต่อสู้กันเพื่อชัยชนะแบบไม่มีใครยอมใครในโฮมเรซ โดย ชาร์ลส์ เลอแกลร์ ก็พยายามเร่งเครื่องเต็มที่เพื่ออันดับ 


แต่ก็อย่างที่เห็นว่าฤดูกาลนี้ความใกล้เคียงกันของรถแต่ละค่ายไม่ห่างชั้นอย่างเมื่อปีก่อน และการจัดตารางแข่งขันก็ดูจะสร้างความแปลกใจเล็กน้อย เพราะหลังจากจบรอบสปรินท์ยังมีรอบคัดเลือกสำหรับ เมนเรซรออยู่ ดังนั้นรถแต่ละคันจะบุกเต็มที่แบบพร้อมชนไม่ดีแน่ ขับปลอดภัยให้ได้แต้มดูจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า ช่างเป็นการแข่งขันที่ทั้งอยากชนะ ทั้งทำใจลำบากเสียเหลือเกิน


ฟอร์มูล่า วัน ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ รอบ FP1 เวลา 17.30 รอบ SPRINT QUALIFYING เวลา 21.30 วันที่ 28 มิ.นี้ ถ่ายทอดสดทางช่อง บีอินสปอร์ตส์1 (607) 




getty

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial