F1 FLASHBACK AUSTRIAN GRANDPRIX ฉบับครบรอบทศวรรษ เร้ดบูลล์ ริง

F1 FLASHBACK AUSTRIAN GRANDPRIX ฉบับครบรอบทศวรรษ เร้ดบูลล์ ริง
“ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์” แข่งขันกันมายาวนาน แต่ที่ “เร้ดบูลล์ ริง” ที่มีแบรนด์เร้ดบูลล์เป็นเจ้าของสนามและเจ้าของทีม ตลอดทศวรรษที่ผ่านมา “เร้ดบูลล์ เรซิ่ง” เป็นแชมป์กี่ครั้ง?


ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ เป็นหนึ่งในการแข่งขันที่ประวัติของสนามแตกต่างจากที่อื่นเล็กน้อย เนื่องจากออสเตรียเป็นประเทศต้นกำเนิดของทีม เร้ดบูลล์ เรซิ่ง และสนาม เร้ดบูลล์ ริง ก็เป็นของทีมโดยเจ้าของคือ เร้ดบูลล์ จีเอ็มบีเอช ยี่ห้อเครื่องดื่มชูกำลังที่ทั่วโลกรู้จักเป็นอย่างดี 

เรดบูลล์ เข้ามาเทคโอเวอร์สนาม เอวัน ริง เดิมหรือที่ผู้คนส่วนมากยังจดจำในชื่อ ออสเทอร์เรคริง หรือ ออสเตรีย เซอร์กิต เมื่อปี 2004 จากนั้นจึงทำการปรับปรุงสนาม และได้ทำสัญญากับ ฟอร์มูล่า วัน เพื่อจัดการแข่งขันที่หายไปนานกลับมาอีกครั้ง นับเฉพาะปีที่ เร้ดบูลล์ เป็นเจ้าของสนามเริ่มต้นปี 2014 จนถึงปัจจุบัน ครบรอบทศวรรษ ที่จริงแล้ว เร้ดบูลล์ เรซิ่ง คว้าชัยชนะในสนามของตัวเองกี่ครั้ง 

คำตอบไม่ยาก 4 ครั้ง และทั้งหมดนั้นมาจาก แม็กซ์ เวอร์สเตปเปน  

2018

เวอร์สเตปเปน อยู่กับ เร้ดบูลล์ เรซิ่ง มาตั้งแต่ปี 2017 ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ ครั้งนั้นคว้าอันดับ 2 หลังจาก นิโก้ รอสเบิร์ก และ ลูอิส แฮมิลตันที่อยู่ข้างหน้าต่อสู้ฟาดฟันกัน แต่ความพยายามมาประสบความสำเร็จในปี 2018 เมื่อทุกคันต่อสู้กันอย่างหนักตั้งแต่เริ่มต้น เฟอร์รารี่ ของ เซบาสเตียน เว็ทเทล หลุดไปเป็นคันแรก 

ผ่านไปเกือบ 1 ใน 3 ของเรซ แฮมิลตัน เข้าพิตเปลี่ยนยางทำให้ เวอร์สเตปเปน ขึ้นนำ และจากนั้น บ็อตตาส และ แฮมิลตัน ก็ค่อยๆ ออกจากการแข่งขันเพราะเกิดความผิดปกติกับเครื่องยนตร์ กลายเป็นโฮมเรซครั้งแรกของ เร้ดบูลล์ เรซิ่ง กับการโห่ร้องด้วยความยินดีของหนุ่มดัตช์ไฟแรงในวันนั้น

2019

ปีถัดมา แชมป์เก่าเริ่มต้นพร้อมกับความกดดัน เวอร์สเตปเปน คว้าอันดับ 2 ในรอบคัดเลือก แต่การออกตัวย่ำแย่ทำให้ร่วงไปถึงอันดับ 6 ถึงอย่างนั้น หนทางการต่อสู้ข้างหน้าก็ยังอีกยาวไกล การเสียเวลาในพิตของ เว็ทเทล และ RB15 ที่ดีกว่าในทางตรงทำให้แซงหน้า เมอร์ซิเดส ขึ้นมาได้ 

คำบ่นว่ารถไม่แรง เครื่องไม่แรงเกิดขึ้นหลังจากผ่านไป 50 รอบ แต่ถึงอย่างนั้น เวอร์สเตปเปน ก็ผ่านรถคันข้างหน้าจนมาไล่หลัง ชาร์ลส์ เลอแกลร์ ใน 3 รอบสุดท้าย และแซงทางโค้งท่ามกลางเสียงโห่ร้องของกองเชียร์สีส้มที่เดินทางมาเชียร์เต็มสนาม และมีเสียงวิทยุตอบกลับมาว่า “ไม่มีอะไร นายไม่ได้ทำอะไรผิด” ก่อนจะเข้าเส้นชัยด้วยเวลาที่นำหน้ากว่า 2.5 วินาที

2021

รถที่พัฒนาขึ้นเป็น RB16B พร้อมกับฝีมือเฉียบคมทำให้ในครั้งนี้ เวอร์สเตปเปน ออกตัวจากตำแหน่งโพลและพุ่งตัวแรงแบบไม่มีใครไล่ทัน จนเรียกได้ว่าไม่มีช่วงไหนให้แฟนๆ หวาดเสียวเลย และทุกอย่างก็เข้าทาง ไม่มีปัญหาเครื่องยนตร์ ไม่สะดุดฝาท่อ ไม่มีนก เต่า กระรอกหรือสัตว์เลื้อยคลานขวางทาง เข้าเส้นชัยด้วยความห่างมากกว่า 18 วินาที 

2023

หลังจากคว้าแชมป์โลกมา 2 สมัย นี่คือยุคที่ เร้ดบูลล์ เรซิ่ง กลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง เวอร์สเตปเปน เริ่มต้นจากตำแหน่งโพล ออกตัวได้อย่างยอดเยี่ยม ในขณะที่ เฟอร์รารี่ เป็นทีมที่มาเพื่อท้าทายตำแหน่งแชมป์โดยใน 2-3 รอบแรก ชาร์ลส์ เลอแกลร์ พยายามปาดหน้าแต่ก็มาสุดทางเข้าโค้ง จึงยังไม่มีจังหวะอันยอดเยี่ยมที่จะแซงหน้าได้ และ เฟอร์รารี่ ยังมีข้อผิดพลาดเรื่องการวางแผนที่ทำให้ คาร์ลอส ไซนซ์ ที่ตามมาข้างหลังเสียเวลากับการดับเบิ้ลสแต็คในพิต

แม้ปัญหาของ เฟอร์รารี่ คลี่คลายในช่วงถัดๆ มาของการแข่งขัน แต่สมรรถนะของรถ เร้ดบูลล์ เรซิ่ง ก็ทำให้ทีมได้ฉลองอย่างยิ่งใหญ่เมื่อเหลืออีก 9 รอบ เซอร์จิโอ เปเรซ แซงหน้า ไซนซ์ ขึ้นโพเดียมในอันดับ 3 จึงเป็นการฉลองชัยอย่างยอดเยี่ยมอีกครั้งของ เร้ดบูลล์ เรซิ่ง เพราะก่อนหน้าเมนเรซ เวอร์สเตปเปน และ เปเรซ คว้าอันดับ 1-2 ในรอบสปรินท์เรซมาแล้ว

สนามถัดไป ฟอร์มูล่า วัน ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ รอบ FP1 เวลา 17.30 น. รอบ SPRINT QUALIFYING เวลา 21.30 น. วันที่ 28 มิ.ย. นี้ ถ่ายทอดสดทางช่อง บีอินสปอร์ตส์1 (607)  



getty

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial