สิ้นตำนานไข่มุกดำ... เปเล่สิ้นลมแล้วในวัย 82 ปี

สิ้นตำนานไข่มุกดำ... เปเล่สิ้นลมแล้วในวัย 82 ปี
เอ็ดสัน อรันเตส โด นาสซิเมนโต้ หรือที่รู้จักันในนาม เปเล่ ยอดนักเตะระดับตำนานแห่งทีมชาติบราซิล เสียชีวิตลงแล้วในวัย 82 ปี เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 ธันวาคมที่ผ่านมา หลังจากที่เข้ารับการรักษาอาการป่วยมาเป็นเวลานาน

เปเล่ มีสุขภาพที่ไม่ค่อยแข็งแรงเท่าไหร่นักตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเมื่อเดือนกันยายนปี 2021 เปเล่ เคยรับการรักษาด้วยการผ่าตัดเนื้องอกที่ลำไส้ใหญ่ หลังจากนั้นก็มีสุขภาพที่ทรุดโทรมมาโดยตลอด จนเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ในช่วงระหว่างที่การแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ที่ กาตาร์ กำลังดำเนินไปนั้น มีรายงานว่า เปเล่ ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ที่เมือง เซา เปาโล หลังมีปัญหาเกี่ยวกับหัวใจ และต้องอยู่ที่โรงพยาบาลมาตั้งแต่วันนั้น ก่อนที่สุดท้ายจะจากไปอย่างสงบเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

สำหรับ "ไข่มุกดำ" เปเล่ ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักฟุตบอลที่เก่งที่สุดในโลกตลอดกาล โดยเจ้าตัวเป็นนักเตะเพียงคนเดียวในโลกนี้ ที่เคยคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกมาครองได้ถึง 3 สมัย ในปี 1958, 1962 และ 1970 ขณะที่การค้าแข้งในระดับสโมสรนั้น เปเล่ เล่นให้กับ ซานโตส สโมสรดังในบราซิลเป็นเวลานานเกือบ 20 ปี ในระหว่างปี 1956-1974 ทำสถิติยิงไป 618 ประตูจากการลงสนาม 636 เกม และคว้าแชมป์ร่วมกับ ซานโตส มากถึง 25 รายการ

ขณะที่ในช่วงบั้นปลายอาชีพ เปเล่ ในวัย 35 ปีได้ย้ายไปเล่นที่ สหรัฐอเมริกา กับสโมสร นิวยอร์ค คอสมอส ในช่วงระหว่างปี 1975-1977 และทำสถิติยิงไป 66 ประตูจากการลงสนาม 107 เกม ส่วนการเล่นในนามทีมชาติบราซิลนั้น เปเล่ ติดทีมชาติไปทั้งสิ้น 92 นัด ยิงไป 77 ประตู เป็นสถิติสูงสุดของทีมชาติบราซิลมานานหลายทศวรรษ จนกระทั่งถูก เนย์มาร์ ทำสถิติเทียบเท่าได้ในฟุตบอลโลก 2022 ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ เปเล่ ยังได้รับการบันทึกจาก กินเนสส์ บุ๊ก เวิลด์ เรคคอร์ด ว่าเป็นนักฟุตบอลที่ทำประตูได้มากสุดตลอดกาลที่ 1,279 ประตู ซึ่งนับรวมตลอดอาชีพการค้าแข้งของ เปเล่ รวมไปถึงการยิงประตูในเกมอุ่นเครื่องด้วย

ภาพจาก Getty Images

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial