โมโตจีพี และสิ่งที่น่าจับตาที่ มูเจลโล่

โมโตจีพี และสิ่งที่น่าจับตาที่ มูเจลโล่
“โมโตจีพี” ที่ประเทศอิตาลี “กรัน เปรมิโอ ดิตาเลีย” ที่สนาม “มูเจลโล่ เซอร์กิต” โอกาสอันดีของบรรดานักบิดเจ้าถิ่น และการต่อสู้ของอิตาเลี่ยนแมนระดับแชมป์โลก “เปคโค่” VS รุกกี้ยอดเยี่ยม “เบซเซคคี่”

 



กรัน เปรมิโอ ดิตาเลีย หรือที่คุ้นเคยในชื่อว่า อิตาเลี่ยน กรังด์ปรีซ์ เป็นหนึ่งในรายการอันเก่าแก่ของการแข่งขันสองล้อ มีประวัติศาสตร์ยาวนานตั้งแต่ปี 1949 โยกย้ายจากสนามที่ มอนซ่า มาที่ มูเจลโล่ เซอร์กิต ตั้งแต่ปี 1994 เป็นต้นมา จนถึงปัจจุบันเกือบ 3 ทศวรรษแล้ว ปีเดียวที่ไม่มีการแข่งขันคือปี 2020 จากวิกฤตโควิด-19 


อิตาลีเป็นหนึ่งในชาติที่รุ่มรวยวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ โดดเด่นด้านกีฬาหลากหลาย และมอเตอร์สเปอร์ตก็เป็นหนึ่งในนั้น สิงห์นักบิดสัญชาติอิตาเลี่ยนมีมากมายตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาก่อนโลกนี้จะรู้จัก โมโตจีพี


บาญาย่า และ ดูคาติ VS เบซเซคคี่ และ มูนี่ย์ วีอาร์ 46


ฤดูกาล 2023 ศึก ฟอร์มูล่า วัน ยังมีทีมสัญชาติอิตาเลี่ยนอย่าง เฟอร์รารี่ แต่ไม่มีนักขับจากแดนมะกะโรนี ขณะที่ โมโตจีพี มากมายไปด้วยทีมและนักบิดซึ่งกองเชียร์เจ้าถิ่นจะแห่แหนกันมาให้กำลังใจ แต่คงไม่มีใครน่าจับตามากไปกว่าแชมป์โลก ฟรานเชสโก้ บาญาย่า และทีมดูคาติ ที่กำลังขับเคี่ยวกับ มาร์โก เบซเซคคี่ และ มูนี่ วีอาร์ 46 ทีมของ “เดอะ ด็อกเตอร์” วาเลนติโน่ รอสซี่ 


ตอนนี้ทั้งสองห่างกันแค่แต้มเดียวในตารางคะแนนสะสมประเภทบุคคล บาญ่า นำเล็กน้อย 94 คะแนน และ เบซเซคคี่ 93 คะแนน โดยใน 2-3 เรซแรกของปีมีคะแนนมากกว่าแชมป์โลก แต่ก็มาพลาดท่าในสนามถัดๆ มา ประสบการณ์ก็เป็นส่วนหนึ่ง เพราะซีซั่นนี้ เพิ่งเป็นซีซั่นที่สองในรุ่นใหญ่ หลังจากคว้ารางวัลรุกกี้ยอดเยี่ยมไปเมื่อปีก่อน และดูเหมือนทั้ง เบซเซคคี่ และเพื่อนร่วมทีม ลูก้า มารินี่ จะสนุกกับ สปรินท์ เรซ เอามากๆ ซึ่งเมื่อนำคะแนนที่ได้จากการแข่งระยะสั้นมารวมแล้ว ตารางคะแนนจึงผันแปรอย่างรวดเร็วเกินคาด แบบที่แฟนๆ จะพลาดไม่ได้สักสนาม


เจ้าถิ่นที่มีมากกว่า บาญาย่า และ เบซเซคคี่ 


นอกจากสองทีมที่ว่า มูเจลโล่ ยังเป็นโฮมเรซของ เอพริเลีย ทีมสัญชาติอิตาเลี่ยนที่ใช้นักบิดสเปน แมฟเวอริก บิญาเลส และ อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร่ ซึ่งฤดูกาลนี้ดูเหมือนจะทำผลงานได้ผิดคาดไปเล็กน้อย อย่างน้อยก็ก็ไม่ดีเท่า KTM ที่ไม่รู้ว่าไปเอาพลังงานมาจากไหน และ เกรสินี่ เรซิ่ง เป็นอีกทีมที่ใช้งานนักบิดอิตาเลี่ยน ฟาบิโอ ดิ จานนันโตนิโอ เจ้าของโพลเมื่อปีก่อนอาจสร้างเซอร์ไพรส์ได้อีกครั้ง 


การกลับมาของ “เดอะ บีสต์” 


ขณะที่ปี 2023 กำลังเป็นขาขึ้นของใครๆ แต่สำหรับ “เดอะ บีสต์” อีนิอา บาสเตียนีนี่ ที่ย้ายจากทีมอิสระมาสู่อ้อมอก ดูคาติ อาจค่อนข้างน่าผิดหวังด้วยอาการบาดเจ็บ ข่าวดีคือสามารถกลับมาลงซ้อมได้ และมีความเป็นไปได้ที่จะลงแข่งแบบเต็มสัปดาห์ แต่เรื่องผลที่ออกมาอาจจะยังไม่ถึงกับสามารถคาดหวังได้เต็มขั้นเพราะสภาพความฟิตน่าจะยังไม่เต็มร้อย ถึงอย่างนั้น ชื่อของ บาสเตียนีนี่ ก็ไม่สามารถโดนมองข้ามไปได้ เพราะฤดูกาลยังอีกยาวไกล และไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น การย้ายทีมปีแรกเป็นเรื่องที่พอเข้าใจได้เสมอ


595 วันผ่านของ MM93 


มาร์ค มาร์เกซ เริ่มต้นปี 2023 พร้อมกับยอมรับว่า รถของ เรปโซล ฮอนด้า อาจจะคว้าแชมป์ยากสักหน่อย และหลังจากอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดที่ ปอร์ตุกีส กรังด์ปรีซ์ ก็ทำให้เพิ่งออกสตาร์ทเพียง 2 สนามในซีซั่นนี้ แต่ด้วยรถที่บอกว่ายากและสภาพร่างกาย ก็ได้มา 1 โพล และเกือบจะขึ้นโพเดียมใน เลอ มองส์ ที่ เฟร้นช์ กรังด์ปรีซ์ 


ผ่านมาแล้ว 595 วันนับตั้งแต่คว้าแชมป์ล่าสุดที่ เอมิเลีย โรมาญ่า 2021 ซึ่งอยู่ที่อิตาลี แม้คนละสนาม และภาพรวมในอิตาลีของอดีตแชมป์โลกชาวสเปนไม่สวยงาม เพราะฟาดฟันกับนักขับอิตาเลี่ยนแห่งยุคสมัยมาตลอด แต่ใครจะรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในปีนี้ 


โมโตจีพี กรัน เปรมิโอ ดิตาเลีย 9-11 มิ.ย. นี้ ถ่ายทอดสดทาง SPOTV2 (690) 

getty

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial